Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có 100% cơ sở giáo dục kết nối mạng Internet

Cao Kiến Nam| 18/12/2010 21:56

Hôm nay (ngày 18/12/2010) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã tổ chức lễ tổng kết “Chương trình kết nối mạng giáo dục” và ký kết triển khai các ứng dụng tin học trong nhà trường. Sau 2 năm thực hiện, đến nay đã có gần 100% các cơ sở giáo dục trên toàn quốc (trừ những nơi chưa có điện, máy tính,…) tiếp cận với Internet.

Kết nối Internet cho ngành giáo dục

Sau “Chương trình kết nối mạng giáo dục”, Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam đã trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có 100% cơ sở giáo dục được kết nối mạng Internet. Cục trưởng Cục CNTT thuộc Bộ GD&ĐT cho biết, tại báo cáo năm 2010 của SEAMEO (Tổ chức Bộ trưởng giáo dục của các nước ASEAN) về ICT trong giáo dục, Việt Nam xếp ở vị trí ngang hàng với Thái Lan, Indonesia, Philipine. Trong nhóm, Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam và Thái Lan có phần trội hơn. Trước đó, trong báo cáo hồi năm 2008, Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam xếp ở nhóm thấp nhất, cùng với Lào, Campuchia, Myanma…

Triển khai từ tháng 9/2008 - 7/2010, Viettel đã hoàn thành 100% chương trình kết nối mạng Internet cho 29.559 cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Ước tính đã có hơn 25 giáo viên, học sinh và sinh viên của các trường đã tiếp cận được với Internet để phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy, học tập, tìm kiếm thông tin.

Trong đó, Viettel đã kết nối Internet băng rộng (Leased line, FTTH, ADSL và 3G) cho 21.286 đơn vị, chiếm khoảng 72% số cơ sở. Hơn 9.000 điểm trường được kết nối bằng modem <_st13a_stockticker w:st="on">EDGE ở giai đoạn đầu trong chương trình này đã được Viettel chuyển đổi sang dùng thiết bị Home Gateway 3G nhằm tăng khả năng bắt sóng và chia sẻ kết nối Internet cho cả mạng nội bộ dùng. Trong thời gian tới, Viettel tiếp tục chuyển đổi sang kết nối 3G cho tất cả các cơ sở giáo dục còn lại.

Ngoài chương trình kết nối Internet cho ngành giáo dục, Viettel còn thực thi nhiều chính sách ưu đãi về dịch vụ Internet và di động cho giáo viên, học sinh trên cả nước, như giảm cước hòa mạng, giảm giá thiết bị, tặng cước sử dụng và lưu lượng (data) miễn phí hàng tháng.

Nỗ lực ứng dụng tin học trong trường học

Hiện tại, Viettel đang thử nghiệm giải pháp làm “sạch” môi trường Internet cho ngành giáo dục. Với giải pháp này, các trang web có nội dung xấu, thông tin không lành mạnh sẽ bị ngăn chặn và kiểm soát trên hệ thống của Viettel trước khi được cung cấp cho khách hàng.

“Đưa Internet về các trường học trên cả nước là món quà thể hiện tấm lòng của Viettel, với mong muốn góp phần từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục, góp phần vun đắp tri thức cho những chủ nhân tương lai của đất nước”, đại tá Tống Viết Trung, phó tổng giám đốc Viettel, chia sẻ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng: “Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam là một trong số ít nước thực hiện kết nối Internet miễn phí đến trường học. Nhờ có mạng giáo dục, cán bộ, giáo viên, học sinh có điều kiện tiếp cận với thông tin và các ứng dụng công nghệ thông tin ở mọi nơi, đưa tri thức và văn minh đến mọi điểm trường xa xôi, khó khăn nhất. Chúng tôi cũng mong rằng, ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng chung tay đóng góp để giáo dục Việt Nam có thể sánh vai với bạn bè năm châu về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin”.

Việc hoàn thành kết nối Internet mới chỉ là giai đoạn đầu trong chương trình hợp tác giữa Bộ GD&Dt và Tập đoàn Viettel trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục.

Tại lễ tổng kết, Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Viettel đã ký kết về việc triển khai các ứng dụng tin học trong nhà trường. Hai bên sẽ hợp tác triển khai đầu tư thiết bị, số hóa sách giáo khoa, các tài liệu đào tạo… phục vụ nhu cầu số hóa tài liệu, giáo trình, đổi mới hình thức tập huấn cho giáo viên qua mạng; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên mạng giáo dục (thí điểm các mô hình: trường học điện tử, hình kết nối mạng giáo dục đến điểm bản, điểm thôn cho các trường mầm non...).

Các chính sách ưu đãi của Viettel dành cho ngành giáo dục

Trong dịp này, Viettel đã công bố một loạt các chính sách ưu đãi trong những dịch vụ dành cho giáo viên, học sinh và sinh viên.

Đối với dịch vụ di động 2G: giáo viên được tặng 50.000 đồng mỗi tháng, trong suốt 12 tháng; sinh viên được tặng 25.000 đồng/tháng trong suốt thời kỳ sinh viên, đồng thời giảm 50% cước phí tin nhắn, tặng 25 MB lưu lượng khi dùng các dịch vụ giá trị gia tăng; học sinh được tặng 10 MB lưu lượng khi dùng các dịch vụ giá trị gia tăng, miễn phí thuê bao (9.000 đồng/tháng) dịch vụ nhạc chờ.

Dịch vụ 3G dành cho giáo viên, học sinh và sinh viên, nếu hòa mạng trả sau sẽ được giảm cước bộ hòa mạng từ 780.000 còn 180.000 đồng và tặng 50.000 đồng/tháng, 1,5 GB lưu lượng/tháng trong 12 tháng. Nếu dùng dụng dịch vụ trả trước, sẽ được giảm 15% giá bán bộ hòa mạng D-com 3G và tặng 60.000 đồng /tháng trong 8 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia trên thế giới có 100% cơ sở giáo dục kết nối mạng Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO