Về chợ Lách xem vỏ con hến nặng 0,950 kg

Bài, ảnh: Tạ Minh Tuấn| 15/05/2017 09:44

KHPTO - Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng nông nghiệp &PTNT huyện Chợ Lách cũng là ủy viên ban tổ chức Lễ Hội Trái cây ngon và an toàn thực phẩm 2017 tỉnh Bến Tre cho biết đã tiếp cận một mẫu vật đăng ký dự thi sản phẩm nông nghiệp lạ. (ảnh)

Vật này chưa bao giờ xuất hiện trong các Lễ Hội Trái cây ngon và an toàn thực phẩm của tỉnh; đó là một con hến có trọng lượng 950g.

Theo giáo khoa và thực tế, hến chỉ nhỉnh hơn đầu ngón tay út, hiếm con to bằng đầu ngón tay cái, có vỏ hình bầu dục hay tam giác, có khi gần tròn, cân đối, phồng to và dày, vùng đỉnh vỏ nhô cao; phần đầu và đuôi gần bằng nhau. Cạnh trước và sau đều tròn, cạnh bụng cong nhiều hơn.

Khi quan sát hình ảnh chụp hơi nghiêng, nghi ngờ nghiêng về con trai, ít ai nghĩ đó là hến. Xem bức ảnh chụp vỏ hến thẳng góc tại điểm giao nhau của hai mảnh vỏ mu dầy, hình thù cân đối, nói lên đích thực con vật này lạ là hến, danh pháp khoa họcCorbiculidae là một họ các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ thuộc bộ Veneroida, sống ở vùng nước lợcửa sông và nước ngọt.

Thông thường vài chục con hến mới đạt 01 ki-lô-gam, trong khi chỉ thêm vào 50g là con hến lạ đạt “kí” tròn. Ngoài kích cỡ to bằng mu bàn tay lực điền, bề ngoài vỏ hến có bám màu đen sỉn, mặt trong vỏ bóng, màu trắng hay xám.

Ở nước ta có 4 loài hến thường gặp là Corbicula baudoni, C.moreletiana, C. bocurti và C. cyreniformis nhưng không có giống nào to con hơn đốt ngón cái.

Với hến lạ to lớn, nhiều ý khiến cho rằng cần bảo quản tốt, thi xong nhân giống hay trả về tự nhiên, nhưng rất tiếc vật thể lạ đã chết. Vỏ của hến to lạ sẽ được giữ lại để trưng bày trong quầy thi “sản vật nông nghiệp lạ” bê lề Lễ hội trái cây ngon để nhiều người ngưỡng mộ quan sát và đóng góp ý kiến tranh luận.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, hến vốn sinh ra từ rạch, lớn lên theo dòng chảy ra sông, khi trưởng thành thì sống ở vùng cồn chìm hay ven bãi bồi. Nhiều đồn đoán vui gán cho vật thể lạ này như: là con lai hến với trai, con lai hến lai với ngộp biển, phải chờ nhà chuyên môn phán xử. Hến có con đực, cái riêng và sự thụ tinh xảy ra bên trong vỏ hến cái. Hến sinh sản bằng cách thả ấu trùng đã nở bên trong vỏ vào vùng nước quanh nơi sinh sống. Hến lạ khi phát hiện sống trên dòng sông Tiền chảy ngang qua thị trấn Chợ Lách. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Về chợ Lách xem vỏ con hến nặng 0,950 kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO