Xử lý rác - Từ hộ gia đình đến các nhà sản xuất

06/06/2008 16:22

Ở nhiều nước phát triển, tại các vùng cách xa khu dân cư, bạn có thể gặp những vùng đất rộng mênh mông được phủ thảm cỏ xanh và hoa đẹp, nhưng đấy chính là những bãi rác đã đầy, mà trên đó, theo luật lệ thì phải sau một thời gian nhất định (thường là vài chục năm) mới được phép sử dụng lại (như xây dựng các công trình).

Nhưng thực ra, việc xử lý rác được khởi sự ngay từ mỗi hộ gia đình. Ở Mỹ, mỗi hộ được cung cấp miễn phí ba thùng rác với ba màu khác nhau, mỗi thùng khoảng 200 lít (55 gallon), có nắp đậy và có bánh xe. Thùng màu đen dành cho rác sinh hoạt, thùng nâu là rác vườn và thùng màu xanh là rác có thể tái chế. Mỗi tuần một lần, vào ngày đổ rác, các hộ đều phải đẩy các thùng rác ra lề

Lấy rác tự động (Mỹ)

đường và ba loại xe khác nhau sẽ đến lấy rác. Rác thùng đen sẽ được đưa đi chôn, rác thùng nâu đến nhà máy để xay ra làm phân bón, rác thùng xanh đưa tới những phân xưởng lớn để phân loại (thủy tinh, nylon, giấy, kim loại…).

Mô hình thu gom và xử lý rác thải ở Hàn Quốc cũng tương tự như vậy, tuy còn sử dụng xe đẩy bằng tay, nhưng việc phân loại rác cũng đã thành nếp trong đời sống người dân.

Tái chế sử dụng

Các công ty sản xuất lon nước uống đều vui vẻ mua lại sản phẩm thu hồi với giá rẻ hơn nhôm mua từ các mỏ quặng. Với giấy cũng vậy, nhưng với nhựa và thủy tinh thì đó là một vấn đề đau đầu. Lý do là nhà sản xuất thích sử dụng nguyên liệu tinh khiết hơn, vừa dễ mà đỡ tốn kém vì không phải qua các giai đoạn thanh lọc, nấu… Nếu lọc không kỹ, chai thủy tinh sẽ bị bọt. Với chai nhựa cũng tốn nhiều chi phí hơn khi tái chế từ rác phế thải.

Để giải quyết nạn rác thủy tinh chất thành núi vì các công ty từ chối sử dụng, chính phủ Mỹ đã phải làm luật, buộc nhà sản xuất sử dụng một tỷ lệ nào đó nguyên liệu tái chế và cho phép tính thêm vào giá thành sản phẩm. Người tiêu dùng phải trả thêm 5 cent cho mỗi chai bia chẳng hạn, sau khi dùng xong có thể mang đến nơi thu mua để được hoàn tiền. v

Giao dịch qua mạng là tiết kiệm và bảo vệ môi trường

Xu hướng giao dịch qua mạng được khuyến khích và ưa chuộng, không chỉ vì nó tiện lợi mà còn là vấn đề tiết kiệm. Toàn bộ tiền - điện thoại, gas, nước máy, rác... - đều có thể thanh toán qua mạng. Trước đây, vào cuối tháng các công ty gởi hóa đơn đến các hộ gia đình. Sau khi chủ nhà ký ngân phiếu gởi đi qua đường bưu điện, hóa đơn sẽ được gởi trả lại (cũng qua đường bưu điện) giờ đây, mọi thứ đều đơn giản!

Trong một lá thư điện tử gởi đến các hộ gia đình, một công ty đã cám ơn việc gia đình sử dụng phương thức thanh toán tiền online, đồng thời họ phân tích cho thấy, nếu sử dụng cách này, một năm, mỗi gia đình sẽ “cứu sống” hoặc ít ra cũng tăng thêm tuổi thọ cho cây xanh, vì đã tiết kiệm 3 kg giấy, 17 lít xăng dầu cho vận chuyển, không thải ra môi trường 238 lít nước thải, không sản xuất 77 kg chất khí nhà kính. Và, họ giả dụ rằng nếu 20% dân số Mỹ sử dụng phương thức trả tiền qua mạng, thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được 68 triệu kg giấy và hạn chế 1,77 tỷ kg chất khí nhà kính!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý rác - Từ hộ gia đình đến các nhà sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO