Ung thư chưa điều trị, người bệnh đã vội buông xuôi

HỒNG DUNG| 28/11/2018 11:02

KHPTO - Bốn tình trạng bệnh nhân bị ung thư thường gặp phải: Tế bào ung thư sẽ hút hết chất dinh dưỡng của bệnh nhân, khiến cơ thể bị suy kiệt; lúc này bệnh nhân sẽ bị đau đớn và cơ thể gầy yếu đi; khi biết tin bị căn bệnh nan y, bệnh nhân dễ bị khủng hoảng tâm lý và từ đó dẫn đến khủng hoảng toàn diện.

Theo TS.BS Võ Thành Liêm, giảng viên Bộ môn Y Học Gia Đình - Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, trong 04 tình trạng nói trên thì biến chứng là trực tiếp do ung thư gây ra. Còn lại là các biến chứng phụ. “Rất nhiều trường hợp bệnh nhân, do khủng hoảng tâm lý, dẫn đến buông xuôi, tạo điều kiện khối ung thư tàn phá cơ thể sớm hơn. Nói cách khác, bệnh ung thư chưa kịp phác tác thì nó đã thắng thế bởi sự đầu hàng từ sớm của người bệnh”, BS. Liêm nói.

BS. Liêm, cho biết để giải quyết 4 tình trạng trên, bác sĩ chuyên khoa ung thư sẽ can thiệp đối với các biến chứng trực tiếp. Phần còn lại, vai trò bác sĩ gia đình (BSGĐ) cũng rất quan trọng – họ sẽ hỗ trợ cho bệnh nhân rất nhiều từ việc ăn uống, tập luyện thể thao như thế nào để duy trì được thể lực, cho đến thái độ sống ra làm sao giúp tinh thần lạc quan, củng cố khả năng miễn dịch để hỗ trợ cơ thể tự chống chọi lại với ung thư. BSGĐ sẽ đồng hành với bệnh nhân trong suốt quá trình dài hơi này. Đây chính là công việc của BSGĐ.

Tại chương trình Tư vấn sức khỏe và tầm soát ung thư sẽ diện ra ngày 01/12/2018, từ 7 g30 đến 10g30 của Phòng khám Đa khoa Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, TS.BS Võ Thành Liêm sẽ trình bày chuyên đề “Vai trò của BSGĐ trong bệnh lý ung thư”. Tại đây, Bs Liêm sẽ làm rõ chi tiết hơn về quá trình đồng hành của BSGĐ với bệnh nhân để giúp bệnh nhân không cảm thấy đơn độc, bệnh nhân sẽ có sức khỏe và đủ tự tin trên hành trình của cuộc sống.

Bên cạnh đó, tại chương trình còn có thêm chuyên đề “Tầm Soát Và Chẩn Đoán Sớm” do TS.BS Phan Thị Hồng Đức, giảng viên Bộ môn Ung Bướu - Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trình bày. Với chuyên đề này, hi vọng bệnh nhân sẽ được phát hiện sớm ung thư để có cơ hội chữa lành. Tham gia chương trình, liên hệ Phòng khám Đa khoa Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, số 461 Sư Vạn Hạnh P.12 Quận 10, TPHCM. Điện thoại 0280 38620120.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư chưa điều trị, người bệnh đã vội buông xuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO