Vườn rau thủy canh SG12 Farm - mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả

MINH HIẾU| 24/06/2019 06:43

KHPTO - KHPTO - Vườn rau thủy canh SG12 Farm (ấp 1, xã đông thạnh, huyện hóc môn, tp.hcm) là một trong những vườn rau thủy canh đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng về chất lượng và sự đa dạng về sản phẩm.

Chị Bùi Khanh Thịnh - cán bộ kỹ thuật Vườn rau SG12 Farm cho biết: “Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng SG12 Farm luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, để tạo ra những sản phẩm an toàn, tươi sạch, không chỉ phục vụ người dân thành phố mà còn hướng đến những khách hàng trên cả nước, để mọi người được sử dụng những sản phẩm tươi sạch nhất”.

SG12 Farm ra đời từ đầu năm 2018 đến nay, diện tích khoảng 2.000 m2 với tiêu chí hàng đầu là “luôn phục vụ tốt khách hàng”, nên dù là đơn vị đi sau nhưng không vì lợi nhuận mà đốt cháy giai đoạn, chạy đua thời gian để tạo ra những sản phẩm không đạt chất lượng. Mà trong quá trình sản xuất luôn tuân thủ đủ 5 bước, gồm: gieo hạt, chuyển cây lên giàn, chăm sóc cây, thu hoạch và bảo quản. Mỗi bước có những công đoạn riêng.

Chị Bùi Khanh Thịnh chia sẻ tỉ mỉ từng công đoạn như:

SG12 Farm sử dụng mô hình trồng rau trên giàn thủy canh có mái che, không cần đất, được trồng trong dung dịch dinh dưỡng, cùng giá thể (cát, trấu, xơ dừa, than bùn...) đảm bảo vệ sinh và luôn thực hiện đúng các quy trình theo từng bước:

Gieo hạt: hạt giống được lựa chọn tốt, vệ sinh khu ươm và sử dụng giá thể chất lượng cao, cây con không nhiễm nguồn bệnh và được thực hiện trên các khu ươm đã khử trùng, đảm bảo môi trường.

Chuyển cây lên giàn: sau khi ươm được 12 - 15 ngày cây được chuyển lên giàn hệ thống thủy canh đã được kiểm tra độ an toàn và vận hành ổn định.

Chăm sóc cây: sau khi chuyển cây lên giàn, cán bộ kỹ thuật phải thường xuyên có mặt tại trang trại để chăm sóc và kiểm tra sự phát triển của cây. Giai đoạn này vấn đề sâu bệnh được lưu ý cao, tuy nhiên trong thủy canh, cây trồng giữ một khoảng cách với đất giúp hạn chế nguồn sâu bệnh từ đất nên không cần sử dụng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên để đề phòng, SG12 Farm đặt các miếng dán côn trùng và đèn hút côn trùng nhằm phát hiện và phòng ngừa nguồn sâu bệnh từ bên ngoài nhà màng.

Thu hoạch: tùy mỗi loại rau có thời gian thu hoạch khác nhau. Đối với các loại xà lách, thời gian thu hoạch khoảng 45 ngày từ khi gieo hạt, các loại cải khoảng 30 - 35 ngày thu hoạch và rau muống, rau dền khoảng 20 - 25 ngày. Cách thức thu hoạch cũng khác nhau, với các loại rau thu hoạch 1 lần (như cải, xà lách...), cán bộ kỹ thuật sẽ bó bộ rễ lại, giúp rau giữ được lâu hơn. Các loại rau thu hoạch nhiều đợt (3 - 4 lần) như rau muống, mỗi lần thu hoạch cách nhau 1 tuần.

Về bảo quản: sau khi thu hoạch và đóng gói, phương pháp bảo quản phổ biến nhất là bảo quản lạnh. Quá trình vận chuyển cũng được thực hiện bằng xe lạnh. Lưu ý, quan trọng nhất là sau khi thu hoạch, cần vệ sinh toàn bộ hệ thống, để đảm bảo những vụ rau tiếp theo cây phát triển trong môi trường tốt nhất.

Chính việc luôn tuân thủ theo từng quy trình cụ thể, rõ ràng như vậy, nên dù mới ra mắt từ đầu năm 2018 đến nay, nhưng SG12 Farm đã có nhiều sản phẩm đa dạng như: xà lách, cải chíp, rau muống, rau dền, các loại rau thơm... Và hiện mỗi ngày, SG12 Farm cung cấp ra thị trường khoảng 50 kg rau các loại, với giá bán 40.000 đồng/kg cho các nhà hàng, trường học trên địa bàn thành phố. Nhưng theo chị Thịnh, vì đơn vị mới hoạt động nên hiện SG12 Farm đang giới thiệu sản phẩm là chính, chứ chưa tính được lợi nhuận của mô hình. Nhưng với mục tiêu đã đặt ra, SG12 Farm sẽ luôn hoàn thành tốt và tiếp tục nhân rộng mô hình, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, đem lại niềm vui cho khách hàng mỗi khi sử dụng. Từ đó, góp phần xây dựng nền nông nghiệp đô thị - công

nghệ cao - của thành phố ngày càng chất lượng, tiến đến xây dựng thương hiệu SG12 Farm giữa lòng TP.HCM được khách hàng luôn tin yêu và tìm đến.

vuon_rau_2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn rau thủy canh SG12 Farm - mô hình nông nghiệp đô thị hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO