Vũng Tàu có 3 loài cá biển trong sách đỏ Việt Nam

N. QUỲNH| 26/07/2014 09:37

Nhóm nghiên cứu Tống Xuân Tám, Cao Hoài Đức, Trường đại học sư phạm TP.HCM đã thu thập mẫu vật, định danh và xây dựng được cơ sở dữ liệu về 142 loài cá biển, trong đó có 3 loài cá biển có trong Sách Đỏ Việt Nam, giúp các nhà nghiên cứu, các nhà phân loại học, sinh viên tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi tiến hành định loại một loài cá nào đó ở Vũng Tàu. Cơ sở dữ liệu gồm: tên đồng vật, tên tiếng Anh, tên địa phương, số mẫu nghiên cứu, địa điểm, mô tả, mẫu vật, phân bố, sinh học - sinh thái, giá trị sử dụng, ngư cụ khai thác, tình trạng, phân hạng, biện pháp bảo vệ và ảnh màu minh họa.  

Đề tài đã xây dựng được cơ sở dữ liệu của 142 loài cá biển ở Vũng Tàu, xếp trong 101 giống, 63 họ, 17 bộ. Khó khăn lớn nhất là việc xây dựng hệ thống phân loại cá. Vì hiện nay, các tài liệu (giấy và số) trong nước và trên thế giới đang tồn tại song song hai hệ thống phân loại cá của Lindberg G. V. (1974) và hệ thống phân loại cá Eschmeyer W. N. & Fong J. D. (2013). Tuy nhiên, đề tài chọn hệ thống phân loại cá được sử dụng phổ biến hiện nay là của Eschmeyer W. N. & Fong J. D. (2013). Vì các tác giả này đã dựa trên những nghiên cứu mới nhất về giải phẫu, sinh lý, sinh hóa, di truyền, phân tích ADN,… để sắp xếp các loài cá vào hệ thống theo thang bậc tiến hóa từ thấp đến cao. Chính vì thế, hệ thống phân loại cá này vừa mang tính hiện đại, vừa có độ tin cậy cao hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bộ cá Vược (Perciformes) chiếm số lượng nhiều nhất (33 họ, 57 giống, 90 loài). Bổ sung cho các công trình nghiên cứu trước đây 12 loài, 8 giống, 2 họ. Ở Vũng Tàu có 3 loài cá biển có trong Sách Đỏ Việt Nam (2007): cá Cháo lớn Megalops cyprinoides; cá Mòi không răng Anodontostoma chacunda; cá Đường Otolithoides biauritus bậc VU. Các tác giả đã xây dựng cơ sở dữ liệu chi tiết và bộ mẫu trưng bày 142 loài cá biển ở Vũng Tàu cho phòng thí nghiệm động vật, khoa sinh học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM phục vụ cho công tác dạy học và nghiên cứu khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vũng Tàu có 3 loài cá biển trong sách đỏ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO