Việt Nam có đầy đủ khả năng vận dụng phát triển kinh tế số

N.H| 22/10/2020 18:40

KHPTO - Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) và Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ vừa tổ chức hội thảo quốc gia “Kinh tế số - Tác động, cơ hội và khả năng tận dụng của Việt Nam”. Hội thảo tổ chức tại TP.HCM.

TS. Vũ nhấn mạnh, nhiệm vụ chính của đại học là đào tạo và phát triển nhân tài đáp ứng nền kinh tế số: “Bên trong các đại học có thể có các vườn ươm, nhưng mục đích chính của nó là để tạo môi trường trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên, giúp sinh viên tích lũy các kiến thức, kỹ năng về quản trị dự án khởi nghiệp chứ mục tiêu không phải là phát triển doanh nghiệp”.

Báo cáo của ITP cũng điểm nhanh qua một số công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại ĐHQG-HCM dựa trên nền tảng số. Có thể kể đến các công ty trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, điển hình như Công ty Cohota (https://cohota.com/) giúp chuyển đổi số cho trường đại học; Công ty Shub (https://shub.edu.vn/) giúp số hóa cách thức làm bài và kiểm tra cho học sinh phổ thông trên nền tảng online, giúp nhà trường và giảng viên quản lý học sinh qua điểm và học bạ số; Công cụ học, họp, tổ chức lớp trực tuyến Tesse (https://tesse.io/). Đây cũng là ứng dụng tích hợp với Trung tâm dữ liệu ĐHQG-HCM (VNU.DC) để hình thành nên công cụ họp trực tuyến (https://meet.vnudc.com/).

Ngoài ra, tại ĐHQG-HCM còn có các công ty hỗ trợ việc chuyển đổi số cho cơ sở hạ tầng, phương tiện và dịch vụ công cộng tại địa phương như Công ty Busmap (http://busmap.vn/). Một số công ty cũng đang nắm giữ dữ liệu lớn từ việc thực hiện công việc số hóa trong lĩnh vực nước biển và nước mặt, như Công ty Recotech (https://reecotech.com.vn/).

Từ thực tế trên, TS. Trương Minh Huy Vũ cho biết, với vai trò và vị thế của ĐHQG-HCM trong quá trình hỗ trợ chuyển đổi số đối với kinh tế địa phương và khu vực, ĐHQG-HCM tập trung vào các hoạt động dựa trên khung quá trình chuyển đổi số. Cụ thể là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu cho nền kinh tế số; đầu tư phát triển mạnh hạ tầng công nghệ thông tin, nhằm triển khai hệ thống ứng dụng trong quản lý, triển khai dịch vụ hỗ trợ trong ĐHQG-HCM; đồng hành với các công ty công nghệ trong hệ sinh thái khởi nghiệp (VNU-ITP) giúp chuyển đổi số cho cộng đồng và cơ sở đào tạo.

Hiện nay, ĐHQG-HCM vẫn tiếp tục thực hiện hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đại học và ở địa phương, nhằm phát huy tri thức của hệ sinh thái khởi nghiệp tại VNU-ITP, giúp rút ngắn khoảng cách giữa đại học và ngành công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có đầy đủ khả năng vận dụng phát triển kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO