Vỏ xe kém chất lượng hay xe chở quá tải?

<_o3a_p>| 18/09/2009 20:30

Chiếc vỏ rách tét trong hình là một trong hai chiếc vỏ xe ô tô do ông N.V.C. mang đến Văn phòng khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM cuối tháng 8/2009. Từ chuyện khiếu nại chất lượng vỏ xe, không khó để nhận ra chuyện xe chở quá tải, một vấn nạn gây hư hại cầu đường và có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo ông N.V.C., đây là sản phẩm của Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC) mà ông đã mua tại Cửa hàng Thái An (QL 13, Bình Thạnh, TP.HCM), sử dụng chỉ được khoảng 1 tháng thì bị tét nổ nhưng nhà sản xuất không chịu bảo hành. Ông không đồng ý với kết luận trong các biên bản giám định của Chi nhánh Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng tại TP.HCM về hai vỏ xe hỏng: một chiếc là do lốp non hơi, gãy mành và một chiếc nổ, chà gót do quá tải. Cả hai đều nổ do lỗi của người sử dụng nên công ty từ chối bảo hành.

Ngày 9/9/2009, trong cuộc họp tại Văn phòng khiếu nại với sự tham gia của bên khiếu nại và DRC, Văn phòng khiếu nại có mời thêm các chuyên gia kỹ thuật của Công ty Casumina.

Đại diện cho Công ty cổ phần cao su Đà Nẵng, ông Võ Đình Chính, giám đốc Chi nhánh DRC tại TP.HCM, khẳng định nguyên nhân làm hỏng các lốp xe là do xe đã chở quá tải. Tiêu chuẩn của vỏ xe DRC 5-50-13 có thể chịu được tải trọng tối đa là 780 kg/bánh xe, và các hư hỏng kiểu này chắc chắn không phải do chất lượng sản xuất.

Ông N.V.C. cho rằng chiếc xe ô tô Isuzu có tải trọng 1,2 tấn của ông khi dùng các bánh xe của DRC vẫn chở hàng bình thường như khi dùng với vỏ xe chính gốc. Thêm nữa, khi mua vỏ xe, ông có hỏi liệu loại vỏ xe hiệu này có thể chở được tới mấy tấn thì bà chủ cửa hàng Thái An cho biết khoảng 4 - 5 tấn gì đó! Vì vậy cho dù nhìn nhận có chở quá tải độ vài trăm kilogram, ông khẳng định đó cũng không thể là nguyên nhân gây nổ lốp, nhất định chất lượng vỏ xe DRC có vấn đề!

Phải đến phần giải thích của ông Nguyễn Vinh Phát, trưởng phòng kỹ thuật của Công ty Casumina mới làm cho ông N.V.C. tâm phục khẩu phục. Ông Phát chỉ vào phần biến dạng của lốp xe và giải thích: Do xe chở quá tải nên lốp bị biến dạng, khi gặp ổ gà, thắng hay bẻ cua... dẫn đến vỏ xe bị bung tanh. Ông đoan chắc đây là chiếc vỏ của bánh xe bên ngoài của bánh xe đôi phía sau. Khi một bánh bị nổ, tải trọng xe được chia cho các bánh xe còn lại nên tất yếu chúng cũng sẽ bị biến dạng và hư hỏng.

Ông C. nhìn nhận là đúng và thú nhận là bánh xe bị nổ khi chiếc xe Isuzu 1,2 tấn chở 2 thiên gạch, tức là khoảng 3.000 kg. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng đây cũng chưa là con số tải trọng thật sự của xe. Thông thường các loại xe này chở khoảng... 4 tấn hàng hóa!

Thành thử, tuy nhà sản xuất đã nâng khả năng chịu tải cho sản phẩm nhưng vẫn không thỏa mãn được người tiêu dùng trong trường hợp này. Vấn đề là chở quá tải đến mức như vậy thì mỗi chiếc xe, dù chỉ là một chiếc xe tải nhỏ cũng là một mầm mống tai họa trên đường!

NGỌC PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỏ xe kém chất lượng hay xe chở quá tải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO