Vận dụng chính sách thay đổi bảo hiểm y tế giúp nhiều bệnh nhân nghèo hưởng lợi

HỒNG DUNG| 10/05/2021 09:34

KHPTO - Mỗi ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR)TP.HCM tiếp nhận khoảng 3 ngàn lượt người đến khám chữa bệnh. Trong đó, riêng tại khoa cấp cứu tiếp nhận khoảng vài trăm trường hợp và đa số là bệnh nhân nặng.

Đối với bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, việc chi trả viện phí hết sức nan giải. Việc đồng chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) 20% cũng vượt quá sức bệnh nhân. Phòng công tác xã hội (CTXH) BVCR đã vận dụng những thay đổi Luật BHYT hướng dẫn người bệnh hưởng lợi ích tối ưu của BHYT, giúp giảm rõ rệt việc chi trả viện phí, nhiều trường hợp được BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị. 

Phòng CTXH là mắt xích giúp bệnh nhân hưởng BHYT tối ưu

ThS. Lê Minh Hiển, trưởng phòng CTXH của bệnh viện giới thiệu với chúng tôi bệnh nhân H. L., sinh năm 1973, ngụ Đắk Nông, nhập viện trong tình trạng viêm đường ruột, nhiễm trùng máu, thai lưu… có BHYT nhưng chứng minh nhân dân (CMND) lại hết hạn, nên chị thuộc diện không được hưởng BHYT. 

Chị H. D. (chị ruột của bệnh nhân) xúc động cho biết: “Gia đình tôi rất nghèo, bản thân cũng đang đau yếu, nhà có 4 anh chị em, tất cả đều làm rẫy, sống qua ngày, ngày em L. nhập viện, tôi mượn họ hàng mang theo 3 triệu đồng, khi làm thủ tục, thẻ BHYT không sử dụng được do CMND hết hạn, gia đình rất lo. May có Phòng CTXH của bệnh viện đã tận tình hướng dẫn làm các thủ tục, giấy tờ… và hỗ trợ tiền xe cho người nhà về quê làm giấy xác nhận nhân thân, để được hưởng BHYT và kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ nên em tôi mới có cơ hội điều trị bệnh”.

ThS. Hiển cho biết, bệnh nhân này nằm viện hơn 1 tháng, chi phí hết 192 triệu đồng, BHYT chi trả 119 triệu đồng, người nhà và mạnh thường quân tạm ứng viện phí 24 triệu đồng. Như vậy, Phòng CTXH chỉ lo khoảng 50 triệu đồng thay vì phải đi kêu gọi mạnh thường quân đến 192 triệu. Việc kêu gọi đóng góp số tiền lớn cho bệnh nhân này sẽ mất cơ hội cho bệnh nhân khác và đôi khi cũng gặp nhiều khó khăn. 

Đó chỉ là một trong nhiều trường hợp mà bệnh nhân được Phòng CTXH tư vấn hỗ trợ để được hưởng BHYT. Trước đây, nhiều bệnh nhân cũng được Phòng CTXH tư vấn, có bệnh nhân được hưởng 100% chi phí điều trị của BHYT. Chẳng hạn, bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm (37 tuổi, quê Vĩnh Long) đã được BHYT chi trả số tiền lên đến 38,3 tỷ đồng, với gần 11 năm điều trị tại BVCR và trải qua 26 lần phẫu thuật. 

Trường hợp khác, thầy giáo ở Kiên Giang, nhập BVCR trong tình trạng ngã té gãy chân, máu chảy liên tục, không cầm do bệnh nhân có tiền sử bệnh lý di truyền Hemophilia A – đây là bệnh mãn tính tốn kém nhiều chi phí. Chính hiểu biết Luật BHYT, nên Phòng CTXH đã tách hai bảng công khai chi phí điều trị của bệnh nhân theo năm hành chính (1 công khai từ ngày 21/11 - 31/12/2019 và 1 công khai từ ngày 1 - 17/1/2020, ngày ra viện), Phòng CTXH hướng dẫn người nhà bệnh nhân đến BHXH tỉnh Kiên Giang để xin giấy chứng nhận không đồng chi trả trong năm. 

Giấy này được cấp căn cứ theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung của Quốc hội có hiệu lực 1/1/2015: BHYT chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 9 triệu đồng). Vì vậy, bệnh nhân này đã được cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả BHYT trong năm. Tổng chi phí bệnh nhân được BHYT chi trả qua 2 đợt điều trị tại BVCR trong năm 2020, gần 10 tỷ đồng, bệnh nhân không đồng chi trả.

Thầy giáo Danh Văn ở đảo Hải Tặc đã được giúp viện phí và hướng dẫn hưởng quyền lợi về BHYT. Ảnh: TL

Vai trò CTXH trong bệnh viện

ThS. Lê Minh Hiển cho biết, theo Thông tư 43/2015 của Bộ y tế quy định, các bệnh viện công lập lớn phải có Phòng CTXH, hiện nhiều bệnh viện đã và đang triển khai khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi đã có Phòng CHXH nhưng chưa khai thác hiệu quả, chưa phát huy hết vai trò của CTXH trong bệnh viện. Hoạt động Phòng CTXH rất rộng và giúp ích cho bệnh nhân rất nhiều.

Tại Phòng CTXH BVCR, sau hơn 5 năm Luật BHYT thay đổi, Phòng CTXH không chỉ tư vấn hỗ trợ cho nhiều bệnh nhân hưởng lợi ích từ BHYT, mà còn mua tặng hơn 200 thẻ BHYT cho bệnh nhân khi nhập viện không có thẻ. Đây chỉ là một trong 20 chương trình mà Phòng CTXH triển khai hỗ trợ cho bệnh nhân như Bếp yêu thương (phát 4.200 - 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày từ 5 giờ - 17 giờ), Đồng hành bệnh nhân ung thư (quầy nước miễn phí, khu đọc sách thư giãn, tặng sữa…), Chủ nhật chia sẻ yêu thương (cắt tóc, cắt móng tay, gội đầu, phục vụ ca nhạc miễn phí cho bệnh nhân)… Hàng năm trong dịp cuối năm, Phòng CTXH luôn thăm hỏi, tặng trên 300 phần quà, tạo không khí xuân để bệnh nhân không về nhà ăn tết cảm thấy ấm lòng… 

Tuy nhiên, làm CTXH trong bệnh viện như người làm thiện nguyện, phải có tâm và nhẫn nại vì nhiều lúc gặp không ít khó khăn. Chị Bùi Thị Kim Ngân, Phòng CTXH BVCR tâm sự: “Tôi nhớ, có bệnh nhân nhập khoa phỏng khá nặng, chi phí điều trị rất lớn, tôi vận động người nhà mua BHYT nhưng bị người nhà dùng lời lẽ khiếm nhã, miệt thị và cho rằng mua BHYT, người bệnh không được bác sĩ giỏi điều trị, không được dùng thuốc tốt, không được hưởng dịch vụ y tế hiện đại… nhưng hiểu tâm trạng lo lắng của người nhà bệnh nhân, tôi kiên trì thuyết phục dần dần. Cuối cùng, gia đình cũng thấy giá trị BHYT và đồng ý mua”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận dụng chính sách thay đổi bảo hiểm y tế giúp nhiều bệnh nhân nghèo hưởng lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO