Xử lý hen suyễn lúc mang thai

14/07/2006 23:12

Bệnh hen suyễn ngày càng phổ biến, và ngày càng có nhiều phụ nữ mang thai bị suyễn. Xử trí đúng bệnh suyễn không phải là điều đơn giản, huống chi đối với thai phụ. Kiểm soát bệnh suyễn là rất quan trọng cho sức khỏe và sự an toàn của thai nhi: mỗi khi người mẹ khó thở thì oxygen đến với đứa con trong bụng cũng ít hơn, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Mặt khác, người mẹ cũng phải dùng thuốc an toàn cho thai nhi và cho chính mình. Các tài liệu hướng dẫn cho thai phụ bị suyễn đã được phổ biến từ lâu, nhưng với nhiều phương thuốc mới ra đời, các nội dung khuyến cáo cũng phải được cập nhật, điều chỉnh.

Gia tăng nguy cơ cho sức khỏe

Bệnh suyễn không phải luôn luôn tệ hại hơn lúc mang thai. Trong thực tế, nó có thể cải thiện hoặc tiếp diễn không thay đổi; tuy nhiên, có khoảng 30% số ca nặng thêm. Các khảo sát cho thấy hen suyễn làm cho thai kỳ rắc rối hơn và làm tăng nguy cơ tử vong chu sinh, tiền sản giật, sinh thiếu tháng, và giảm thân trọng sơ sinh. Vì thế, phụ nữ bị suyễn cần được theo dõi đều đặn trong suốt thai kỳ.

Các ngộ nhận thường thấy

Một trong những ngộ nhận phổ cập nhất là về mức độ nguy hại của việc sử dụng corticoid trong điều trị suyễn. Trong thực tế, các khảo sát cho thấy các thuốc hít corticoid là những liệu pháp an toàn sử dụng lúc mang thai. TS. Renée Ahrens Thomas của Đại học Shenandoah ở Winchester, Virginia (Mỹ), nói: “Các tài liệu hướng dẫn mới nhấn mạnh rằng các nghiên cứu hồ sơ sinh đẻ dài hạn cho thấy không có sự liên kết giữa các dị tật và thuốc hít corticosteroid. Trong thực tế, nếu bạn không sử dụng chúng thì khả năng sinh non hay nhẹ cân sơ sinh cao hơn”.

Việc uống corticoid có thể gây nên tật chẻ vòm hầu và nhẹ cân sơ sinh, nhưng việc tiêm hay uống ngắn hạn được xem là an toàn. TS. Leslie Hendeles của Đại học Florida ở Gainesville nói: “Tật chẻ vòm hầu không xảy ra ngoại trừ trường hợp người mẹ uống prednison hàng ngày, đó là điều mà chúng ta không làm nữa bởi vì đã có corticoid hít. Các bệnh nhân mang thai và bị suyễn thường hay điều trị không đủ bởi vì các bác sĩ sợ dùng corticoid, và các tài liệu hướng dẫn cho thấy rõ ràng việc điều trị thiếu là một mối nguy cơ lớn hơn cho em bé so với việc dùng corticoid hít”.

Trị liệu từng bước

Với người bị suyễn nhẹ, dùng corticoid hít liều thấp, như Rhinocort (budesonide). Các thuốc thay thế bao gồm: cromolyn (NasalCrom), các chất đối kháng leucotrien (như montelukast) và theophyllin - nhưng chúng ít được nghiên cứu sử dụng cho phụ nữ có thai.

Với suyễn vừa phải, có hai lựa chọn:

- Kết hợp corticoid hít liều thấp và chất đồng vận beta 2 (như salmeterol) hít tác dụng kéo dài.

- Dùng corticoid hít với liều lượng trung bình.

Người bệnh suyễn nặng được khuyến cáo sử dụng corticoid (budesonide) hít liều cao.

Càng tránh dùng corticoid uống càng tốt. Các khảo sát cho thấy việc uống corticoid trong quý đầu của thai kỳ có kết hợp với nguy cơ gia tăng về tật sứt môi. Ngoài ra corticoid uống cũng kết hợp với nguy cơ tiền sản giật, sinh non và sinh thiếu cân. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý hen suyễn lúc mang thai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO