Viện Y dược học dân tộc TP.HCM Điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc (dung dịch phenol và glycerin – PG-60)

05/08/2006 03:18

Bị đày ra Côn Đảo vào năm 1960, một người tù mang về đất liền một bài thuốc rất cổ truyền của Tây y gồm phenol và glycerin, đặt tên là PG-60 để điều trị các búi trĩ và bài thuốc này đã tồn tại suốt cả đời ông như một định mệnh. Ông là lương y Lê Văn Chính, phó chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ, phương pháp đơn giản là bằng các thủ thuật bôi, xông, tiêm, thắt, đốt, ngâm, nhét. Vận dụng một phương pháp đơn giản có hiệu quả cao để giải quyết một loại bệnh không đơn giản cho đại chúng nhân dân, đa số là người nghèo, là việc làm đáng khích lệ và phát huy. Tiêm dung dịch PG-60 là phương pháp điều trị trĩ suốt 30 năm qua đã định hình một sở trường của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM. Bài viết này giới thiệu một số bước tiến hành điều trị trĩ nội và những thành quả đã đạt được.

Sau khi khám tổng quát như nhìn sắc diện, dáng dấp, cử chỉ, các triệu chứng, tiền sử và những gì có liên quan về bệnh trĩ, thầy thuốc đặt ra các yêu cầu:

- Bệnh nhân nằm nghiêng bên phải phía dưới, mặt và tai áp sát mặt bàn (có thể kê một cái gối).

- Kéo nâng nếp mông bên trái để tách hở hai mông ra. Nhắc bệnh nhân phải thư giãn, thở đều, không được lên gân (gồng người) và không được rặn. Như thế là ta đã có một bệnh nhân nằm sẵn sàng trên bàn khám với tư thế ổn định.

- Dùng thuốc sát trùng lau sạch trong ngoài hậu môn rồi mới banh vạch bằng những ngón tay mềm mại và vững chắc, với cái nhìn tinh tế kèm theo những câu hỏi và lời gợi chuyện thích hợp từng người để bệnh nhân trả lời vui vẻ.

- Chỉ cần banh vạch đúng cách thì các búi trĩ sẽ bộc lộ ra và ta giữ nguyên sự bộc lộ đó để tiêm thuốc vào ngay. Không nhìn thấy rõ các búi trĩ không được tiêm.

Tiêm thuốc

˜Dung dịch PG - 60 5% (của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM) pha thêm với nước cất (1 PG - 60 + 2 nước cất) thành nồng độ loãng hơn, rút sẵn vào ống tiêm đậy nắp lại. Khi tiêm mở nắp đậy kim ra, gia giảm. Tay trái giữ chặt khối trĩ bộc lộ, tay phải cầm ống tiêm.

˜Tiêm thẳng vào điểm nhô cao nhất của búi trĩ, bơm thuốc thật chậm vừa thăm dò phản xạ và giữ cho dung dịch nằm gọn trong khối trĩ. Tuyệt đối không được bơm thuốc lan ra cơ vòng ngoài, trĩ ngoại.

˜Dung lượng, nồng độ tùy thuộc vào mức độ bệnh lý, thể tích và thể dạng của từng ca bệnh, từ 1 - 5 ml cho mỗi lần tiêm. Càng sa giãn nhão thuốc càng loãng, nồng độ thấp (1PG - 60 + 3 nước cất).

˜Tiêm xong, kẹp bông gòn thấm dung dịch sát trùng lau sạch hậu môn, dùng bông gòn nhúng dầu mù u đốt nóng nhét kín khối trĩ vào trong hậu môn, lấy bông đắp ngoài rồi băng ép lại bằng băng dính. Thế là ta đã thực hiện xong một “xen” chẩn trị bệnh trĩ bằng tiêm PG - 60.

˜Cho thuốc dùng trong và thuốc bôi thêm khi về nhà. Căn dặn những việc cần làm để bệnh nhân tự săn sóc lấy như: đi tiêu xong phải lau rửa sạch sẽ, bôi thuốc và nhét khối trĩ vào trong. Nếu có đau thì uống thuốc và ngâm nước nóng. Nhắc nhở bệnh nhân phải trở lại đúng giấy hẹn. Mỗi tuần từ 1 - 2 “xen” cho đến khi khỏi bệnh.

˜Đánh giá khỏi bệnh: Không còn múi lồi, hết ra máu hẳn, không còn tiết dịch nhờn, ống hậu môn trơn láng, chức năng đóng và mở của hậu môn được bình thường.

Trong thời gian điều trị, bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường, trừ những công việc quá nặng nhọc, còn bị sưng đau và quá nhược sức.

Thành quả

Qua 60 năm theo đuổi nghề y và hơn 45 năm vận dụng, nghiên cứu và thực hiện phương pháp điều trị bệnh trĩ bằng tiêm dung dịch PG -60 có cải tiến và sáng tạo, lương y Lê Văn Chánh cùng nhiều anh chị em yêu nghề đã quyết tâm vượt lên hoàn cảnh phát huy nó để phục vụ cho người bệnh thêm hiệu quả. Cho đến nay, đã có tổng số 35.957 bệnh nhân được điều trị (nội trú: 14.640 người; ngoại trú: 21.317 người; tổng số lượt khám ngoại trú: 306.508 lượt người).

Khoa ngoại Viện Y dược học dân tộc được thành lập tiền thân là tổ khám trĩ ngoại trú theo phương pháp thừa kế của lương y Lê Văn Chánh.

Trong 30 năm, Viện Y dược học dân tộc thực hiện công tác thừa kế phát huy và phát triển y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại trong đó có nhiều chuyên khoa, công trình, mà thành công và phát triển lâu dài nhất phải kể đến phương pháp điều trị bệnh trĩ thuộc chuyên khoa hậu môn trực tràng của khoa ngoại. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Y dược học dân tộc TP.HCM Điều trị bệnh trĩ bằng tiêm thuốc (dung dịch phenol và glycerin – PG-60)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO