Ứng dụng nhiều công nghệ trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19

TUYẾT MAI| 05/03/2021 22:45

KHPTO - Chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng xã hội trong việc đẩy lùi đại dịch Covid-19, các đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, gồm: Viện nghiên cứu & công nghệ Phenikaa (PRATI), Công ty cổ phần Phenikaa-X, Trường đại học Phenikaa và Công ty cổ phần BusMap đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ sáng tạo, thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua.

Giải pháp bản đồ thông tin dịch tễ

Một số sản phẩm công nghệ Phenikaa đã đóng vai trò tích cực cho công cuộc phòng chống dịch bệnh, như bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của Công ty cổ phần BusMap được triển khai ở các điểm nóng như tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Hệ thống bản đồ Covid với bảng phân tích dữ liệu một cách chi tiết, trực quan giúp công tác theo dõi, kiểm tra và thống kê tại các vùng dịch dễ dàng hơn cho cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương và người dân.

Với những nỗ lực thần tốc, sản phẩm bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 đã được nhanh chóng triển khai chỉ trong 3 ngày, tỉnh thành phố, và góp phần đem lại hiệu quả tích cực cho công tác phòng chống dịch; có đến hàng trăm ngàn lượt truy cập trong thời gian cao điểm, giúp người dùng nắm bắt kịp thời các thông tin tổng quan về tình hình dịch bệnh tại địa bàn lưu trú.

Robot công nghệ cao góp phần chống dịch hiệu quả

Các sản phẩm mang tính công nghệ cao và ứng dụng trực tiếp cho các khu vực dịch bệnh như robot khử khuẩn, robot tự hành do Viện PRATI, Công ty cổ phần Phenikaa-X, Trường ĐH Phenikaa nghiên cứu và phát triển nhanh cũng đã kịp thời được đưa vào sử dụng, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực.

Được biết, robot khử khuẩn kết hợp hai phương pháp khử khuẩn UVC và hóa chất giúp triệt tiêu vi khuẩn, giảm bớt việc lây lan dịch bệnh với khả năng đi lại linh động, có thể điều khiển từ xa hoặc lập trình sẵn cho một cung đường khử khuẩn nhất định. Hiện các robot này đang được sử dụng tại một số cơ quan, trường học tại Hà Nội để khử khuẩn, nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh trong khuôn viên đơn vị cho cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên khi quay lại trường, lớp.

Robot tự hành trong các khu vực cách ly, khu vực hạn chế tiếp xúc được phát triển nhằm vận chuyển các nhu yếu phẩm hay giám sát người bệnh và người được cách ly thông qua các camera theo dõi. Robot có khả năng tự hành hoàn toàn và tránh các va chạm bằng cách sử dụng công nghệ LiDAR, có tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cùng hàng loạt tính năng ưu việt khác.

Robot tự hành dùng cho các khu cách ly. Ảnh: Giang Trần.

Như vậy, trong một thời gian ngắn, những sản phẩm công nghệ cao “Made in Viet Nam” của Tập đoàn Phenikaa đã ra đời, không chỉ với mong muốn đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trong công tác phòng chống dịch, mà thông qua đó còn chứng tỏ người Việt Nam đã có thể làm được những sản phẩm công nghệ trí tuệ cao, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của nước nhà.

Trước đó, tập đoàn này và các đơn vị thành viên trong tập đoàn đã tích cực chung tay cùng Chính phủ triển khai nhiều hoạt động xã hội, thiện nguyện nhằm góp phần xây dựng cuộc sống an toàn, tốt đẹp, hạnh phúc hơn cho cộng đồng: ủng hộ hoạt động phòng chống Covid-19, đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo”; hoạt động ủng hộ trẻ em ung thư Việt Nam…

Tiến sĩ Lê Anh Sơn - phó viện trưởng Viện PRATI, cho biết: “Tập đoàn Phenikaa luôn coi công tác xã hội là nhiệm vụ quan trọng song hành với chiến lược phát triển kinh doanh bền vững. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tham gia công tác chống dịch, Tập đoàn đã chủ động đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu các giải pháp công nghệ tối ưu phòng chống dịch hiệu quả, chuyển giao nhanh, ứng dụng tốt với mong muốn có thể đóng góp một phần để đẩy lùi được dịch bệnh đang bùng phát tại cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng nhiều công nghệ trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO