Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech được Bộ Y tế cấp phép cung cấp

THÂN TIẾN NAM| 17/06/2021 16:12

KHPTO – Ngày 17/6/2021, Pfizer Việt Nam và BioNTech SE công bố thỏa thuận với Bộ Y tế Việt Nam về việc để cung cấp vaccine ngừa Covid-19 mRNA (BNT162b2) - Comirnaty.

Dự kiến, loại vaccine này sẽ được giao vào quý 3 và quý 4 năm 2021, sau khi có Quyết định phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Comirnaty đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp ngày 12/6/2021.

Việc phân phối 31 triệu liều vaccine này tại Việt Nam sẽ do Bộ Y tế và các đơn vị trực thuộc phụ trách.

“Chúng tôi rất vinh dự được làm việc với Chính phủ Việt Nam để điều phối các nguồn lực khoa học và sản xuất nhằm hướng tới mục tiêu chung là cung cấp vaccine Covid-19 (BNT162b2) cho người dân Việt Nam càng nhanh càng tốt”, ông John Paul Pullicino - tổng giám đốc Pfizer Việt Nam, chia sẻ.

Đại diện của BioNTech nói rằng: “Sẽ tiếp tục đảm bảo nguồn cung ứng toàn cầu cho vaccine ngừa Covid-19 được dung nạp tốt và hiệu quả cho nhiều người trên khắp thế giới, nhanh nhất có thể”.

Loại vaccine này do cả BioNTech và Pfizer phát triển dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech.

Trong đó, BioNTech là chủ sở hữu giấy phép lưu hành ở Liên minh châu Âu và chủ sở hữu giấy phép sử dụng khẩn cấp hoặc tương đương ở Mỹ (cùng với Pfizer), Canada…

Quyết định của Bộ Y tế Việt Nam dựa trên toàn bộ hồ sơ khoa học được hai công ty chia sẻ trong quá trình xem xét của Bộ Y tế Việt Nam.

Bộ hồ sơ này bao gồm các dữ liệu từ một nghiên cứu lâm sàng quan trọng giai đoạn 3 được công bố hồi tháng 11/2020 và được xuất bản trên Tạp chí y học New England. Dữ liệu giai đoạn 3 đã chứng minh tỷ lệ hiệu quả của vaccine này là 95% cho những người không bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó, và cả những người đã từng nhiễm SARS-CoV-2. Tất cả những người tham gia thử nghiệm sẽ tiếp tục được theo dõi để đánh giá về thời gian bảo vệ và sự an toàn của sản phẩm trong 2 năm kế tiếp kể từ khi tiêm liều thứ hai.

Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của BNT162b2, dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech, đã bắt đầu vào cuối tháng 7/2020 và hoàn thành đăng ký vào tháng 1/2021 với hơn 46.000 người tham gia. Người tham gia đến từ khoảng 150 địa điểm thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Brazil và Argentina. Những người tham gia sẽ tiếp tục được theo dõi về khả năng bảo vệ lâu dài và tính an toàn của sản phẩm trong 2 năm sau khi được tiêm liều thứ hai.

Pfizer và BioNTech tiếp tục hợp tác với các Chính phủ và Bộ Y tế trên toàn cầu để phân phối vaccine, nhằm đảm bảo vaccine có thể đến tay những người cần nhất trong thời gian sớm nhất. Hai công ty đang tận dụng khả năng sản xuất và phân phối vaccine của Pfizer để nhanh chóng mở rộng quy mô, ngày càng hoàn thiện chuyên môn về sản xuất mRNA gần một thập kỷ của BioNTech. Pfizer có hơn 170 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất và cung cấp các loại thuốc và vaccine tiên tiến cho bệnh nhân.

Pfizer đã và đang áp dụng những thành tựu khoa học tiên tiến và các nguồn lực toàn cầu nhằm mang lại những giải pháp hiệu quả trong việc duy trì và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho người dân.

Một phần trong quy trình sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech được Bộ Y tế cấp phép cung cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO