Xăng sinh học E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe?

Như Quỳnh| 10/01/2018 13:57

Hiện nay, tất cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam đã ngừng bán xăng A92, thay vào đó là xăng sinh học E5. Như vậy, trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng A95 và E5. Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về xăng sinh học E5 và lợi ích mà nhiên liệu sinh học đem lại, Vụ khoa học và công nghệ, Bộ công thương đã trả lời một số câu hỏi liên quan.

Việc chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5 có ảnh hưởng đến động cơ không?
Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5. Có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt.
Trên thực tế, xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa cồn sinh học vào xăng truyền thống. Xăng sinh học E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% cồn sinh học. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trước khi nhập kho và phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn quốc gia Việt Nam.

Sử dụng xăng sinh học E5 có lợi ích gì cho động cơ so với những loại xăng thông thường?
Thực chất, xăng sinh học E5 là hỗn hợp gồm xăng A92 pha thêm 5% cồn sinh học. Do trị số octan của cồn sinh học là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng sinh học E5 có trị số octan tương đương A93 - A94. Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn.
Với những mẫu xe có tỷ số nén càng cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao. Cụ thể, với những xe có tỷ số nén trên 9:1, loại xăng phù hợp có trị số octan trên 92. Ngược lại, với những chiếc xe có tỷ số nén dưới 9:1, nên sử dụng xăng A92 để đạt hiệu suất cao nhất.
Hầu hết xe máy đang sử dụng tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén từ 9:1 trở lên, vì vậy, khi sử dụng xăng A92 có thể gặp hiện tượng kích nổ, làm giảm hiệu suất của động cơ. Trong khi sử dụng xăng sinh học E5 trên những chiếc xe này giúp nhiên liệu bắt lửa khi đã đủ độ nén, nhờ đó tăng hiệu suất và giảm khí thải độc hại.

Có xảy ra hiện tượng phân tách lớp trong xăng sinh học E5?
Trong thành phần xăng sinh học có cồn sinh học, nếu hàm lượng cồn lớn có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn khi công nghệ phối trộn không tốt, nhiệt độ môi trường thấp hoặc do thời gian tồn trữ dài. Tuy nhiên, vì xăng sinh học E5 chỉ có 5% hàm lượng cồn nên hiện tượng tách lớp rất khó xảy ra.

Dùng xăng sinh học E5 có khiến xe dễ bị chết máy?
Việc sử dụng cồn không tinh khiết để pha vào xăng sẽ khiến xe dễ bị chết máy. Cồn sử dụng để pha vào xăng sinh học phải đạt nồng độ tối thiểu là 99,5%. Nếu cồn có nồng độ thấp hơn sẽ dẫn tới hiện tượng xăng bị ngậm nước, gây đóng cặn và hư hại động cơ.
Theo quy chuẩn Việt Nam hiện nay, cồn (chưa biến tính) được pha vào xăng sinh học E5 là ethanol có nồng độ 99,0% thể tích, không chứa nước. Do đó, chất lượng của xăng hoàn toàn được đảm bảo, không gây hại cho động cơ.

Xăng sinh học E5 trong nước sản xuất có thực sự an toàn?
Các thử nghiệm đã chứng minh xăng sinh học E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết.
Việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ, đồng thời giảm phát thải HC, CO.

Xăng sinh học trong nước được sản xuất như thế nào? Quy trình sản xuất liệu có đảm bảo?
Xăng sinh học E5 được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập nguyên liệu, pha chế, tồn chứa, vận chuyển đến khâu phân phối tại các cửa hàng xăng dầu. Nguyên liệu E100 cũng như xăng nền RON 92 trước khi nhập kho đều được các công ty giám định độc lập (PV EIC, QUATEST...) kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm đạt chất lượng theo TCVN hiện hành mới được phép nhập kho. Sau đó, xăng sinh học E5 được pha chế tại các trạm pha chế tự động hiện đại.
Xăng sinh học E5 được các trung tâm tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng là QUATEST 1 và 3 đánh giá và cấp chứng nhận hợp quy theo Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25 tháng 8 năm 2015 của Bộ khoa học và công nghệ quy định về quản lý đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu và trình tự, thủ tục đăng ký cơ sở pha chế xăng dầu tại Việt Nam.
Sau khi có chứng nhận hợp quy của cơ quan quản lý nhà nước, các đại lý phân phối xăng dầu sử dụng xe bồn chuyên dùng cho xăng sinh học E5 để vận chuyển đến các cửa hàng xăng dầu.
Hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu cũng được cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Như vậy, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ khoa học và công nghệ ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xăng sinh học E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO