Ứng dụng tự động hóa có thể giúp nhà sản xuất tăng 30% hiệu suất

CAO KIẾN NAM| 18/05/2020 18:59

KHPTO - Đẩy mạnh việc triển khai giải pháp tự động hóa robot có thể giúp các nhà sản xuất tại Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh và năng lực sản xuất hiệu quả, đón đầu thời kỳ phục hồi kinh tế sắp tới.

Theo Công ty sản xuất robot cộng tác (cobots) Universal Robots (Đan Mạch), các cobot có khả năng cải thiện năng suất cho ngành sản xuất của Việt Nam lên đến 30%.

“Với việc đẩy mạnh phát triển khoa học và công nghệ, dành ưu tiên cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Việt Nam đang hướng tới một tương lai tăng trưởng năng động ở ngành sản xuất”, ông Darrell Adams - giám đốc khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương của Universal Robots, nhận định.

Cũng theo đại diện của Universal Robots, Cobot khá phù hợp với thị trường Việt Nam, nơi con người và robot cùng thực hiện công việc trong cùng một dây chuyền sản xuất. Với sự hỗ trợ của cobot, các nhà sản xuất tại Việt Nam có thể đạt hiệu quả cao hơn, gia tăng năng suất một cách nhanh chóng.

Người dùng có thể lập trình cho Cobot để thực hiện những tác vụ mới trong sản xuất, và cả những công việc phức tạp trong sản xuất.

Trong thời gian qua cũng như hiện nay, mức độ tự động hóa bình quân của các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam còn ở mức thấp, mặc dù tự động hóa có khả năng tăng năng suất và tăng trưởng GDP cho Việt Nam, cũng như nâng cao thu nhập cho người lao động và mở ra nhiều cơ hội trên thị trường cho các doanh nghiệp.

Theo Universal Robots, các doanh nghiệp ứng dụng tự động hóa đã tăng sản lượng lên đến 300%, giảm tỷ lệ phát sinh lỗi 90% và tăng thêm 20% lợi nhuận. Công ty này đang tập trung vào các ngành chủ chốt, như điện tử, xe hơi, bán dẫn, thực phẩm và đồ uống, nội thất và sản phẩm tiêu dùng.

“Không gian làm việc trong tương lai sẽ do những nhân viên có kỹ năng cao điều hành với sự hỗ trợ của thiết bị thông minh. Cobot giúp tự động hóa và hợp lý hóa các quy trình lặp đi lặp lại và có nguy cơ tiềm ẩn, qua đó đảm bảo môi trường làm việc an toàn và đồng thời gia tăng năng suất và hiệu quả công việc”, ông Darrell Adams, chia sẻ thêm.

Universal Robots có 7 mẫu cánh tay robot cộng tác đơn giản, linh hoạt và có mức giá được cho là hợp lý.

Các loại UR3, UR5, UR10 (thuộc dòng series CB3) và UR3e, UR5e, UR10e và UR16e (thuộc dòng e-Series) được đặt tên theo tải trọng của chúng, tính bằng kg. Chúng có khả năng xoay linh hoạt 360 độ trên tất cả các khớp, dùng được trong không gian nhỏ hẹp; có thể gắn trên sàn, trần và tường.

Không cần phải có nhân sự về lập trình viên, cobot có giao diện người dùng trên màn hình cảm ứng để người dùng có thể điều khiển cánh tay robot bằng các thao tác di chuyển trên màn hình.

Benchmark Electronics (Mỹ) đã triển khai 6 cobot công nghiệp của Universal Robots vào quy trình lắp ráp và thử nghiệm tại các cơ sở của họ ở Korat, Thái Lan.

“Với cobot của Universal Robots, chúng tôi thấy sản lượng đầu ra và tỉ lệ lỗi do con người gây ra được kiểm soát ổn định hơn. Chúng tôi đã tăng hiệu suất vận hành thêm 25% và tiết kiệm được 10% không gian sản xuất. Điều này sẽ rất có lợi cho các cơ hội kinh doanh mới”, ông Boonlert Aukkarapichata - giám đốc nghiệp vụ của Benchmark Thái Lan, chia sẻ.

Theo ABI Research, cobot hiện là phân khúc tự động hóa công nghiệp phát triển nhanh nhất, với doanh thu hàng năm đối với mảng cánh tay robot kỳ vọng đạt 11,8 tỷ USD đến năm 2030, tăng từ 1,9 tỷ USD vào năm 2018.

Tại Việt Nam, loại cobot này được trưng bày tại các nhà phân phối có địa chỉ được cập nhật trên trang web www.universal-robots.com/distributors.

Người dùng cobot của Universal Robots không cần phải biết nhiều về lập trình điều khiển.

Cobot có kích cỡ đa dạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng tự động hóa có thể giúp nhà sản xuất tăng 30% hiệu suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO