Vi phẫu thuật tạo hình điều trị hẹp niệu đạo

Bài và ảnh: MINH UYÊN| 04/04/2017 09:40

KHPT-Anh N.C.N. cho biết: "Năm 2010, tôi cùng nhóm bạn du lịch Đà Lạt và ghé tham quan đồi Mộng Mơ. Tôi tựa mình vào một hòn đá để chụp hình, hòn đá lung lay và lăn xuống quá nhanh, tôi không kịp tránh. Rồi tảng đá đè lên người tôi, khiến bàng quang bị vỡ, gãy xương chậu, đứt ống tiểu".

Được đưa đến một bệnh viện ở Đà Lạt để sơ cứu, sau đó chuyển về một bệnh viện lớn ở TP.HCM điều trị, sau một tháng, anh N.C.N. được xuất viện. Sức khỏe ổn định, đường niệu đạo đã được nối lại, đi đứng bình thường nhưng vẫn không thể đi tiểu được. Anh N.C.N. đã đi nhiều bệnh viện để điều trị, trải qua 3 lần phẫu thuật nhưng đều thất bại. 

Anh N.C.N. tâm sự: "Suốt 4 năm sau tai nạn, tôi phải chịu bao đau đớn và mặc cảm khi phải đeo ống thông tiểu bên mình mọi lúc mọi nơi. Bác sĩ cho biết, do tình trạng hẹp niệu đạo, nên khả năng có con tự nhiên của tôi không còn vì đường niệu đạo cũng chính là đường ra của tinh dịch".
Năm 2015, anh N.C.N. đến khám tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, anh được bác sĩ xác định bị hẹp tắc niệu đạo sau, đoạn hẹp khoảng 2 cm, có di lệch đường tiểu do biến chứng từ ca phẫu thuật thất bại trước đó. 
Các bác sĩ nhận định, tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo khiến bệnh nhân có nguy cơ bị ảnh hưởng đến chức năng bàng quang và chức năng thận. Việc đặt ống thông tiểu dễ diễn tiến đến nhiễm trùng và kích thích tạo sỏi vùng đặt ống, tạo sỏi đường tiết niệu, suy thận và hiếm muộn do tinh dịch không có đường thoát ra.
Sau hội chẩn, anh N.C.N. được chỉ định phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật đã thực hiện tạo hình hẹp niệu đạo trong hơn 6 tiếng, bằng phương pháp vi phẫu với thiết bị soi dây mềm với đường ống có kích thước 5,3 mm luồn vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của cơ thể mà không gây tổn thương niệu đạo. Nhờ máy soi dây mềm mà phẫu thuật viên xác định được đường đi chính xác của niệu đạo, đảm bảo các mối nối chính xác.
Một tuần sau phẫu thuật, anh N.C.N. được rút ống thông tiểu, lần này, anh đã đi tiểu trở lại bình thường sau hơn 4 năm khổ sở với dây ống quanh người và mùi hôi khai đầy ám ảnh. 
ThS.BS. Đỗ Lệnh Hùng, trưởng đơn vị niệu đạo Bệnh viện Bình Dân, cho biết, niệu đạo là một phần quan trọng của hệ tiết niệu - sinh dục. Ngoài nhiệm vụ chính là ống dẫn nước tiểu ra bên ngoài cơ thể ở cả nam và nữ, niệu đạo cũng có vai trò rất quan trọng trong việc xuất tinh ở nam giới. Hẹp niệu đạo là bệnh lý niệu khoa thường biểu hiện sau viêm nhiễm hay sau một chấn thương. Hẹp niệu đạo nếu không được điều trị đúng cách ngay từ ban đầu sẽ gặp khó khăn trong giai đoạn về sau và dễ tái phát. Tình trạng hẹp niệu đạo nếu không được điều trị thì sẽ diễn tiến đến tắc nghẽn hoàn toàn. Điều này có thể gây bí tiểu đột ngột rất nguy hiểm. Tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo có thể ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và chức năng thận. Hậu quả là có thể diễn tiến đến nhiễm trùng đường tiết niệu nặng, sỏi đường tiết niệu, suy thận và gây vô sinh ở nam giới. 
Tại Bệnh viện Bình Dân vẫn thường xuyên tiếp nhận và xử trí  không ít trường hợp do tai nạn lao động, tai nạn giao thông gây gãy xương chậu, đứt niệu đạo... Trong năm 2016 vừa qua, Bệnh viện Bình Dân đã phẫu thuật cho 250 trường hợp, có những trường hợp rất trẻ, trong độ tuổi lao động. 

Hẹp niệu đạo không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn gây tổn thương về tinh thần, bệnh nhân thường mặc cảm, mất tự tin, sống cô lập… Hiện nay, "phẫu thuật tạo hình niệu đạo là phương pháp điều trị duy nhất hiệu quả cho tình trạng hẹp niệu đạo. Đây là vi phẫu phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế, kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ và những phương tiện máy móc của chuyên ngành niệu khoa", ThS.BS. Đỗ Lệnh Hùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phẫu thuật tạo hình điều trị hẹp niệu đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO