Việt Nam nằm trong "top" các quốc gia ô nhiễm

M. THẢO| 15/12/2017 16:09

KHPTO - Ngày 15/12/2017, tại Tp Hồ Chí Minh, Hội Tai – Mũi - Họng thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tổ chức Hội thảo “Những cảnh báo mới về an toàn hô hấp” cùng với sự tham dự của các chuyên gia - bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng, đầu ngành.

Về chỉ số ảnh hưởng tới sức khỏe, Việt Nam đạt điểm 69,61/100 và đứng thứ 93. Số điểm này được đo bởi chỉ số Mức độ Rủi ro do tiếp xúc với Môi trường, dùng để đánh giá các mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người gây ra bởi 5 yếu tố môi trường gồm nguồn nước, vệ sinh, ô nhiễm chất dạng hạt, ô nhiễm không khí trong gia đình và ô nhiễm ozon. Đáng chú ý nhất trong số 5 vấn đề được đánh giá, xếp hạng thì chất lượng không khí ở Việt Nam đứng thứ 170/180 quốc gia được đánh giá, xếp hạng với điểm số đạt 54,76/100.

Trước đó, nghiên cứu của Forbes Việt Nam cũng cho thấy, chất lượng không khí ở Việt Nam rất thấp. Trong đó miền Bắc ô nhiễm nặng hơn miền Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe từ môi trường. Vi vậy không khó để hiểu vì sao Việt Nam Việt Nam nằm trong 'top' các quốc gia ô nhiễm không khí nặng gây ra nhiều bệnh 'chết người'. Trong số 10 bệnh gây chết người cao nhất tại Việt Nam có 6 bệnh liên quan tới không khí: trong đó bao gồm các bệnh tim mạch, hô hấp, ungthư phổi phế quản,….Trung bình mỗi năm có hàng chục ngàn người mắc các bệnh liên quan đến hô hấp do chất lượng không khí.

Theo báo cáo gần đây từ  Tổng cục Môi trường thì hiện nay mức độ ô nhiễm và suy thoái môi trường vẫn gia tăng. Trong đó, vấn đề lớn nhất là mức độ đô thị hóa chưa cao nhưng tốc độ đô thị hóa tăng mạnh, tỉ lệ nước thải, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh, ô nhiễm không khí, nguồn nước mặt bị ô nhiễm và thu hẹp diện tích và nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường khác. Cụ thể là bên cạnh các phương tiện xe gắn máy, xe hơi với lưu lượng dày đặc là những khu chế xuất, khu công nghiệp xả ra môi trường một lượng khí thải khổng lồ. Mặt khác, hệ thống kênh rạch chằng chịt nhưng bị lấn chiếm, xả rác thải bừa bãi cũng gây ra vấn nạn ô nhiễm ngay trong các khu dân cư. Đặc biệt hiện nay, các bệnh về tai mũi họng khá phổ biến và  nhiều người nghĩ đau họng hay viêm mũi là mấy bệnh xoàng xĩnh, không cần thuốc điều trị cũng tự nhiên sẽ khỏi. Ngay cả qua rất nhiều các thống kê gần đây cũng cho thấy, môi trường sống ô nhiễm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp và bệnh tai mũi họng, tỷ lệ người bị bệnh dị ứng tăng cao, hen phế quản ngày càng nhiều hơn ở người già và các em nhỏ, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống không chỉ tại các thành phố lớn mà ngay cả các khu vực nông thôn. Nhưng ít ai hiểu rõ được rằng, bệnh ở tai mũi họng lại là khởi đầu của rất nhiều bệnh nguy hiểm tới tính mạng.

Cơ quan tai mũi họng là một trong những cửa ngõ quan trọng của cơ thể, liên quan tới đường ăn, đường thở, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của con người. Tại cửa ngõ này, mọi tác nhân gây bệnh bị ngăn chặn lại, giữ lại ở đây. Cấu tạo của những cơ quan này cũng rất nhạy cảm. Vì thế nói đó là cơ quan phòng bệnh nhưng cũng là nơi dễ bị tổn thương, dễ bị nhiễm bệnh nhất. Những cơ quan này nếu bị viêm đi viêm lại do tác động của môi trường, của các tác nhân gây bệnh khác sẽ rất dễ dẫn đến biến chứng thành các bệnh nặng hơn, hiểm nghèo hơn. Các bệnh tai mũi họng là những bệnh rất thường gặp, đến nỗi người ta cứ nghĩ đó là thứ bệnh chẳng đáng kể, bị vài ngày lại khỏi, khỏi vài bữa có bị lại cũng “không vấn đề”. Thậm chí có người cho rằng bệnh tai mũi họng là bệnh đơn giản, có thể không cần dùng thuốc nhưng thực ra, bệnh tai mũi họng lại là khởi đầu của rất nhiều bệnh nguy hiểmvì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mãn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vì thế việc chú ý đến các bệnh liên quan đến tai mũi họng thường kỳ rất cần nên được chú trọng trong cộng đồng.

Nhận thấy đây là vấn đề cấp bách cần được tích cực ngày càng tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng hơn nữa. Hội thảo: “Những cảnh báo mới về an toàn hô hấp”  được Hội Tai - mũi - họng thành phố Hồ Chí Minh và Các tỉnh phía Nam triển khai  nhằm bảo vệ sức khỏe  cho các gia đình với thông điệp: “Kiên quyết ngăn ngừa các mầm bệnh liên quan đến tai mũi họng”.

Hội thảo hướng tới việc tuyên truyền tới cộng đồng về những tác hại nghiêm trọng của các bệnh liên quan đến hô hấp và tai – mũi - họng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tập trung định hướng và đưa ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe đường hô hấp nói chung và các bệnh về tai mũi họng nói riêng từ các chuyên gia y tế hàng đầu Việt Nam.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trên mọi miền đất nước thông qua việc nâng cao những nhận thức về các bệnh tai mũi họng thường gặp hàng ngày để hướng tới một xã hội Việt Nam được chăm sóc sức khỏe toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam nằm trong "top" các quốc gia ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO