Vai trò của hợp tác xã trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị

AN CHI| 14/09/2020 09:38

KHPTO - Thực hiện chủ trương chuyển đổi, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị gắn liền với tiêu thụ sản phẩm, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã thực hiện tốt các khâu phục vụ sản xuất, chủ động tìm đối tác ký kết hợp đồng và bao tiêu nông sản cho thành viên HTX. Qua đó, khẳng định được vai trò của HTX trong mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Trước kia, người dân sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu kỹ thuật và vốn đầu tư, đầu ra lại không ổn định. Từ đó, HTX nông nghiệp kiểu mới ra đời với nhiệm vụ liên kết các hộ nông dân, gắn sản xuất nông nghiệp với tiêu thụ nông sản thông qua doanh nghiệp thu mua. Nhờ đó, sản phẩm nông sản của người dân được nâng cao cả về sản lượng và chất lượng, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân các huyện ngoại thành.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, các HTX nông nghiệp tại TP.HCM hoạt động sản xuất - tiêu thụ ngày càng hiệu quả, nhiều HTX đã thực hiện thu mua 80 - 100% sản phẩm do hộ thành viên cung cấp. Từ việc chỉ sản xuất thu mua sản phẩm thô, nhiều HTX đã thực hiện sơ chế chế biến, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo thống kê của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, 5 huyện, 56 xã đều xác định mô hình sản phẩm nông nghiệp chủ lực của xã, huyện để tập trung phát triển, bao gồm các sản phẩm rau, hoa lan, cây kiểng, cá cảnh, bò sữa, heo thịt, thủy sản (lươn, cá thịt, tôm)... Đây đều là các sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, phù hợp với đặc thù nông nghiệp đô thị của thành phố. Không chỉ vậy, nông sản chủ lực của 56 xã đều được sản xuất và tiêu thụ thông qua hợp đồng giữa doanh nghiệp với hộ dân, hoặc bản cam kết sản xuất tiêu thụ nông sản giữa hộ dân với HTX, tổ hợp tác.

Cụ thể, sản phẩm chủ lực của một số xã trên địa bàn huyện Củ Chi như sản phẩm sữa bò, bắp giống, cá kiểng được doanh nghiệp, HTX ký kết hợp đồng tiêu thụ 100% sản phẩm được sản xuất ra. Theo đó, sản xuất cần đáp ứng được quy trình, tiêu chuẩn sản xuất do doanh nghiệp, HTX đưa ra.

Với những hiệu quả kinh tế mà chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ mang lại là những minh chứng cụ thể nhất cho vai trò đặc biệt quan trọng của HTX trong chuỗi giá trị. HTX vừa là cầu nối liên kết giữa hộ nông dân và doanh nghiệp, giữ vai trò quyết định đến sự thành bại của việc xây dựng và phát triển chuỗi giá trị. Qua đó, đẩy mạnh sản xuất theo quy trình sạch có năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm cao, mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường nông sản.

Nhìn nhận vai trò quan trọng của HTX trong thực hiện các mô hình liên kết sản xuất, UBND TP.HCM đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác hỗ trợ HTX, tập trung những vấn đề về thể chế, chính sách, đất đai, tài chính tín dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kìm hãm sự phát triển để giúp các HTX tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, đứng vững trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của hợp tác xã trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO