Ứng dụng nano bạc chữa bệnh cho heo giống

N. HOA| 04/01/2019 10:44

KHPTO - Nhóm nghiên cứu Nguyễn Đức Hùng, Viện công nghệ môi trường; Trần Bảo Lộc, Trần Thị Ngọc Dung, Trường đại học Quy Nhơn đã điều chế và ứng dụng nano bạc điện hóa, hóa học phòng ngừa và chữa bệnh tiêu chảy cho heo con.

Dung dịch nano bạc (AgPNs) có khả năng diệt được nhiều chủng khuẩn rất tốt, đặc biệt các khuẩn gây nên bệnh tiêu chảy là bệnh phổ biến cho người và gia cầm, gia súc.

Các nghiên cứu được tập trung tìm các phương pháp chế tạo AgPNs, các đặc tính và cơ chế diệt khuẩn, những phương pháp ứng dụng để xử lý ô nhiễm môi trường cũng như phòng và chữa bệnh cho vật nuôi và cho người.

Mỗi một phương pháp điều chế AgPNs đều có những ưu điểm và hạn chế nên cũng sẽ có những đối tượng ứng dụng thích hợp khác nhau. Các phương pháp điều chế AgPNs từ muối AgNO3 bằng cách khử do các tác nhân: hóa chất, chất chiết thực vật, kết hợp với các hiệu ứng vật lý... đều còn các hóa chất dạng ion, phân tử hoặc hợp chất hóa học trong sản phẩm nên chỉ thích hợp để xử lý môi trường.

Để ứng dụng phòng và chữa bệnh cho gia súc và cho người cần phải có các sản phẩm AgPNs tinh khiết, không còn các ion của các chất phản ứng như Na+, NO3- hoặc các hợp chất hóa học không xác định. Phương pháp điều chế AgPNs bằng dòng DC cao áp chỉ sử dụng anod bạc và nước cất nên sản phẩm chỉ có AgPNs rất tinh khiết, sẽ thích hợp cho sử dụng để phòng và chữa bệnh cho gia súc và cho người.

Nhằm chế tạo AgPNs tinh khiết bằng dòng DC tinh khiết kết hợp với AgPNs hóa học để diệt khuẩn gây bệnh tiêu chảy phòng và chữa bệnh tiêu chảy cho chăn nuôi heo là mục đích của nhóm nghiên cứu.

Kết quả, nano bạc được điều chế bằng dòng DC cao áp điều khiển xuất hiện plasma catod cho sản phẩm chỉ có AgPNs và nước cất, nên không có lẫn các ion và hóa chất của các chất phản ứng. Các đặc trưng của AgPNs DC cao áp có giá trị sóng phổ UV-Vis là (418÷423) nm và độ dẫn điện nhỏ: (50,4÷55,0) μS với hình cầu, kích thước nhỏ hơn 10 nm và giá trị thế zeta trung bình của hệ keo bền là: -80,33 mV.

Nồng độ AgPNs tính được theo các phương pháp hao hụt trọng lượng anod, tính từ dòng trung bình theo định luật Faraday và xác định bằng phổ AAS là khác nhau do có các phản ứng điện hóa đồng thời và do AgPNs dễ bám dính vào thiết bị phản ứng. Với giá trị 91,25 mg/L tính theo AAS chứng tỏ AgPNs được điều chế theo dòng DC cao áp có plasma catod đủ lớn có giá trị thực tiễn.

Ứng dụng diệt khuẩn gây tiêu chảy chuồng trại nuôi heo bằng AgPNs được điều chế bằng phương pháp hóa học với nồng độ 80 mg/L cho diện tích mặt sàn 10 m2. Heo sữa bị bệnh tả gây tiêu chảy có thể uống trực tiếp AgPNs tinh khiết được điều chế bằng dòng DC cao áp với liều lượng 20 mL/ lần, sáng và chiều với nồng độ dung dịch 10 ppm. Lượng khuẩn gây tiêu chảy giảm hàng ngày và heo khỏi bệnh trong thời gian điều trị 7 ngày.

Kết quả này có thể cho phép không phải sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh tiêu chảy cho heo sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng nano bạc chữa bệnh cho heo giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO