Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 và cách điều trị

Văn Tuấn| 10/12/2018 14:50

KHPTO - Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 2 ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú. Giai đoạn 3 đã là giai đoạn sau của bệnh, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ còn khoảng 25-35%. Vậy triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 và cách điều trị hiện nay là gì? BS. Phùng Phương Chi, Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Vinmec Central Park cho biết những vấn đề sau.

1. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 là gì?

Ung thư cổ tử cung được chia làm 4 giai đoạn. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 nghĩa là ung thư đã lan ra khỏi cổ tử cung, ăn lan vào chu cung (đến vách chậu), và 1/3 dưới âm đạo.
Lúc này, tùy theo sự ăn lan mà bệnh lại được chia thành 2 giai đoạn nhỏ:

Giai đoạn 3A: u chỉ khu trú tại 1/3 dưới âm đạo, chưa ăn lan vách chậu.

Giai đoạn 3B: u đã lan ra vách chậu, và/ hoặc gây thận ứ nước hoặc thận mất chức năng

ung_thu_2

2. Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Đau vùng bụng dưới: Những cơn đau bụng dưới bất thường có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa, báo hiệu các cơ quan bên trong bị tổn thương như viêm vòi trứng, viêm vùng chậu, mang thai ngoài tử cung,...Đây còn là triệu chứng của các bệnh lý ác tính, mà ung thư cổ tử cung là một trong số đó, đặc biệt là vào những giai đoạn muộn như giai đoạn 3.

Đau khi giao hợp: Khi gặp những cơn đau kéo dài liên tục khi quan hệ tình dục và không thuyên giảm khi áp dụng các phương pháp điều trị thông thường, đây có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, khi các tế bào ung thư đã lan ra khu vực âm đạo.

Xuất huyết khi giao hợp: Có đến 70-80% bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn có hiện tượng xuất huyết âm đạo, khí hư có lẫn máu.

Mệt mỏi và giảm cân nhanh: Bệnh làm giảm số lượng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và tăng lượng bạch cầu để cố gắng kiểm soát bệnh. Điều này làm cho chị em bị thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi, rã rời, cảm thấy chán ăn và cạn kiệt năng lượng.

Đau lưng, đau chân và phù chân: Tưởng chừng như những cơn đau lưng, đau chân sẽ không liên quan đến bệnh ung thư cổ tử cung, tuy nhiên chị em cần lưu ý, bởi vì đây có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn 3.

3. Điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn 3

Khi gặp những triệu chứng trên thì rất có thể ung thư cổ tử cung đã bước sang giai đoạn muộn, việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn hơn và kết quả cũng không mấy khả quan.

Tuy nhiên ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, lĩnh vực y tế cũng ngày càng phát triển, việc chữa trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 3 có khả năng thành công nhiều hơn những năm trước.

Bệnh nhân có thể được điều trị theo những phương pháp sau, tùy theo tiên lượng bệnh:

Kết hợp hóa trị – xạ trị

Với phương pháp kết hợp, xạ trị được thực hiện song song với hóa trị theo liệu trình chuẩn trong khoảng 5 tuần. Phương pháp điều trị này giúp tăng khả năng kiểm soát bệnh tại chỗ và tăng tiên lượng sống, giảm tỷ lệ di căn xa.

Xạ trị áp sát

Phương pháp này sử dụng những hạt hoặc sóng mang năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư khu trú ở cổ tử cung, âm đạo. Nó là 1 phần quan trọng của điều trị tại chỗ ung thư cổ tử cung giai đoạn 3, giúp nâng cao liều xạ để tiêu diệt những tế bào ung thư ở cổ tử cung trong khi giảm bớt tác hại trên những cơ quan bình thường xung quanh

Hóa trị liệu ung thư

Liệu pháp hóa trị sử dụng đơn lẻ hoặc phối hợp các loại hóa chất khác nhau để ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Hóa trị được phối hợp với xạ trị trong ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 giúp tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, các hóa chất trong hóa trị thường ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và gây ra hàng loạt các tác dụng không mong muốn.

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, lĩnh vực y tế cũng ngày càng phát triển, việc chữa trị ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 3 có khả năng thành công nhiều hơn những năm trước.

4. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 sống được bao lâu?

Nhiều người cho rằng, bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 đồng nghĩa với việc đối mặt với cái chết đến gần. Tuy nhiên, trên thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân được chữa khỏi và duy trì cuộc sống đến nhiều năm sau đó.

Hơn nữa, giai đoạn tiến triển của ung thư không phải là yếu tố duy nhất quyết định tỷ lệ sống của bệnh nhân. Để trả lời cho câu hỏi ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 sống được bao lâu,, trung bình các bệnh nhân này có khoảng 25 - 35% cơ hội sống trên 5 năm.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung sống được bao lâu còn phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

Thời điểm điều trị bệnh

Bệnh ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, việc quyết định điều trị sớm ngay tại thời điểm phát hiện bệnh cũng góp phần gia tăng cơ hội sống. Nếu để bệnh càng tiến triển, việc chữa trị càng trở nên khó khăn hơn.

Sức đề kháng của cơ thể

Những phụ nữ trẻ tuổi, khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, không có các bệnh lý nội khoa nặng đi kèm thì có khả năng chữa trị thành công cao hơn và thường có thời gian sống sau điều trị dài hơn so với người cao tuổi, có sức đề kháng kém.

Cơ sở điều trị

Việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, với trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có trình độ cao sẽ là yếu tố quan trọng giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Bệnh nhân được tiếp cận với các phương pháp điều trị hiện đại và các bác sĩ chuyên khoa giỏi sẽ có tiên lượng sống sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo BS. Phùng Phương Chi, Vinmec là bệnh viện đa khoa tư nhân đầu tiên ở Việt Nam có thể triển khai xét nghiệm gen sàng lọc ung thư ngay tại chỗ, không cần phải chuyển mẫu ra nước ngoài, chất lượng xét nghiệm tương đương tiêu chuẩn châu Âu. Tại Vinmec, với tiêu chuẩn vàng JCI, với các phương pháp xét nghiệm hiện đại và kỹ thuật chuyên nghiệp cho kết quả sàng lọc và chẩn đoán chính xác nhất. Kết quả sàng lọc sau đó được gửi tận nhà, kèm tư vấn và khuyến cáo cụ thể từ các chuyên gia hàng đầu trong ngành.

Việc sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung, tránh để tiến triển đến giai đoạn muộn, giúp cho các phương pháp chữa trị ung thư cổ tử cung đạt hiệu quả cao, từ đó làm giảm thiểu nguy cơ tử vong, kéo dài tối đa thời gian sống và tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3 và cách điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO