Việt Nam ứng phó COVID-19 thành công nhất thế giới

Nguồn: An Bình/Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 27/05/2020 19:48

Tạp chí chính trị uy tín Politico của Mỹ đánh giá Việt Nam ứng phó COVID-19 thành công nhất thế giới.

30 quốc gia và vùng lãnh thổ được phân nhóm dựa trên các biện pháp hạn chế từ nhẹ, đến trung bình hoặc nghiêm ngặt đối với các tương tác thương mại và xã hội.

Theo đó, Politico xếp Việt Nam là nước thuộc danh sách áp dụng các biện pháp hạn chế nhẹ và đứng đầu cả trong sơ đồ hiệu suất kinh tế lẫn sức khoẻ cộng đồng. 

“Là một nước đông dân với dân số 95 triệu người, song Việt Nam mới chỉ ghi nhận hơn 300 ca nhiễm và chưa có ca tử vong nào. Nền kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 2,7% trong năm 2020, đưa Việt Nam trở thành nước ứng phó thành công nhất với COVID-19 trên toàn cầu” - tạp chí Politico viết.

Bảng đánh giá này dựa trên việc thống kê những điểm mấu chốt của các nước như tình trạng lây nhiễm, số ca tử vong, tổng sản phẩm quốc nội (GDP), tỉ lệ thất nghiệp cũng như biện pháp chống dịch của chính phủ.

Dù có một số điểm sáng nhưng gần như tất cả các nước đều có bức tranh tổng quan phức tạp. Chẳng hạn Đức, nền kinh tế đã suy giảm tương tự như các nước láng giềng, nhưng tỉ lệ tử vong vì COVID-19 tương đối thấp so với các nước khác nhờ tỉ lệ xét nghiệm lớn. 

New Zealand và Thụy Điển có những cách tiếp cận trái ngược nhau để chống dịch. Hai bên có kết quả sức khỏe cộng đồng rất khác nhau, nhưng suy thoái kinh tế của hai quốc gia này gần như giống hệt nhau.

Một số nước có cùng mức GDP nhưng tỉ lệ thất nghiệp rất khác nhau như Mỹ, Anh và Nhật Bản. Ấn Độ cố gắng tránh để hệ thống y tế quá tải bằng lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới nhưng hậu quả là kinh tế thu hẹp đến 45% trong quý này.

Không chỉ có tạp chí Mỹ, mới đây một khảo sát của YouGov - công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh - cho hay, có 97% người Việt Nam tin tưởng Chính phủ đang xử lý dịch COVID-19 tốt và 89% người dân tin tưởng vào thông tin của truyền thông đăng tải về đại dịch COVID-19.

Vừa chống dịch hiệu quả, vừa tái khởi động nền kinh tế

Trong tuần qua, báo chí quốc tế tiếp tục có những bài viết khẳng định, Việt Nam là một trong những nước đầu tiên bước ra khỏi vòng phong tỏa của đại dịch COVID-19 và đang nhanh chóng trở lại nếp sống bình thường. Nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo Việt Nam là tái khởi động nền kinh tế càng nhanh càng tốt. 

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) viết, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ thực tế là nhiều quốc gia muốn chuyển các doanh nghiệp của họ sang Việt Nam. Reuters cho hay, để gia tăng hiệu quả sản xuất, vào mùa thu này, hãng Panasonic sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng lớn ở ngoại ô Bangkok và chuyển sang Việt Nam. Việt Nam có nhiều lợi thế để được lựa chọn làm nơi chuyển dịch sản xuất, như có đội ngũ lao động lành nghề và kỷ luật, công lao động không đắt. Phương pháp không quá tốn kém nhưng rất hiệu quả của Việt Nam trong cuộc chiến với COVID-19 cũng là điểm cộng nổi bật, làm tăng thêm giá trị lợi thế cho uy tín.

Giáo sư tiến sĩ Vladimir Mazyrin, chuyên gia hàng đầu của Nga về kinh tế Việt Nam, lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định trên Sputnik rằng, nền kinh tế Việt Nam đã tích lũy được động lực lớn, cho phép tiến mạnh lên phía trước. 

Bản tin thời sự 19 giờ của Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đã khen ngợi sự hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam.

NHK đánh giá trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tiếp tục lây lan rộng khắp trên thế giới thì Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch khi chỉ có 324 ca nhiễm và không có ca tử vong.

NHK cũng dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc phỏng vấn trả lời đài này cùng một số cơ quan báo chí quốc tế khác hôm 21/5, nhấn mạnh Việt Nam chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân. Thủ tướng cho rằng kiểm soát dịch bệnh sớm là tiền đề để khách du lịch quốc tế và các nhà đầu tư quốc tế trở lại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam.

Giáo sư Futoshi Hasebe, thuộc Trung tâm y học nhiệt đới thuộc Đại học Nagasaki, đánh giá cao công tác phòng chống dịch quyết liệt của Việt Nam ngay trước khi dịch bùng phát đã kiềm chế sự lây lan trong cộng đồng. Giáo sư Hasebe phân tích các biện pháp cách ly triệt để cũng như việc nhanh chóng xét nghiệm những người nghi nhiễm là những yếu tố chủ chốt dẫn đến thành công của Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng từng có kinh nghiệm trong chống dịch viêm đường hô hấp cấp SARS trước đây. Tuy nhiên, vị chuyên gia Nhật Bản cũng khuyến cáo Việt Nam cần tiếp tục cảnh giác trong công tác phòng chống dịch./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ứng phó COVID-19 thành công nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO