Vai trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng quan trọng

N.Hoa| 15/11/2018 22:23

KHPTO - Theo thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ (KHCN) Trần Văn Tùng, khi làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động mạnh mẽ tới nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, vai trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST) ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, trường đại học đóng vai trò quan trọng, là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực công nghiệp và xã hội, đóng góp vào sự gia tăng tài sản trí tuệ và năng lực trí tuệ cho các doanh nghiệp.

Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai một số đề án, chương trình như: đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 (đề án 844); đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025 (đề án 939); đề án hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp (đề án 1665)… Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST được hỗ trợ về không gian làm việc chung, hạ tầng công nghệ thông tin,… Họ được các chuyên gia, huấn luyện viên ở trong và ngoài nước tư vấn. Việc kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp lớn rất cần vai trò xúc tác của các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp như Bộ KHCN, Trung ương Đoàn TNCS HCM, các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng viễn thông, dịch vụ di động 5G…

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh đến việc thu hút tài chính, nguồn đầu tư của các quỹ trong và ngoài nước, các nhà đầu tư thiên thần cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Đây chính là đánh dấu sự thành công của các ý tưởng khởi nghiệp ĐMST.

“Văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa khởi nghiệp là yếu tố cấu thành quan trọng của một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh. Do vậy, cần hình thành và nuôi dưỡng văn hóa ĐMST từ trong nhà trường, gia đình và xã hội; nuôi dưỡng văn hóa dám đương đầu với rủi ro, thách thức và bao dung với sự thất bại như một bước đệm tất yếu dẫn đến thành công” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO