Ứng dụng LOPA - tìm và kết nối các chỗ giữ xe

Tuyết Mai| 08/04/2019 10:41

KHPTO - Nắm bắt được nhu cầu gửi xe ngày càng cần thiết, đặc biệt là xe máy, cùng đó là nền văn hóa lề đường của VN, các bãi giữ xe máy tự phát phát triển mạnh mẽ, đi kèm với đó là hàng loạt các vấn đề về an toàn của phương tiện như thu phí quá cao, chiếm dụng lòng lề đường … Trong khi đó, nhiều gia đình hộ dân có mặt bằng lại muốn tận dụng khoảng không gian trống của nhà mình để có thể kiếm thêm thu nhập.

Từ những thực tế trên, tác giả Nguyễn Trần Thảo Nguyên – sinh viên Học viện công nghệ bưu chính viễn thông TP.HCM – đã đề ra giải pháp có tên là LOPA. Giải pháp nhằm biến các căn hộ thành các bãi giữ xe với số chỗ nhất định kèm đó là hệ thống quản lý thông minh, mang đến sự an toàn, cũng như giúp được chủ phương tiện tiết kiệm được thời gian và công sức phải loay hoay đi tìm bãi đỗ khi đến một nơi nào đó.

Mô hình kinh doanh của LOPA có thể hình dung như sau: với một thiết bị thông minh trên tay và ứng dụng đã được tải về trước đó. Khi mở map lên, chúng ta có thể quan sát xung quanh có bao nhiêu chỗ gửi xe chỉ với một nút chạm. Người dùng có thể đặt trước địa điểm gửi xe để đến nơi mà không phải loay hoay tìm chỗ, tính năng này đặc biệt chỗ chúng ta có thể biết chỗ giữ xe còn trống bao nhiêu chỗ và chất lượng sân bãi ra sao.

Sau khi gửi, người dùng sẽ quan sát được camera ít nhất 2 góc máy để theo dõi xe của mình theo chế độ hình ảnh mỗi 7 giây được cập nhật một lần để tiết kiệm dung lượng khi không sử dụng wifi. 

Ngoài ra, người dùng sẽ được gợi ý chỗ ăn uống, vui chơi gần địa điểm gửi xe, đây là một tính năng tích hợp giúp cho người dùng dễ dàng lên kế hoạch cho những chuyến đi nhiều địa điểm trong thành phố. Đi kèm với đó là những khuyến mãi giảm giá tại những dịch vụ để người dùng có sự lựa chọn khi sử dụng.

Một tính năng khác là giúp cho chủ nhà có thể tận dụng được khoảng không gian trống của nhà, giúp họ có một nguồn thu nhập ổn định mỗi tháng. Trước đây, việc kiếm thêm thu nhập từ bất động sản phụ thuộc vào các hình thức: cho thuê trọ, thuê phòng là chủ yếu. Tuy nhiên, với việc cho thuê diện tích sân để giữ xe sẽ giúp người dân tốn ít chi phí xây dựng, bảo trì mà còn có một nguồn thu nhập khá ổn hằng tháng. Chỉ cần có khoảng sân phù hợp cho việc trông giữ 3 chiếc xe máy là họ có thể tham gia giữ xe, chứ không yêu cầu mặt bằng rộng rãi như bãi xe truyền thống.

Tính năng liên hệ với chủ nhà giúp người dùng nhắn tin và gọi điện với chủ nhà để trao đổi về các tình huống khi trông giữ xe. Đặc biệt hơn, phần tin nhắn và gọi điện chỉ xuất hiện khi người dùng tham gia giữ xe tại nhà của chủ nhà, điều này sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ bị làm phiền cho chủ nhà. Việc gọi điện giúp người gửi xe tăng khả năng kiểm soát thông tin về chiếc xe của mình trong những trường hợp như phải đi về trễ, chủ nhà có việc ra ngoài hay thời tiết thay đổi.

Với những thực tế và hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội mang lại, đây là đề tài đã vượt qua vòng thuyết trình và được chọn vào vòng huấn luyện tại cuộc thi Tìm kiếm sản phẩm, giải pháp GIS TP.HCM năm 2018 do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng LOPA - tìm và kết nối các chỗ giữ xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO