Việt Nam lần đầu có vaccin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới

K. HOA| 04/07/2018 07:55

KHPTO - Vaccin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội đã được chính thức giới thiệu tại Trung tâm tiêm chủng VNVC TP.HCM, là dạng hỗn dịch bơm sẵn trong kim tiêm, có tác dụng ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib và bại liệt. Dòng Hexaxim 6 trong 1 hiện được cấp phép lưu hành trên 100 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, Trung tâm tiêm chủng VNVC là nơi đầu tiên cung cấp loại vaccin này.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục y tế dự phòng, Bộ y tế, vaccin Hexaxim 6 trong 1 mới lưu hành trên thế giới từ năm 2013.

Trước khi về Việt Nam, vaccin này đã được kiểm nghiệm lâm sàng và được Bộ y tế cấp phép.

Sự có mặt của vaccin thế hệ mới nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt vaccin và nhu cầu tiêm phòng của người dân.

Đây là xu thế ưu việt giúp trẻ không phải tiêm nhiều lần, giảm khả năng bỏ sót các mũi tiêm.

Vaccin này chứa thành phần ho gà vô bào, phản ứng thông thường như đau, sốt sau tiêm thấp hơn, tuy nhiên ở loại vaccin này, phụ huynh cần phải chú ý việc tiêm nhắc lại để trẻ có được miễn dịch bền vững.

Cũng theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang sử dụng vaccin 5 trong 1 toàn tế bào (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib) để tiêm cho trẻ.

So với vaccin 6 trong 1 thế hệ mới, vaccin 5 trong 1 toàn tế bào thường có phản ứng nhẹ sau tiêm như sốt, đau tại chỗ tiêm cao hơn, tuy nhiên những phản ứng nặng (nếu có), cả hai loại vaccin có tỷ lệ như nhau.

Ông Ngô Chí Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần vaccin Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều biến đổi phức tạp, nhiều loại vaccin tổng hợp như 5 trong 1 và 6 trong 1 nhập về Việt Nam luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu” thì sự ra đời của vaccin 6 trong 1 thế hệ mới Hexaxim từ nhà sản xuất Sanofi Pasteur được xem là tín hiệu đáng mừng cho thị trường vaccin thế giới nói chung và trong nước nói riêng.

Vaccin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới với hỗn dịch tiêm pha sẵn không cần hoàn nguyên giúp thời gian tiêm chủng cho trẻ được rút ngắn, góp phần đơn giản hóa việc tiêm ngừa, tiện dụng cho đối tượng tiêm chủng, đồng thời mang lại hiệu quả miễn dịch cao. Loại vaccin này đã được chứng minh về sự an toàn và tính dung nạp.

Các nghiên cứu của Hexaxim với các vaccin 6 trong 1 khác thì Hexaxim không có sự khác biệt nhiều về phản ứng phụ toàn thân và tại chỗ, đồng thời không có tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra trong vòng 30 ngày và 6 tháng sau khi tiêm.

Ngoài ra, sự đơn giản và tiện dụng, vaccin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới giúp giảm 50% thời gian chuẩn bị trước khi tiêm.

“Việc đưa Hexaxim 6 trong 1 chính thức được sử dụng tại các trung tâm tiêm chủng góp phần làm giảm tình trạng khan hiếm vaccin 6 trong 1 trên thị trường, giúp trẻ em có thêm cơ hội được tiêm chủng đủ liều, đúng phác đồ, mang lại hiệu quả miễn dịch cao”, ông Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lần đầu có vaccin Hexaxim 6 trong 1 thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO