Xét nghiệm nhanh virus viêm gan C thông qua dịch vụ lồng ghép với HIV

Mai Thy| 03/02/2018 23:34

KHPTO - “Người có nguy cơ nhiễm virus viêm gan C (HCV), một loại virus có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng và gây tử vong, sẽ sớm có thể tiếp cận thông tin và các lựa chọn xét nghiệm thuận tiện thông qua một sáng kiến mới được khởi động bởi một số tổ chức y tế, xã hội. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo giới thiệu mô hình sàng lọc HCV tại TP.HCM được diễn ra vào trung tuần qua, do tổ chức y tế toàn cầu PATH, công ty Gilead Sciences và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP.HCM đồng tổ chức.

Theo đó, dự án sẽ tạo điều kiện để mọi người trong cộng đồng có thể tiếp cận xét nghiệm HCV nhanh chóng và dễ dàng thông qua các phòng khám tư nhân bằng cách sử dụng sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán nhanh với một chút máu đầu ngón tay. Quy trình xét nghiệm rất đơn giản, an toàn và không đau.

Theo BS. Tiêu Thị Thu Vân, giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP.HCM: “Những người có nguy cơ nhiễm HIV và những người sống chung với HIV có nguy cơ cao nhiễm HCV, tuy nhiên, hầu hết họ không biết mình mắc bệnh. Vì thế, trung tâm hy vọng rằng sáng kiến này sẽ làm tăng tỷ lệ người nhiễm HCV biết được tình trạng bệnh của mình và nhanh chóng tiếp cận điều trị bệnh khi cần”.

Hiện có khoảng 4% dân số Việt Nam có bằng chứng phơi nhiễm với HCV, nhiều người trong số họ trở thành mãn tính. Người nhiễm HCV thường không có biểu hiện triệu chứng gì, nhưng khi bị nhiễm mãn tính lâu ngày có thể tiến triển thành xơ gan và thậm chí ung thư gan. HCV lây truyền qua đường máu hoặc dịch tiết cơ thể của người bệnh tương tự như đường lây truyền HIV. Những người có nguy cơ cao nhiễm HCV ở Việt Nam cũng là nhóm có nguy cơ cao nhiễm HIV. Các nghiên cứu cho thấy có 43 - 99% người tiêm chích ma túy và khoảng 29% nam quan hệ tình dục đồng giới tại Việt Nam nhiễm HCV. Người chuyển giới nữ cũng được cho là có nguy cơ cao nhiễm HCV. 

Ông Ben Kamarck, giám đốc phụ trách các thị trường mới nổi và tiếp cận thị trường khu vực Đông Nam Á của Gilead Sciences, cam kết tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ điều trị HCV, đặc biệt ở những quốc gia có gánh nặng cao như Việt Nam. Việc điều trị khỏi hoàn toàn HCV hiện hữu ở Việt Nam, là kết quả của chương trình cấp bản quyền tự nguyện của Gilead, trong đó cho phép các cơ sở được cấp phép bán các loại thuốc mới nhất với mức giá rất ưu đãi.

Phòng khám Galant, một trong những phòng khám thân thiện đầu tiên ở TP.HCM dành cho đối tượng đồng tính, song tính và chuyển giới cũng sẽ tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ. Thông qua việc lồng ghép vào các dịch vụ HIV, phòng khám sẽ cung cấp xét nghiệm sàng lọc cho khách hàng khi họ tham gia dự phòng trước phơi nhiễm.

Dự án còn nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các nhóm cộng đồng, theo đó, trưởng các nhóm cộng đồng của đối tượng tiêm chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới và chuyển giới nữ cũng sẽ tiếp cận cộng đồng của mình để nâng cao nhận thức về HCV và quảng bá dịch vụ mới này, cũng như nâng cao việc truyền thông để mọi người hiểu việc xét nghiệm HCV là một dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông thường và sẽ nỗ lực góp phần chấm dứt căn bệnh nguy hiểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét nghiệm nhanh virus viêm gan C thông qua dịch vụ lồng ghép với HIV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO