Xử lý hạt bắp giống bằng nano kim loại để tăng năng suất

N.H| 25/04/2019 16:29

KHPTO - Các nhà khoa học, do PGS.TS. Hoàng Anh Sơn, Viện khoa học vật liệu làm chủ nhiệm đề tài, đã nghiên cứu công nghệ xử lý hạt bắp giống bằng một số nano kim loại để tăng năng suất thu hoạch của cây bắp tại một số địa phương vùng Tây Bắc.

Các nhà khoa học nước ngoài coi hoạt tính sinh học của các hạt nano được xác định bởi các tính chất vật lý và hóa sinh đặc trưng của chúng do hiệu ứng kích thước nano tạo ra, các nhà khoa học Nga xem các hạt nano kim loại như những hạt năng lượng, có khả năng tác động kích thích các tổ chức bên trong tế bào trong quá trình phát triển của thực vật. Nano sẽ kích thích hạt giống trước khi gieo trồng, cách tiếp cận đó đã cho phép các nhà khoa học nhóm đề tài sử dụng các liều lượng cực thấp của bột kim loại kích thước nano để kích thích hạt giống bắp trước khi gieo trồng.

PGS.TS Hoàng Anh Sơn cho biết, đây là công nghệ mới được ứng dụng trong việc xử lý hạt giống trước khi đưa ra trồng ngoài ruộng nương, nhằm kích thích nảy mầm, phát triển rễ, thân lá và tăng khả năng sinh trưởng, tăng năng suất cây trồng. Kết quả cho thấy các công thức được xử lý bởi nano kim loại giúp cây bắp sinh trưởng phát triển tốt.

Bước đầu ứng dụng của đề tài tăng năng suất thu hoạch của cây bắp tại một số địa phương vùng Tây Bắc, nhóm đề tài đã triển khai mô hình thực địa trên nhiều địa bàn khác nhau và đạt kết quả hạt giống xử lý nano kim loại đồng cho năng suất cao hơn đối chứng là gần 12%.

Sau thời gian triển khai 2 năm từ 2016 - 2018, mới đây, Văn phòng chương trình Tây Bắc, ĐHQGHN đã tổ chức nghiệm thu đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ xử lý hạt bắp giống bằng một số nano kim loại để tăng năng suất thu hoạch của cây bắp tại một số địa phương vùng Tây Bắc”. Đề tài do PGS.TS Hoàng Anh Sơn làm chủ nhiệm, Viện khoa học vật liệu, Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam là cơ quan chủ trì.

Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu, đánh giá đạt các tiêu chí, bám sát và cụ thể hoá định hướng mục tiêu theo đặt hàng, đây là đề tài mang tính đột phá trong ngành nông nghiệp. Thông qua buổi nghiệm thu các ý kiến của các chuyên gia đánh giá cho rằng, đề tài đã đạt hiệu quả và có thể sớm chuyển giao nhân rộng.

Đại diện đơn vị đặt hàng, ông Nguyễn Minh Đức, Sở khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La cho rằng: đề tài đã thực hiện theo chu trình khép kín, tạo ra sản phẩm hiệu quả đem lại lợi ích nhất định cho ngành nông nghiệp nói chung và bà con tỉnh Sơn La nói riêng. Ông đề nghị, đề tài cần sớm chuyển giao cho nhiều doanh nghiệp để triển khai nhân rộng mô hình này. Qua quá trình nghiệm thu sản phẩm, các chuyên gia đánh giá, đề tài đã ứng dụng khoa học công nghệ với chế độ canh tác hợp lý trên nền thổ nhưỡng của địa phương. Theo khảo sát thực tế, hiệu quả sử dụng công nghệ nano giúp Bắp tăng năng suất gần 20% so với mô hình cách gieo giống truyền thống của địa phương.

Hiện nay, đề tài đã có nhiều địa phương đặt hàng trong đó có tỉnh Cao Bằng, tiếp tục thí nghiệm với các giống cây trồng khác như gừng, nghệ…, mở rộng phát triển sản phẩm nghiên cứu mang tính quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý hạt bắp giống bằng nano kim loại để tăng năng suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO