VNPT: “Hình mẫu bùng nổ trong viễn thông”

TÔN GIA QUYỀN| 11/02/2019 19:23

KHPTO - Trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi, ngày 11/2/2019, phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã thăm và làm việc với Tập đoàn VNPT.> Tết Kỷ Hợi 2019: VNPT khẳng định đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

Tại buổi tiếp đón phó thủ tướng Vương Đình Huệ và lãnh đạo các bộ, ngành, ông Phạm Đức Long - tổng giám đốc Tập đoàn VNPT đã báo cáo kết quả kinh doanh của VNPT trong năm 2018: tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh chính sách quản lý có nhiều thay đổi, cạnh tranh quyết liệt. Tổng doanh thu VNPT đạt 154.210 tỷ đồng, đạt 98,7% kế hoạch, tăng 6,5% so với năm 2017; lợi nhuận đạt 6.445 tỷ đồng, đạt 109,4% kế hoạch, tăng 25% so với cùng kỳ, tính trung bình 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng về lợi nhuận của Tập đoàn đạt 25,3%; nộp ngân sách nhà nước đạt 4.476 tỷ đồng, đạt 117,5% kế hoạch, tăng 18% so với năm 2017.

Có được kết quả này là nhờ VNPT liên tục cải tiến, hoàn thiện cơ chế quản trị, đồng thời tích cực thực hiện tái cơ cấu theo chủ chương của thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động.

Thực hiện tái cơ cấu theo hướng tinh gọn, hiệu quả

VNPT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu tổ chức hoạt động theo Quyết định số 2129-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai công tác cổ phần hóa công ty mẹ. Cơ cấu tổ chức của VNPT tiếp tục được cải tổ theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tập trung tối ưu nguồn lực.

Cụ thể, trong năm 2018, VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc khối CNTT, thành lập Công ty VNPT-IT. Đây là trụ cột của VNPT về sản xuất phần mềm và các ứng dụng CNTT, tạo sức mạnh cho VNPT bứt phá mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số trong những năm tiếp theo.

Trong năm 2018, thực hiện theo Quyết định 888/QĐ-TTg của thủ tướng Chính phủ, VNPT đã và đang tiếp tục triển khai thoái vốn tại 41 đơn vị cổ phần. VNPT đã bán, thoái vốn, thu hồi vốn được 4 danh mục, với tổng vốn thu được 767,36 tỷ đồng/520,85 tỷ đồng vốn đầu tư. Thành công nhất là việc thoái vốn Công ty tài chính TNHH một thành viên Bưu điện với số vốn 500 tỷ đồng, thoái vốn được 710 tỷ, tăng 42% so với giá trị công ty.

Số lượng lao động của Tập đoàn VNPT đến hết quý 4 năm 2018 là 37.656 người. Trong đó, số lao động có trình độ đại học trở lên chiếm 62,40%.

“Trong quá trình tái cơ cấu, Tập đoàn VNPT đã tập trung xây dựng cơ chế, tạo động lực cho người lao động, ban hành và triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn Tập đoàn hệ thống lương 3Ps và các chỉ tiêu đánh giá BSC/KPI. Đây chính là động lực thúc đẩy người lao động nâng cao hiệu quả công việc và năng suất lao động. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2018 khoảng 28 triệu đồng/tháng”, ông Phạm Đức Long - tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, cho biết.

VNPT được đánh giá là “hình mẫu bùng nổ trong viễn thông”

Phát biểu tại buổi làm việc, phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực vượt bậc cũng như những thành tích nổi bật của VNPT sau 5 năm tái cấu trúc. Phó thủ tướng ví VNPT như một "hình mẫu bùng nổ trong viễn thông" khi vừa tái cấu trúc, vừa sản xuất kinh doanh mà vẫn tăng trưởng lợi nhuận cao và ổn định, đảm bảo đời sống cho hàng chục ngàn lao động, có nhiều đóng góp trong xây dựng Chính phủ điện tử, giáo dục thông minh, y tế thông minh, thành phố thông minh (smart city)... và nhiều chương trình xã hội quan trọng khác.

“Thực lực doanh nghiệp được đo bằng các chỉ số cơ bản như nộp ngân sách và thu nhập người lao động. Với mức thu nhập bình quân người lao động của VNPT đạt 28 triệu đồng/tháng, một mức khá cao nếu nhân cho hơn 37.000 cán bộ, nhân viên mới thấy được sự đóng góp to lớn của VNPT với xã hội”, phó thủ tướng đánh giá.

Phó thủ tướng chỉ đạo, trong năm 2019, VNPT cần tiếp tục nâng cao và khẳng định vai trò và vị trí dẫn dắt trong lĩnh vực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số tại Việt Nam nhằm mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ số tại Việt Nam năm 2025 và trở thành Trung tâm giao dịch số tại Châu Á vào năm 2030.

Để thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ này, phó thủ tướng cho rằng, Tập đoàn VNPT cần tiếp tục triển khai sắp xếp cơ cấu tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh theo phương án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2018 - 2020; chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Tập đoàn theo hướng nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng lợi nhuận, đột phá về năng lực cạnh tranh; xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng chuyển đổi số; tích cực triển khai công tác cổ phần hóa công ty mẹ - Tập đoàn VNPT theo chỉ đạo của Chính phủ; thúc đẩy nhiều dự án chiến lược, dự án chuyển đổi số trong nội bộ, hướng đến mục tiêu xây dựng Tập đoàn VNPT chuyển đổi từ một nhà khai thác truyền thống thành một nhà cung cấp dịch vụ số với mô hình quản trị tiên tiến, hệ thống công cụ vận hành và quản trị doanh nghiệp hiện đại, đồng bộ.

VNPT tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào chuyển đổi quốc gia số, đặc biệt là kinh tế số, tiếp tục cùng các bộ, ngành, chính quyền địa phương hoàn thiện khung kiến trúc số; tập trung xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu mở trên cơ sở kế thừa, tích hợp, chuẩn hóa và chia sẽ các nguồn dữ liệu đa dạng, phong phú đã được hình thành tại các đơn vị. Phân tích và chủ động đề xuất với một số địa phương, bộ ngành có điều kiện phù hợp, từng bước hoàn thiện, xây dựng các mô hình chuẩn cho việc thực hiện chuyển đổi số; hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ và hợp tác với các ngành, các tập đoàn kinh tế trọng điểm để cùng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Theo phó thủ tướng, một trụ cột quan trọng trong xây dựng nền kinh tế số là phải có hạ tầng số. VNPT đang là doanh nghiệp có hạ tầng hiện đại, rộng khắp cả nước. Vì vậy, Tập đoàn cần tận dụng hạ tầng hiện có, tiếp tục mở rộng hạ tầng mạng lưới tạo nền tảng truy nhập Internet tốc độ cao phục vụ chuyển đổi số.

Đồng thời, bám sát các nội dung Đề án chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đang xây dựng, đóng góp cho Chính phủ, cho Bộ thông tin và truyền thông trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đề xuất đẩy nhanh tiến độ thành lập Công ty đầu tư quốc tế VNPT (VNPT Global) để đầu tư kinh doanh ở thị trường quốc tế, không chờ đến khi hoàn thành cổ phần hoá Công ty mẹ - tập đoàn. Đồng thời, VNPT đề xuất cho phép VNPT triển khai dịch vụ MobiMoney.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT: “Hình mẫu bùng nổ trong viễn thông”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO