Vụ nước tương có độc tố 3-MCPD: Có thông tin minh bạch, chính xác, người tiêu dùng sẽ không bị mắc lừa

02/06/2007 09:29

Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành lấy mẫu nhiều các loại sản phẩm nước tương tại các doanh nghiệp đã vi phạm để kiểm nghiệm độc chất 3-MCPD, một chất gây ung thư. Đến ngày 28/5/2007, Sở đã phát hiện có tổng cộng 17 đơn vị vi phạm. Người tiêu dùng có phản ứng gay gắt và quyết liệt với nước tương “đen”. Đó cũng là động thái cần thiết để kiên quyết loại bỏ ra khỏi thị trường những thực phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Người tiêu dùng hiện rất hoang mang về nước tương có chứa chất 3-MCPD (gây ung thư), phóng viên báo Khoa Học Phổ Thông đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Mộng Hùng - chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM (thuộc Liên hiệp các hội KH&KT TP.HCM).

lPV: Việc cơ quan chức năng “ém nhẹm” thông tin về nước tương “đen” suốt mấy năm trời, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM có biết không? Ý kiến của ông về vấn đề này ra sao?

Ông Nguyễn Mộng Hùng: Chúng tôi xin trả lời là không biết! Người dân không được thông tin nên lâu nay cũng chưa thấy ai khiếu nại về “vụ nước tương”. Nay nước tương “đen” được công bố, người dân hoang mang là lẽ đương nhiên. Theo tôi, trước hết, Bộ y tế và Sở y tế phải chịu trách nhiệm về vụ việc này, thanh tra Sở y tế đã biết rõ chuyện vi phạm của các cơ sở sản xuất mà không thông tin cho người tiêu dùng biết là vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Ngay khi phát hiện mẫu nước tương có vi phạm, thanh tra Sở y tế phải ra quyết định phong tỏa, thu hồi ngay toàn bộ hàng hóa của cơ sở sản xuất đó chứ không chỉ riêng đối với lô hàng đã lấy mẫu để đảm bảo an toàn cho người dân. Cơ quan y tế thành phố nói rằng chưa có một phòng kiểm nghiệm thực phẩm đạt chuẩn và có tính pháp lý cao nhất để kết luận và công nhận kết quả kiểm nghiệm là không thể chấp nhận được.

lQua vụ nước tương này, theo ông, người tiêu dùng cần phát huy quyền của mình như thế nào?

- Phần lớn nước tương có hàm lượng chất 3-MCPD vượt mức cho phép là vì các cơ sở sản xuất với phương pháp dùng HCl để thủy phân, chạy theo lợi nhuận đã đưa ra những sản phẩm độc hại, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình.

Người tiêu dùng có 8 quyền cơ bản được Liên hiệp quốc thừa nhận, trong đó có “quyền được có hàng hóa và dịch vụ an toàn, không gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng, cả trước mắt và lâu dài”. Người tiêu dùng có quyền được cung cấp các thông tin trung thực, chính xác và đầy đủ về các hàng hóa dịch vụ để có thể lựa chọn một cách khách quan, chính xác. Chúng tôi mong rằng việc “ém nhẹm” thông tin của các cơ quan thiếu trách nhiệm sẽ còn không tái diễn nữa. Có thông tin minh bạch, chính xác thì người tiêu dùng sẽ không bị mắc lừa.

lVệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng vì vi phạm nhiều, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe người dân. Sắp tới, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có những dự định, việc làm gì để tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực này?

- Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước nay chỉ đứng ra “can thiệp” khi có vụ việc khiếu kiện. Qua sự kiện nước tương chứa độc tố 3-MCPD, không riêng gì nước tương, người tiêu dùng đang mong thanh tra y tế quan tâm về thực trạng thực phẩm đang lưu hành, đặc biệt là những sản phẩm từ Trung Quốc như trứng gà…

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một tổ chức đoàn thể không có kinh phí, nhưng lại gánh vác một chức năng rất đặc thù, vì vậy chúng tôi đề nghị thành phố quan tâm và có một cơ chế đặc biệt, tạo điều kiện mở các lớp huấn luyện cho người tiêu dùng, nhất là người dân vùng sâu vùng xa có kiến thức tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nước tương có độc tố 3-MCPD: Có thông tin minh bạch, chính xác, người tiêu dùng sẽ không bị mắc lừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO