Ung thư phụ khoa - nhận biết và xử trí

14/07/2006 23:13

Khi nói đến bệnh ung thư, phụ nữ ai cũng lo sợ và bi quan tuyệt vọng. Tuy nhiên, đa số các ung thư phụ khoa thường tiến triển tại chỗ trong một thời gian khá lâu; và nếu chúng ta phát hiện sớm ung thư ở giai đoạn này, tỷ lệ chữa khỏi là rất cao.

Đa số các triệu chứng báo hiệu ung thư đều mơ hồ, có thể lẫn lộn với một tình trạng bệnh lành tính của hệ sinh dục.

Ung thư cổ tử cung thường báo động bằng tình trạng dịch tiết âm đạo gia tăng và rất hôi, có thể có lẫn máu cũng như rất dễ chảy máu sau khi đụng chạm đến cổ tử cung (do đặt thuốc, thăm khám hay quan hệ tình dục). Tình trạng này cũng có thể gặp khi có các mẫu thịt thừa ở vùng cổ tử cung hay khi cổ tử cung đang viêm loét nặng.

Ung thư tử cung lại hay bắt đầu với tình trạng ra máu dai dẳng; tình trạng này có thể lẫn lộn với các rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân lành tính, nhất là thời gian quanh mãn kinh. Một khối u hay nốt nhỏ ở vùng vú có thể là khối ung thư vú sơ khởi, cũng có thể là một khối u lành tính (thường gặp là các u bọc sợi tuyến vú hay các nang vú ở những người trẻ tuổi).

Với khối u buồng trứng lại càng tệ hơn, chỉ có thể biết được chắc chắn là u lành tính hay ung thư ác tính sau khi đã phẫu thuật lấy khối u và đem đi xét nghiệm tìm tế bào ung thư. Thông thường, hay có tình trạng cơ thể gầy sút nhanh, ăn uống kém, xanh xao thiếu máu khi có các bệnh lý ác tính.

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, các chứng ung thư phụ khoa khác thường gặp khi ngoài 30 tuổi. Có một số yếu tố có thể làm gia tăng khả năng ung thư phụ khoa. Ví dụ như ung thư cổ tử cung thường gặp trên người đã có quan hệ tình dục và đã từng bị các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục; ung thư tử cung thường gặp quanh tuổi mãn kinh, trên các phụ nữ độc thân hay ít con; khi có mẹ hay chị em gái bị ung thư vú thì khả năng bị ung thư vú sẽ cao gấp đôi người bình thường…

Cần làm xét nghiệm nào để chẩn đoán?

Để giúp chẩn đoán ung thư phụ khoa cần làm một số xét nghiệm như siêu âm phụ khoa, siêu âm và chụp X-quang tuyến vú, soi cổ tử cung và lấy mẫu cổ tử cung làm xét nghiệm, nạo lòng tử cung nhằm lấy chất trong lòng tử cung làm xét nghiệm. Xét nghiệm tế bào âm đạo - cổ tử cung là xét nghiệm rẻ tiền, đơn giản, (còn gọi là phết tế bào âm đạo - cổ tử cung, được khuyến cáo thực hiện hàng năm cho phụ nữ đã có gia đình) là biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung hay các bệnh tiền ung thư vùng âm đạo - cổ tử cung.

Phương pháp xử trí

Xử trí ung thư phụ khoa chủ yếu là phẫu thuật. Với các ung thư giai đoạn sơ khởi, phẫu thuật lấy đi vùng có khối u thường đã đủ giải quyết bệnh. Hóa trị liệu là dùng các hóa chất có chức năng diệt được các tế bào ung thư, bằng đường uống hay tiêm chích. Xạ trị là dùng các chất có khả năng phát phóng xạ, lợi dụng năng lượng của tia phóng xạ để tiêu diệt hay kìm hãm các tế bào ác tính. Hóa trị và xạ trị cũng có tác động phần nào trên tế bào lành tính. Bệnh nhân thường có tình trạng nôn ói, rụng tóc và gầy sút nhiều sau các đợt hóa - xạ trị. Phẫu thuật lấy khối u cũng có thể làm thương tổn các vùng lành tính hay các dây thần kinh - mạch máu chi phối cho vùng bệnh khi cố sức lấy đi các tổ chức bị tổn thương.

Người phụ nữ có thể làm gì?

Việc khám phụ khoa định kỳ hàng năm, tự khám vú hàng tháng sau kỳ kinh, siêu âm kiểm tra vùng bụng mỗi 2 - 3 năm với người chưa lập gia đình, khám nhũ hoa và chụp X-quang tuyến vú khi đến tuổi mãn kinh và kiểm tra định kỳ mỗi 2 - 3 năm, đến ngay với các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa mỗi khi có triệu chứng bất thường... là những điều nên làm và sẽ giúp phát hiện sớm ung thư phụ khoa.

Khi ung thư đã phát triển nhiều, điều trị thật sự phức tạp và tốn kém, cũng như khả năng sống còn sẽ giảm sút. Do đó, việc phát hiện sớm ung thư hay các dạng tiền ung thư sẽ giúp cho việc điều trị có hiệu quả và giảm chi phí. Một khi đã được chẩn đoánung thư, người bệnh nên tuân thủ theo các điều trị mà bác sĩ chuyên khoa đã đề nghị.

Cách điều trị của Đông y, cây lá, hay các thầy lang cổ truyền, cho đến nay vẫn chưa được công nhận về giá trị tiêu diệt tế bào ung thư. Trị liệu Đông y, được chứng minh là giúp nâng đỡ sức khỏe của bệnh nhân, nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhằm giúp bệnh nhân chống chọi tốt hơn với bệnh tật. Lối sống lành mạnh, lạc quan yêu đời sẽ giúp phụ nữ có sức khỏe dồi dào và tinh thần vững vàng nhằm đương đầu với các khó khăn trong cuộc sống bao gồm cả bệnh tật.ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư phụ khoa - nhận biết và xử trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO