Vườn rau hữu cơ giữa lòng thành phố của kỹ sư hóa học

TIẾN NAM| 26/07/2019 09:57

KHPTO - Vốn là kỹ sư hóa học nhưng cô gái trẻ đam mê sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Cô bắt tay xây dựng vườn rau hữu cơ khi mà nhiều người còn khá lạ lẫm. Trải qua nhiều thất bại, không ít lần bị từ chối vì “rau đắt xắt ra miếng”, đến nay vườn rau hữu cơ của cô kỹ sư hóa học Nguyễn Thị Quỳnh Viên đã được người tiêu dùng đón nhận.

KS. Nguyễn Thị Quỳnh Viên chọn trồng rau hữu cơ vì mong muốn cải thiện môi trường và đất đai, đặc biệt chị mơ rằng người trồng - người ăn - và môi trường đều được hạnh phúc. Để làm điều này, Viên trải qua nhiều lần nghiên cứu về đất, nước, phân, giống, thử nghiệm trồng, chăm sóc, thu hoạch để rồi tìm ra quy tắc trồng rau hữu cơ “6 không” của mình: không trồng trên đất và nước nhiễm hóa chất nông nghiệp; không thuốc diệt cỏ; không sử dụng thuốc trừ sâu; không sử dụng phân bón hóa học; không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng; không sử dụng giống biến đổi gen.

Để trồng rau theo nguyên tắc “6 không”, Viên trồng rất nhiều loại rau trên cùng một vườn, trồng luân canh, xen canh để không bị lặp lại các họ cây, vườn cây sẽ sạch bệnh. Theo Viên, trồng rau hữu cơ phải làm sao hòa hợp với môi trường, thiết kế nhà kính phải thân thiện, chủ yếu để che mưa, không bít kín để côn trùng có thể ra và vào. Với cách làm này, vườn rau hữu cơ của Viên tuy không đạt tới màu xanh ngát, mướt mát nhưng bù lại rau của Viên có nhiều vitamin, các chất chống oxy hóa cao.

Thử nghiệm trồng rau hữu cơ trong ngót nghét sáu tháng đến một năm, vườn rau của Viên đã đi vào sản xuất ổn định. Khi có sản phẩm, Viên mang đi tiêu thụ ở các cửa hàng và đều bị từ chối vì “rau đắt xắt ra miếng”. Cố gắng thuyết phục, Viên được các chủ cửa hàng đồng ý cho trưng bày hàng ở kệ. Thế nhưng, trong 2 năm liên tục, hàng tiêu thụ rất nhỏ giọt.

Tìm hiểu và biết rằng, các bà mẹ đang mang thai có nhu cầu tiêu thụ rau hữu cơ nên Viên tìm đến Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM để tiếp cận khách hàng và tại đây, rau của Viên được chấp nhận. Đây là bước khởi đầu thuận lợi, giúp Viên có lượng khách hàng ổn định. Cũng với cách làm này, Viên mở rộng thêm đối tượng khách hàng là người già, người có thu nhập cao.

Để rau hữu cơ được nhiều người biết đến và ủng hộ, Viên minh bạch sản phẩm của mình bằng cách mở cửa vườn rau 24/24 để đón khách. Tại đây, người dân được hướng dẫn về quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, biết được nơi cung cấp rau nên ủng hộ rau hữu cơ của Viên nhiều hơn.

Tiếng lành đồn xa, vườn rau của Viên (tại số 2, trạm thu phát Bà Quẹo, đường Tân Sơn, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) được Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ VCO. Nơi đây được nhiều người biết đến, đặc biệt là các bạn tình nguyện viên hòa bình từ các nước Mỹ, Đức, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản… lựa chọn làm nơi trải nghiệm nông nghiệp, cũng là nơi khách hàng, nhà trẻ… đến trải nghiệm, tham quan và là địa chỉ giáo dục nông nghiệp sạch cho học sinh.

Được nhiều khách hàng ủng hộ, hàng ngày Viên bán được từ 80 - 90 kg rau hữu cơ với giá 92.000 đồng/kg. Hiện tại, rau của Viên được bán ra hệ thống các cửa hàng: Ân Nam market; Farmers market, Nam An, Vườn xanh Phạm Viết Chánh.

Để người tiêu dùng được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, Viên triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc với ứng dụng QR code, giúp khách hàng khi nhận rau có thể kiểm tra ngày rải vi sinh, vị trí luống rau, thời gian thu hoạch… bằng điện thoại thông minh. Ngoài ra, Viên còn ứng dụng phần mềm quản trị nông nghiệp hữu cơ vào quản lý các khâu từ sản xuất đến thu hoạch để tăng hiệu quả cho mô hình.

Chắp cánh cho ước mơ của mình, Viên đầu tư, nghiên cứu trồng rau ưa ẩm ở vùng trồng tại Củ Chi và rau ôn đới ở Măng Đen, Kon Tum. Viên còn chuyển giao quy trình trồng rau đến với những cá nhân, tổ chức có tâm huyết muốn trồng rau hữu cơ để giúp họ làm đúng, và sống được với rau hữu cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn rau hữu cơ giữa lòng thành phố của kỹ sư hóa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO