Vinh danh các công trình văn nghệ dân gian có giá trị

T.T| 21/12/2017 20:58

KHPT - Hội văn nghệ dân gian Việt Nam vừa tổ chức lễ trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2017. GS.TSKH. Tô Ngọc Thanh, chủ tịch Hội văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết: Năm 2017, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam nhận được 80 công trình đăng ký dự giải hợp quy.

Trong đó, có 20 công trình thuộc lĩnh vực ngữ văn và lý luận về văn hóa dân gian; 44 công trình thuộc nhóm phong tục tập quán, nghi lễ hội hè; 10 công trình thuộc lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và nghệ thuật tạo hình; 6 công trình thuộc mảng tri thức dân gian. Sau quá trình chấm chọn, ban tổ chức quyết định trao 2 giải nhất, 16 giải nhì, 26 giải ba, 12 giải khuyến khích cùng 4 tặng phẩm cho các công trình, các tác phẩm văn nghệ dân gian có giá trị.

Hai giải nhất của năm 2017 được trao cho công trình “Sử thi Đẻ đất - Đẻ nước - một cách tiếp cận” và “Nhạc lễ dân gian người Việt ở Nam bộ”. Trong đó, công trình “Sử thi Đẻ đất - Đẻ nước - một cách tiếp cận” của tác giả Cao Sơn Hải đã góp phần xác định những tiêu chí của sử thi Mường. Còn công trình “Nhạc lễ dân gian người Việt ở Nam bộ” của PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Liêm đã có những áp dụng sáng tạo lý thuyết ngành âm nhạc - dân tộc học.

Nội dung các công trình tham gia dự giải được dàn tương đối đều trên các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực lễ lạt, hội hè chiếm tỷ lệ cao. Năm nay, số lượng các công trình thuộc lĩnh vực lý luận, lý thuyết tăng hơn so với những năm trước. Đáng chú ý, phần lớn tác giả có công trình đoạt giải năm nay có tuổi đời trẻ hơn những năm trước (từ 30 - 50 tuổi).

Nhân dịp này, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam cũng tổ chức mừng thọ 11 hội viên cao tuổi (từ 70 - 90 tuổi), trong đó người cao tuổi nhất là cụ Nguyễn Huy Hồng 90 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh danh các công trình văn nghệ dân gian có giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO