Văn hóa Phật giáo trong đời sống của người Việt ở Lào

LƯU TRIỀU TIÊN| 05/11/2019 18:00

KHPTO – Cuốn sách này là công trình nghiên cứu bậc tiến sỹ của tác giả Nguyễn Văn Thoàn, một tu sĩ có gần 10 năm sinh sống tại chùa Phật tích ở thủ đô Vientiane (Lào).> 10 tác giả - tác phẩm được trao giải cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ

Công trình hệ thống khá toàn diện văn hóa Phật giáo được thể hiện rõ nét trong đời sống vật chất và tinh thần của người Việt đang sinh sống tại Lào; phản ánh khá đầy đủ bức tranh sống đạo và hành đạo của tăng ni, Phật tử ở Lào, trên khắp nhiều vùng miền của đất nước Lào như Luang Phabang, Vientiane, Savannakhet, Champasak...

Cộng đồng người Việt sinh sống ở Lào đã tiếp nhận văn hóa Phật giáo Nam tông Lào, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sự hòa nhập văn hóa - xã hôi mới ở Lào.

Trong quá trình du nhập và phát triển ở Lào, Phật giáo Bắc tông Việt Nam đã diễn ra quá trình tiếp xúc, giao lưu với văn hóa Phật giáo Nam tông của người Lào.

Theo công trình nghiên cứu, tính thời điểm hiện tại, trên khắp đất nước Lào, hiện có khoảng 12 ngôi chùa Phật giáo Bắc tông Việt Nam và một ngôi tịnh xá của hệ phái Khất sĩ Việt Nam.

Về lịch sử hình thành và phát triển, dựa trên các biên bản phỏng vấn và cứ liệu khảo cứu, một trong những ngôi chùa Việt cổ nhất ở Lào là chùa Bảo Quang ở Savannakhet, sau đó là chùa Diệu Giác (xây dựng năm 1932).

Tác giả cuốn sách nhận định rằng, đạo Phật của người Việt ở Lào là chỗ dựa tinh thần cho người Việt trong cuộc sống mưu sinh ở Lào.

Tác giả Nguyễn Văn Thoàn sinh năm 1980 tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM; hiện là chánh thư ký Ban điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Lào. Từ năm 2005 đến nay, tác giả này đã có nhiều bài viết, công trình được công bố trên các tạp chí khoa học.

Năm 2019, tác giả - vốn là tu sĩ có gần 10 năm sinh sống tại chùa Phật Tích ở Vientiane, đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ chuyên ngành Văn hóa học tại Trường ĐH khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

Sách hiện có bán tại cửa hàng sách Văn hóa Văn nghệ (88 - 90 Ký Con, Q.1, TP.HCM), hoặc quầy M3 – đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1), với giá bìa là 125.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa Phật giáo trong đời sống của người Việt ở Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO