Vườn kiểng độc - lạ của ông Ba Tâm ở Hóc Môn

AN CHI| 17/12/2019 14:42

KHPTO - Bằng đam mê và nhiệt huyết với các loại cây kiểng, ông Lê Thành Tâm (xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) hiện nay đã sở hữu hơn 130 loại giống kiểng nhập từ nhiều nước trên thế giới. Vườn kiểng Ba Tâm trở thành địa chỉ nổi tiếng cung cấp, tham quan các loại cây kiểng tại TP.HCM cũng như trên cả nước.

Ông Lê Thành Tâm (sinh năm 1959) vốn gắn bó với nghề du lịch 15 năm, quyết định chuyển sang nghề cây kiểng khiến cả gia đình bất ngờ. Ở thời điểm đó, ông làm du lịch được khá nhiều nơi, thu nhập ổn định, lo được cho cả gia đình. Chính nó cũng là cái duyên giúp ông có nhiều cơ hội tiếp xúc với mặt hàng cây kiểng các loại ở nhiều nước, khơi dậy niềm đam mê yêu thích cây kiểng. Cứ thấy giống cây cảnh lạ mà Việt Nam chưa có ông lại mang về, bổ sung thêm vào vườn cây cảnh tại nhà.

Nắm bắt được nhu cầu sử dụng cây cảnh ở TP.HCM khá lớn, năm 1997, ông Tâm quyết định đưa gia đình về huyện Hóc Môn mua 2.000 m2 đất mở vườn trồng kiểng. Thời gian đầu, ông Tâm phải đầu tư khá nhiều chi phí để đi nước ngoài tìm kiếm những giống cây kiểng ưng ý, mang về vườn nhà chăm sóc. Ông cũng tự tìm tòi thông tin trên sách báo hay mạng Internet cách chăm sóc các loại cây cảnh. Thị trường của những loại cây cảnh này gặp nhiều khó khăn, còn mới mẻ, có mức giá khá cao. Năm 2013, được Hội nông dân xã Xuân Thới Sơn cung cấp thông tin vay vốn có hỗ trợ của thành phố, ông Tâm đã mạnh dạn vay 150 triệu đồng theo Quyết định 13/2013/QĐ-UBND ngày 20/3/2013 của UBND thành phố để thuê thêm 3.000 m2 đất bên cạnh vườn và nhập thêm nhiều loại cây kiểng khác.

Năm 2017, ông Tâm tiếp tục mở rộng thêm vườn với diện tích 4.000 m2 gồm nhiều loại cây độc - lạ từ nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, tổng diện tích vườn là 9.000 m2, các khu vườn có hơn 130 giống cây kiểng các loại, chủ yếu nhập từ Đài Loan và Thái Lan. Mỗi loại cây được ông “thuần hóa” cho phù hợp với Việt Nam và được đặt tên Việt như thần tài lá lớn, trầu bà lá to, cây môn, kim ngân, osaka… Cho đến những cái tên lạ, kiêu sa như chính dáng hình của chúng như cây đại gia, phát tài kim cương, đại hoàng phú, bàng quý phi, nhân sâm…

Những giống cây độc - lạ tại vườn kiểng của ông Ba Tâm thu hút được rất nhiều khách tham quan. Vườn cây kiểng được xây dựng tỉ mỉ bằng sự say mê, cách bố trí đẹp mắt hấp dẫn. Đặc biệt, tại vườn cây kiểng có loại “cây kiểng không khí”, rất thích hợp với những đô thị lớn như TP.HCM. Cây kiểng không khí có thể treo xuôi, ngược thoải mái mà không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây. Loại nào cũng có đa dạng màu sắc, từ màu đỏ, trắng đến vàng, người dùng có thể chưng hơn 3 tháng hoặc đến khi cây tàn.

Vườn kiểng của ông Tâm đã trở thành khu vườn độc nhất vô nhị ở TP.HCM với nhiều loại cây kiểng ngoại độc - lạ đẹp mắt, khu vườn luôn được bài trí thay đổi theo thời gian và cập nhật giống cây mới liên tục. Năm 2018, ông Tâm được chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen ghi nhận những thành tích xuất sắc trong bộ môn kiểng lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn kiểng độc - lạ của ông Ba Tâm ở Hóc Môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO