Ứng dụng phẫu thuật robot cứu sống thai phụ song sinh

HỒNG DUNG| 28/11/2018 11:33

KHPTO - Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot khẩn cấp cho thai phụ N.T.T (40 tuổi, TP.HCM) nhanh chóng thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ diễn tiến viêm tụy cấp, đảm bảo an toàn cho song thai cong quý 17 tuần tuổi.

Chị T. nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị kèm nôn ói dịch vàng liên tục. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Gan-Mật-Tuỵ nghi ngờ đây là một trường hợp nhiễm trùng đường mật trên người bệnh có sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật. Kết quả khảo sát hình ảnh cho thấy ống mật chủ có sỏi với kích thước khoảng 6mm, bên trong túi mật chứa nhiều sỏi kèm sỏi 20x36mm kẹt ở cổ túi mật, vách túi mật phù nề, đường mật trong và ngoài gan giãn nhẹ ứ đọng dịch mật. Xét nghiệm máu của chị T. gợi ý tình trạng nhiễm trùng và diễn tiến viêm tụy cấp.

Trước tình trạng thai phụ 40 tuổi mang song thai quý có nguy cơ diễn tiến sốc nhiễm trùng, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng nếu không được can thiệp kịp thời, các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy đã hội chẩn khẩn với Bệnh viện Từ Dũ để tìm phương pháp điều trị tối ưu nhất. Ba mục tiêu ưu tiên được đặt ra: cứu thai phụ thoát khỏi nguy cơ sốc nhiễm trùng đường mật diễn tiến viêm tụy cấp; giữ an toàn và ổn định cho sự phát triển của cặp song thai; phẫu thuật lấy sạch sỏi đường mật và khâu nối được ống mật chủ tức thời. Phẫu thuật robot đã được các chuyên gia đầu ngành đồng thuận là tối ưu cho trường hợp này để đảm bảo độ tinh tế trong thao tác thám sát, hỗ trợ lấy sỏi đường mật và đặc biệt là khâu kín ống mật chủ.

Cũng trong ngày này, phòng phẫu thuật robot đã tiến hành 2 ca bệnh suốt từ sáng đến chiều nhưng để tiến hành can thiệp sớm cho trường hợp thai phụ đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng, Bệnh viện Bình Dân đã huy động tất cả bộ phận có liên quan chung sức chuẩn bị ráo riết. Lần đầu tiên bệnh viện phải thực hiện 3 ca phẫu thuật robot trong cùng một ngày! Với sự phối hợp nhịp nhàng từ các khâu như tiệt trùng dụng cụ, chuẩn bị dụng cụ phẫu thuật, gây mê hồi sức cùng các bác sĩ phẫu thuật trong ca phẫu thuật bán khẩn đặc biệt để đưa mẹ-con song sinh vượt qua cơn nguy kịch.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ chạy nước rút với thời gian, ê-kíp phẫu thuật đã loại bỏ túi mật viêm cấp, phù nề với kích thước khoảng 10cm (thông thường túi mật chỉ khoảng 4cm). Dụng cụ bắt sỏi được đưa qua nội soi ống mềm chuyên dụng đã tiếp cận và lấy sỏi tại đoạn cuối ống mật chủ ra ngoài. Thám sát qua nội soi đường mật trong và ngoài gan, đảm bảo không có sỏi đường mật tái phát trong thai kỳ. Ống mật chủ được khâu kín. 22 giờ 15 phút, ca phẫu kết thúc thành công. Tình trạng sức khỏe của cả người mẹ và thai vẫn bình an trong sự vui mừng của toàn bộ ê-kíp và gia đình người bệnh.

Chi_T._da_hoi_phuc_sau_phau_thuat

Bệnh nhân đã hồi phục sau phẫu thuật

Ngoài việc tạo thuận lợi cho các bác sĩ tiến hành các thao tác kẹp, giữ các tạng trong ổ bụng, cắt lọc mô bệnh, thám sát hiệu quả đường mật trong và ngoài gan, robot phẫu thuật còn giúp các bác sĩ khâu kín ống mật chủ với kích thước chỉ 6mm. Đây là ưu điểm rất có ý nghĩa cho trường hợp đặc biệt này vì người bệnh không cần mang ống dẫn lưu đường mật sau phẫu thuật như khi thực hiện phẫu thuật mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi tiêu chuẩn. Nhờ đó, thai phụ tránh được nguy cơ thai nhi lớn dần sẽ chèn ép, di lệch ống dẫn lưu khiến dịch mật tràn vào khoang bụng, gây viêm phúc mạc nguy hiểm đến tính mạng người mẹ và thai nhi.   

Đến ngày hậu phẫu thứ 2, người bệnh đã đi lại và ăn uống ngon miệng. Kết quả siêu âm ngay tại giường cho thấy sức khoẻ thai nhi ổn định. Trao đổi tại giường bệnh, chị T. cho biết chị bắt đầu cảm thấy khó chịu, chướng bụng, khó tiêu từ nhiều ngày trước lúc nhập viện nhưng chị nghĩ có lẽ do ảnh hưởng của thai kỳ nên âm thầm chịu đựng cho đến khi những cơn đau quằn quại buộc chị phải nhập viện cấp cứu trong đêm. Chị T. hoàn toàn không biết đây chính là các biểu hiện do sỏi làm ứ đọng dịch mật khiến việc tiêu hóa khó khăn và gây viêm đau.

BS.CKII. Lê Hữu Phước – Trưởng khoa Gan-Mật-Tuỵ Bệnh viện Bình Dân, khuyến cáo phụ nữ khi chuẩn bị có con nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đánh giá chức năng gan, đường mật để phát hiện sớm tình trạng sỏi ống mật chủ hay sỏi túi mật để kịp thời. Nhờ đó, người bệnh tránh được các nguy cơ buộc phải can thiệp phẫu thuật trong thai kỳ.

BS.CKII. Lê Hữu Phước cho biết: Ứng dụng robot phẫu thuật trong trường hợp đặc biệt này cho thấy ưu điểm vượt trội so với phương pháp nội soi ổ bụng tiêu chuẩn vì cho phép các bác sĩ thám sát ổ bụng rõ ràng, khâu nối kín ống mật chủ ngay trong một cuộc mổ, giúp người bệnh không cần phải đặt ống dẫn lưu đường mật sau phẫu thuật.

Từ đó, bác sĩ đã giảm tối đa nguy cơ nhiễm trùng, nguy cơ tuột hoặc gập ống dẫn lưu, nhất là trong thời gian thai đang lớn dần, thông nối dịch mật ngay tức thời còn đảm bảo cho hệ tiêu hóa người mẹ được hoạt động tốt nhất đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi phát triển.

Nếu không có những tiến bộ của khoa học công nghệ và kỹ thuật chuyên sâu như hiện nay, người bệnh có thể phải phẫu thuật mở ổ bụng khó, đánh giá toàn bộ ổ bụng hơn, thời gian hậu phẫu đau vết mổ và nằm viện kéo dài hơn, nguy ảnh hưởng đến thai nhi nhiều hơn, nguy cơ bục vết mổ về cuối thai kỳ do thành bụng căng lớn, nguy cơ dính ruột cao hơn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng phẫu thuật robot cứu sống thai phụ song sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO