Xem Duca show ở Nha Trang

Bài và ảnh: KHUÊ VIỆT TRƯỜNG| 14/06/2019 08:55

KHPTO - Tôi hỏi anh Lê Kim Nhựt, tổng giám đốc điều hành Nhà hát Legend (62 Thái Nguyên - TP. Nha Trang), nơi hàng đêm diễn ra chương trình Duca show: “Duca show nghĩa là gì?”. Anh không thể trả lời, chỉ nói: “Anh đoán đi!”.

À mà thôi, cần gì phải đoán, khi ngồi ở hàng ghế khán giả chờ đợi và hồi hộp đến kỳ lạ xem một show diễn mà chính những người tổ chức đã bỏ ra biết bao tâm huyết dàn dựng, những diễn viên tập luyện với khát khao đến cháy lòng và chờ đợi Duca show được công diễn. Thật ra, Duca show nghĩa là Du ca đất Việt với ý đồ dẫn dắt người thưởng ngoạn đến những tập tục văn hóa khắp đất nước, như lễ cưới, cảnh dạo chơi trong ngày xuân...

Tôi chờ đợi, và lâu lắm rồi mới nghe cái âm thanh quen thuộc gọi mời, nhắc nhở - cái âm thanh đó lâu rồi gần như không được các nhà hát sử dụng đến nữa. Tiếng chuông reo báo hiệu sắp tới giờ mở màn. Chuông reo ba lần như thế đó, và không còn ai chăm chú vào màn hình smartphone, những cuộc trò chuyện to nhỏ đều ngưng hẳn, và chỉ có những đôi mắt dõi theo những gì đang diễn ra trên sân khấu.

Và vậy đó, âm nhạc và những hoạt cảnh, điệu múa, cả hiệu ứng ánh sáng và không thể không kể đến những màn bay bổng trên sân khấu Duca show đã kể về quê hương Việt Nam theo một cách khác, cái cách mà bạn thấy thân quen, òa vỡ như chính đó. Tất nhiên là sẽ không nhớ hết, nhưng điều quan trọng là đọng lại như những người làm chương trình muốn truyền tải cho người xem chỉ trong vòng 60 phút. Duca show là cuộc hành trình bay bổng theo giai điệu của âm nhạc, đưa khán giả và du khách thăm quan suốt chiều dài đất Việt. Từ “Du xuân Bắc bộ”, tới “Hành trình di sản miền Trung”, đến “Hương sắc miền Nam” và gặp gỡ nơi “Nha Trang hội tụ”.

Với ngôn ngữ biểu đạt bằng các loại hình nghệ thuật: âm nhạc, hát, múa, xiếc, ảo thuật, biểu diễn thời trang, trình diễn ánh sáng, Duca show đã đưa khán giả vào trong không gian văn hóa đầy màu sắc với nhiều cung bậc cảm xúc khó quên. Ở đó là các lễ hội độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền núi Tây Bắc. Những chàng trai, cô gái trong những bộ trang phục mang nét đặc trưng của các dân tộc H’Mông, Tày, Thái tung tăng trong ngày hội xuân rộn rã. Phần tái hiện nghệ thuật cung đình Huế với màn múa lục cúng hoa đăng đặc sắc. Đến miền Nam với những cô thôn nữ trong chiếc áo bà ba trên cánh đồng lúa, vừa vào vụ mùa vừa hát ca tạo ra một không khí thanh bình. Tái hiện lại câu chuyện huyền thoại Tháp Bà Ponagar theo một cách mới mẻ, không trùng lắp và phần không thể không ấn tượng chính là lặn xuống biển xanh với những mỹ nhân ngư.

Sự thành công của Duca show chính là làm những điều tưởng chúng đã cũ thành những điều mới mẻ, sử dụng công nghệ màn hình LED hiện đại, âm thanh công phu với những màn vũ đạo rất tinh tế, như cảnh Thánh Gióng bay lên trời sau khi đã dẹp được giặc ngoại xâm.

Giữa lúc thành phố biển Nha Trang trống vắng hẳn các sân chơi giải trí về đêm cho du khách, Duca show đã có mặt để đáp ứng nhu cầu giải trí ấy, còn giới thiệu đến bạn bè bốn phương đất nước Việt bằng ngôn ngữ rất riêng của sân khấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem Duca show ở Nha Trang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO