Vườn rau HB - mô hình trồng rau hữu cơ hiệu quả

ANH THƯ| 24/12/2020 16:35

KHPTO - Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất – công nghệ HB, sau 4 năm nghiên cứu, đầu tư công sức thử nghiệm và chuẩn hóa quy trình trồng rau VietGAP theo phương pháp canh tác hữu cơ, hiện nay vườn rau gần 4.500 m2 trồng rau nhiệt đới và 1 xưởng sản xuất, chế biến rau mầm 2.000 m2 với công suất 1 tấn/ngày tại khu vực Đồng Bà Canh, Hóc Môn.

Anh Lê Văn Tuấn, giám đốc Công ty HB cho biết, vườn rau HB được trồng hài hòa với tự nhiên bằng cách tái cân bằng môi trường sinh thái cho việc canh tác các cây trồng. Phòng trừ sâu bệnh bằng các phương pháp tự nhiên theo kinh nghiệm truyền thống, được kiểm chứng bằng các đánh giákhoa học và đặc biệt tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc “5 không”: không sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng giống biến đổi gen, không sử dụng chất bảo quản.

Sau khi tốt nghiệp ngành chăn nuôi, anh Tuấn về nhà ở quận 12 nuôi heo. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, chăn nuôi thua lỗ nên anh phải tìm một hướng đi khác. Anh lên Đà Lạt, xuống Tiền Giang, đến những trang trại có trồng rau mầm để xin học nghề. Có trong tay chút kiến thức, anh trở về Hóc Môn thuê miếng đất hoang, dựng trại trồng rau. Từ năm 2012, anh vừa trồng vừa nghiên cứu kỹ thuật và đưa giống rau cải và rau muống được nhập từ New Zealand về trồng trên đất được xử lý vi sinh từ xơ dừa lấy trực tiếp tại Bến Tre. Thếnhưng, những lứa rau hữu cơ đầu tiên vẫn bị hư, rau mọc lởm chởm, không đồng đều. Tìm hiểu ra mới biết quátrình ngâm hạt cải giống phải từ 4 - 6 tiếng, nếu ngâm ít hơn hạt sẽ không nảy mầm. Cải đã lên mầm nhưng cả mấy lứa cây thấp lụp xụp mà không tìm ra nguyên nhân.

Khi đó, chàng trai này lại khăn gói ra trường nông nghiệp ở Hà Nội hỏi han, mới biết mái che để lọt quánhiều ánh sáng vào bên trong. Được một thời gian, cải lại đột nhiên hư tới hư lui triền miên rồi không lên mầm trong suốt hai tháng liền. Anh Tuấn lại đến các trang trại rau mầm tìm hiểu. Anh thử nghiệm cùng một loại hạt giống ở hai trang trại khác nhau thì ở trang trại anh rau không mọc nhưng các trang trại khác vẫn tốt tươi.

Anh Tuấn giới thiệu sản phẩm rau hữu cơ.

Từ đó, anh mới lần ra nguyên nhân chính là do giáthể bị nhiễm nấm nên phải thay mới toàn bộ. Ròng rã hai năm, anh mới thở phào nhẹ nhõm khi những lứa rau mới phát triển tươi tốt.

Theo anh Tuấn, trồng trọt VietGAP theo hướng hữu cơ là hệ thống sản xuất trồng trọt dựa vào các chu trình sinh học tự nhiên của hệ sinh thái, đa dạng sinh học phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai của địa phương, kết hợp canh tác truyền thống với khoa học công nghệ; không sử dụng hóa chất tổng hợp (như thuốc bảo vệ thực vật , chất kích thích tăng trưởng, phân bón hóa học…) nhằm tạo ra sản phẩm cây trồng phù hợp với lợi ích của con người và môi trường, bảo vệ sức khỏe con người, đất đai, hệ sinh thái.

Do được canh tác theo điều kiện hoàn toàn tự nhiên nên rau hữu cơ giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn các loại rau khác và nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể con người .

Rau hữu cơ của HB được canh tác sản xuất theo quy trình khép kín, ứng dụng công nghệ sinh học vào việc canh tác để phòng chống sâu bệnh. HB canh tác vườn rau dựa trên sự đổi mới trong việc canh tác, cũng như chếtạo phân vi sinh để thay thếcác loại phân hóa học, giúp rau trồng được phát triển một cách tốt nhất và hoàn toàn trong môi trường sạch.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Về đất trồng, chúng tôi chọn đất đã qua xử lý cộng với chếphẩm sinh học để tạo ra loại đất nhiều chất dinh dưỡng nhất và phòng tránh được sâu bệnh gây hại cho rau trồng. Sau khi đã xử lý đất, HB chúng tôi phải trải qua một quátrình ủ đất nữa để tiêu diệt hoàn toàn các loại côn trùng còn sót lại, sau khi đã đủ thời gian khiến các loài côn trùng bị chết và phân hủy, HB cày xới lại một lần nữa để biến những loài côn trùng đó làm phân bón cho cây trồng. Để đạt được rau sạch hướng hữu cơ, HB chúng tôi phải tuân thủ thời gian để rau trồng có đầy đủ chất dinh dưỡng đúng với tiêu chí hướng rau hữu cơ của HB đề ra, chính vì vậy rau hữu cơ HB có mùi vị rất đặc trưng của từng loại rau và màu sắc trung thực, hoàn toàn tốt cho sức khỏe”.

Sản phẩm rau hữu cơ của Vườn xanh HB

Tuy nhiên, theo anh Tuấn, việc sản xuất rau hữu cơ cũng gặp rất nhiều khó khăn về giáthành, hiện nay các loại rau không rõ nguồn gốc xuất hiện rất nhiều, mang nhãn mác rau hữu cơ, rau sạch, giárẻ hơn rau HB. Người tiêu dùng thì chưa nhận ra được điều đó, vì vậy sản phẩm của anh gặp trở ngại trong vấn đề phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.

Anh Tuấn tin tưởng: “Nhưng chúng tôi vẫn tin rằng, rồi sẽ đến một ngày người tiêu dùng sẽ tẩy chay các sản phẩm kém chất lượng. HB chúng tôi vẫn đi theo con đường mà chúng tôi đã chọn, lấy chất lượng sản phẩm, lấy sức khỏe gia đình để làm điểm tựa để chúng tôi phấn đấu cho ra thị trường loại rau hữu cơ chất lượng nhất, hướng đến người tiêu dùng”. Được biết, năm 2016, anh Tuấn đã được trao Giải thưởng thanh niên làm kinh tế giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn rau HB - mô hình trồng rau hữu cơ hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO