Viết cho mùa yêu thương

ĐƯỜNG LÃNG DU| 28/06/2019 08:10

KHPTO - Vậy là một năm nữa đã đi qua. Xuân về, tết đến, đất trời lung linh nắng, xôn xao gió, cho những cành hoa lúng liếng nở môi cười mà chào đón xuân sang. Trong một năm có 365 ngày và có bốn mùa, nhưng không mùa nào lại đẹp bằng mùa xuân. Bởi đó là mùa của hạnh ngộ, mùa của cây lá xanh tươi, mùa của ngàn hoa lung linh khoe sắc, mùa của ước mơ và hy vọng, mùa của lời ca tiếng hát ngọt ngào lời yêu thương, mùa của bao lễ hội rộn ràng vui tươi, và cũng là mùa của thi nhân gieo những vần thơ…

Xuân về. Trong lòng của mỗi người sao khỏi những cảm xúc bâng khuâng trước thời khắc thiêng liêng khi tiết trời giao thoa. Dù ai có đi đâu, đang làm gì đi nữa, nhưng mỗi khi đến tết là phải về lại nơi mái ấm thân thương của mình. Dù cuộc sống thường ngày có gian truân vất vả đến đâu chăng nữa cũng bỏ qua hết mà tận hưởng niềm vui ngắn ngủi của ba ngày tết, tận hưởng cái không khí ấm áp của gia đình được đoàn tụ bên nhau. Dẫu chỉ một ly trà , một miếng bánh thôi nhưng vẫn đủ để nghe lòng mình lâng lâng niềm hạnh phúc sum vầy.

Đầu năm mới, đón tết cổ truyền dân tộc cũng trở thành một truyền thống quý báu của người Việt Nam ta. Ngoài những phong tục như quết bánh phồng, gói bánh ít, bánh tét, làm mứt dừa, mứt bí, mứt khoai, làm dưa kiệu… thì một ý nghĩa khác không thể thiếu là trưng bày mâm ngũ quả trên bàn thờ và đón rước ông bà tổ tiên về cùng ăn tết trong những ngày xuân.

Có thể nói, cuộc sống là một vòng xoay không ngừng. Chuyện cơm, áo, gạo, tiền luôn làm cho mỗi người phải bận rộn suốt năm. Nhưng ngày đầu xuân được về bên cạnh người thân, được thắp nén nhang thơm cắm lên bàn thờ tổ tiên vào dịp tết thì mới thấy đó cũng là một việc thật ý nghĩa về mặt tâm linh, như nhắc nhở mọi người chúng ta phải luôn biết nhớ về nguồn cội của mình. Nhìn làn khói hương lãng đãng mà ngỡ như ông bà tổ tiên cũng đang về vui tết cùng con cháu trong một đại gia đình thật ấm áp trong ngày đầu xuân mới.

Ngoài sân, hoa mai, hoa vạn thọ đang khoe màu trong nắng ấm. Gió xuân cứ lồng lộng thổi như bản tình ca. Tiếng chim vui hót yên lành. Én nghiêng mình giữa trời xanh khiêu vũ. Tôi cũng nghe lòng mình niềm bâng khuâng xao xuyến. Có lẽ khung cảnh của mùa xuân bao giờ cũng đẹp và rất nên thơ. Ở trong tôi, ngày tết là một cái gì đó quan trọng lắm. Dẫu đơn sơ chỉ là được ăn những khoanh bánh tét từ chính tay mẹ nấu. Mùi vị nếp quê, mùi lá chuối cũng quê và dường như có cả mùi tình yêu thương của mẹ trong đó nữa. Hạnh phúc lắm chứ! Và tôi cũng thấy niềm hạnh phúc ấy hiện hữu trong ánh mắt của mẹ. Bởi khi ba ngày tết qua rồi thì những đứa con của mẹ mỗi người lại một nơi để tiếp tục cho cuộc hành trình cơm áo. Biết thời gian trôi là không thể nào níu lại được. Ngày xuân sum vầy cũng thật ngắn ngủi. Thôi thì cứ để cho niềm hạnh phúc bình yên ấy tự nhiên viên mãn như chính nơi nó đến. Và để những ngày xuân sum vầy luôn là niềm hạnh phúc tỏa hương mà đọng lại trong mỗi trái tim, mỗi mái ấm gia đình.

MUA_YEU_THUONG

MUA_YEU_THUONG_3

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết cho mùa yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO