Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển hợp tác xã kiểu mới: Phát huy sức mạnh tập thể

NHƯ NGỌC| 12/11/2018 20:22

KHPTO - Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường và nhất là Việt Nam đã gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO), với sự cạnh tranh ngày một gay gắt thì vai trò của hợp tác trong sản xuất kinh doanh ngày một quan trọng. Tuân theo quy luật thị trường, hình thức hợp tác sản xuất đã trở nên khá phổ biến và có những đóng góp tích cực trong sản xuất nông nghiệp và trong xây dựng nông thôn mới, đó là hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) và tổ hợp tác (THT).

Quá trình triển khai thực hiện, thông qua các lớp bồi dưỡng, tập huấn về Luật HTX, các văn bản hướng dẫn thực hiện và qua cuộc thi tìm hiểu Luật HTX, mô hình HTX kiểu mới đã mang lại nhận thức đúng đắn hơn cho cán bộ, đảng viên, thành viên và người dân, về vị trí, vai trò của HTX kiểu mới; bước đầu đã tạo nên sự chuyển biến trong củng cố, xây dựng HTX kiểu mới theo chuỗi giá trị gia tăng,

sản phẩm hàng hóa chủ lực quy mô lớn có sức lan tỏa và an toàn vệ sinh thực phẩm...

Song song bên cạnh đó, hình thức tổ chức sản xuất còn là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Để xây dựng nông thôn mới thì đối với xã đó phải có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động hiệu quả. Đây vừa là công cụ hỗ trợ nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn vừa góp phần tạo điều kiện phát huy nội lực rất hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới cả nước nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Nếu HTX phát triển đúng hướng sẽ là một yếu tố và động lực quan trọng góp phần tạo nền tảng để thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

Thực tế cho thấy các HTX thuộc 23 xã được tỉnh Hậu Giang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đều hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, những năm gần đây, gắn với chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, HTX đã có nhiều cố gắng trong việc điều hành sản xuất, kinh doanh, phần nào đã tìm kiếm thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên và nông dân, ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường. Điều này được thể hiện thông qua các HTX đạt chứng nhận tiêu chuẩn an toàn (HTX chanh không hạt Châu Thành, HTX cam sành Ngã Bảy, HTX cam xoàn Phương Phú, HTX mãng cầu xiêm Hòa Mỹ…).

Điển hình, HTX Thạnh Phước là một trong những HTX kinh doanh có hiệu quả nhiều năm qua. Nhờ mạnh dạn thay đổi cơ cấu cây trồng và tham gia vào HTX mà ông Bùi Sưng đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Là một trong những thành viên HTXNN Thạnh Phước, huyện Châu Thành, Hậu Giang, chủ vườn chanh không hạt rộng 6.000 m2 với 450 cây đang cho trái mỗi năm, cây chanh không hạt đem lại cho gia đình ông Sưng khoảng 400.000 triệu đồng, cao hơn nhiều so với thu nhập từ lúa và một số cây ăn trái như xoài, nhãn...

HTX Thạnh Phước hiện có 84 hộ trồng chanh với 74 ha, trong đó 7 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP, 3 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Sản phẩm được HTX thu mua, đồng thời Cục sở hữu trí tuệ, Bộ khoa học và công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Chanh không hạt Hậu Giang” cho HTX Thạnh Phước vào năm 2013, tuy không đẩy giá lên, nhưng đã giúp sản phẩm có uy tín hơn, mở rộng thị trường. Hiện mỗi ngày, HTX cung cấp 5 - 7 tấn chanh cho các chợ đầu mối, siêu thị, nhà hàng ở TP.HCM. Sản phẩm cũng đã được bán sang Trung Đông, Singapore, Thái Lan. Những tháng thấp điểm, HTX xuất 20 tấn chanh, vào đợt cao điểm lên tới 50 tấn, đây là một trong những điển hình HTX làm ăn có hiệu quả nổi bật trong tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm của các HTX ngày càng được khẳng định vị thế của mình không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ngoài nước, các HTX đã không ngừng ứng dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường. Ngoài ra, các HTX đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động, thay đổi cách nghĩ, cách làm cho người dân, ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, tìm kiếm thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên và nông dân.

Điều đó thể hiện trong những năm gần đây các HTX đã mạnh dạn đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng nâng cao năng suất vật nuôi, cây trồng đáp ứng nhu cầu thị trường, tăng doanh thu cho HTX và người dân, nâng thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Hậu Giang lên 34,2 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 3 lần so với năm 2011. Ngoài thu nhập của người dân tăng, các HTX hoạt động có hiệu quả còn góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện tiêu chí số thu nhập và tiêu chí số hộ nghèo.

Các HTX hoạt động có hiệu quả còn có thể tích lũy để đầu tư cơ sở hạ tầng ở nông thôn, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn theo hướng tích cực. Tuy còn ở mức độ khác nhau nhưng các HTX đã chủ động vươn lên, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho thành viên và người dân, khẳng định vai trò, vị thế và sự phát triển của các HTX.

(Còn tiếp)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển hợp tác xã kiểu mới: Phát huy sức mạnh tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO