Xây dựng thương hiệu 4.0 - Câu chuyện từ thương hiệu Việt

LƯU TRIỀU TIÊN| 20/01/2020 11:31

KHPTO - Những thương hiệu lớn, lừng lẫy trên thị trường rồi sau đó mờ dần không phải là câu chuyện hiếm trong thời đại 4.0 ngày nay. Vì vậy, việc xây dựng được một thương hiệu uy tín đã khó, nhưng giữ được vị thế trong suốt thời gian dài lại càng khó hơn.

Những bước chuyển mình của VNPT

Trước đây, các thương hiệu thường theo triết lý Brand 1.0, 2.0, 3.0 tập trung truyền thông đến lý tính trải nghiệm, đến cảm xúc và trải nghiệm của người dùng. Nay, với triết lý Branding 4.0, các thương hiệu trở thành các hạt nhân kết nối, mỗi cá nhân đều là một nhà xuất bản, một thương hiệu cá nhân và kết nối với thương hiệu thông qua trải nghiệm số.

Đi lên từ truyền thống ngành Bưu chính viễn thông Việt Nam, VNPT đang muốn kể một câu chuyện tự hào cho thương hiệu 4.0 của người Việt.

Thương hiệu VNPT hẳn vẫn còn in sâu trong ký ức nhiều người. Từ những con tem dán trên bì thư, hàng dài người xếp hàng chờ tại bưu điện để gọi một cuộc điện thoại, VNPT trong thời đại 4.0 ngày nay ngày càng gia tăng vị thế và liên tục nằm “top” đầu trong các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín toàn cầu như Brand Finace, Forbes.

Với diện mạo mới của một thương hiệu số, tiên phong trong cuộc cách mạng chuyển đổi số tại Việt Nam, VNPT đã có một hành trình dài để chuyển đổi và thích ứng.

Ngay từ đầu năm 2014, nhận thấy thị trường viễn thông trong nước cũng như quốc tế có dấu hiệu bão hòa đối với các dịch vụ cơ bản; cùng với đó, hoạt động cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông ngày càng trở nên khốc liệt, VNPT đã đưa ra các chiến lược chuyển đổi nhằm bước ra khỏi “vòng xoáy” suy thoái.

Cũng bắt đầu từ giai đoạn này, VNPT tiến hành tái cơ cấu theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Với quyết tâm cao và định hướng đúng đắn, VNPT đã tái cơ cấu thành công và thay đổi toàn diện ở một số mặt quan trọng như mô hình tổ chức – nhân lực, quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh, cơ chế kinh tế, cải cách hạ tầng – quản trị mạng lưới và chuyển đổi số.

Để hiện thực hóa chiến lược, VNPT đã xây dựng giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái dựa trên các nền tảng dịch vụ số mà Tập đoàn này đang xây dựng, như nền tảng media và dịch vụ truyền hình, Chính phủ điện tử, tích hợp đô thị thông minh, IoT…

Kể từ đó, VNPT đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT trọng yếu và trở thành một nhân tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số của đất nước, bằng một loạt các sản phẩm có dấu ấn rõ nét, cùng các giải thưởng quốc tế của Tập đoàn VNPT trong 5 năm qua.

Tháng 10/2019, trục liên thông văn bản quốc gia của VNPT được vinh danh giải vàng Stevie Awards - giải thưởng kinh doanh quốc tế. Giải pháp được đánh giá hiệu quả để giải quyết vấn đề kết nối các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương, giúp tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng cho Nhà nước và mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người dân.

Tháng 12/2019, Thủ Tướng chính thức nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, VNPT đóng vai trò đơn vị phát triển và vận hành hệ thống. 8 nhóm thủ tục được đưa lên cổng gồm: đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện, giúp tiết kiệm 4.200 tỷ đồng trong năm 2020 (theo số liệu của Văn phòng chính phủ).

Giá trị từ những trải nghiệm của khách hàng

Trong năm 2019, VNPT lần lượt được công nhận là đơn vị có "Tốc độ Internet số một Việt Nam" và "Tốc độ 3G/4G số một Việt Nam". Đánh giá trên được Speedtest (tổ chức đo kiểm trên thế giới) đưa ra từ trải nghiệm của hơn 5 triệu người dùng Internet tại Việt Nam trong năm 2019.

"Dữ liệu Speedtest tổng hợp từ hàng triệu thử nghiệm được thực hiện bởi người dùng Internet trên nền tảng mobile và web tại Việt Nam. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Việt Nam đều có mặt trong hệ thống đo lường dữ liệu Speedtest với các mẫu thử được tiến hành trên toàn quốc", ông Doug Suttles - CEO của Ookla (Speedtest), chia sẻ.

Theo đại diện của VNPT, chất lượng dịch vụ vẫn là yếu tố tiên quyết, đây cũng là cách để VNPT đã chiếm trọn “spotlight” trong tâm trí người dùng trong suốt quá trình phát triển.

Người dùng - trung tâm kết nối của Hệ sinh thái số VNPT 4.0

Với đích ngắm là thương hiệu 4.0, triết lý thương hiệu của VNPT tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ. "Công nghệ dù phát triển đến đâu, cái đích cuối cùng vẫn hướng đến là trải nghiệm của người dùng”, lãnh đạo VNPT, cho biết.

Từ triết lý đó, VNPT đã phát triển hệ sinh thái ứng dụng trên môi trường số đa dạng, từ ứng dụng (app) self-care My VNPT giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin, đăng ký sản phẩm tùy biến theo nhu cầu sử dụng nhờ ứng dụng công nghệ AI, đến các ứng dụng chăm sóc khách hàng như VinaPhone Plus giúp mang đến những ưu đãi hấp dẫn trên nền tảng số.

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm nội dung số của người dùng ngày một gia tăng, tháng 11/2019, VNPT đã hợp tác với Walt Disney cung cấp kho nội dung số hấp dẫn, như Frozen, Marvel hay Star Wars, bao gồm các trò chơi, hình nền cho người dùng. Trong hợp tác này, VNPT đóng vai trò cung cấp nền tảng, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng số.

Theo VNPT, Tập đoàn đang dần hình thành một hệ sinh thái số, trong đó lấy người dùng làm trung tâm. sản phẩm và hệ sinh thái của VNPT sẽ xoay quanh trải nghiệm và hành trình số của khách hàng. Đây cũng chính là chiếc chìa khóa để vị trí của VNPT luôn ở trong tâm trí người dùng tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu 4.0 - Câu chuyện từ thương hiệu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO