Ứng dụng hệ thống định vị Nevigation điều trị thành công chảy máu não

Phương Mai| 03/01/2019 18:53

KHPTO - Xuất huyết não là một loại đột quỵ nguy hiểm, chiếm 15 – 30 % các loại đột quỵ, phần lớn là hậu quả của tăng huyết áp. Tỷ lệ tử vong của bệnh trong 30 ngày đầu từ 35% - 50%, phần lớn để lại di chứng tàn phế nặng nề. Điều trị xuất huyết não bao gồm các phương pháp nội khoa và phẫu thuật (PT).

Theo Trung tâm đột quỵ não, khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện TWQĐ 108, PT chọc hút ổ máu tụ, bơm chất tiêu sợi hyết dưới hướng dẫn của hệ thống định vị là một kỹ thuật mới, ít xâm lấn, thời gian tiến hành ngắn, độ chính xác cao, giảm thể tích khối máu tụ, giúp hồi phục thần kinh và kết cục lâm sàng.

Bệnh viện TWQĐ 108 được trang bị hệ thống máy định vị Navigation Stealth Station S7, trong thời gian vừa qua đã ứng dụng tiến hành đặt dẫn lưu vào trung tâm ổ máu tụ, có hoặc không tiêm thuốc tiêu huyết khối nhằm giảm thể tích khối máu tụ và giảm tình trạng phù nề chèn ép não.

Chỉ định của phương pháp này: thời gian dưới 72 giờ kể từ khi khởi phát; điểm Glasgow: 9 – 12 điểm; thể tích khối máu tụ ≥ 25ml, đè đẩy đường giữa ≤ 10mm; bệnh nhân không có dị dạng mạch não và không có rối loạn đông máu.

Bệnh nhân nữ 76 tuổi vào viện vì hôn mê do xuất huyết não tự phát lớn, đã được tiến hành kỹ thuật chọc hút ổ máu tụ; sau 4 ngày tình trạng ý thức cải thiện tốt, thể tích khối máu tụ từ 57ml xuống 15,7ml, sau 14 ngày điều trị bệnh nhân ra viện.

Bệnh nhân được tiến hành chọc hút ổ máu tụ dưới sự hướng dẫn của hệ thống định vị (stereotaxy) sau 7 giờ vào viện. Trong quá trình mổ đặt dẫn lưu ổ máu tụ hút được 60 ml dịch máu thoái giáng, sau mổ 2 ngày tình trạng ý thức bệnh nhân cải thiện tốt, đồng tử 2 mắt đều, phản xạ ánh sáng dương tính. 4 ngày sau mổ bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, bỏ máy thở và rút ống nội khí quản, rút dẫn lưu. Sau 14 ngày điều trị bệnh nhân ra viện ổn định, ý thức tỉnh táo, liệt ½ người trái sức cơ 1/5, NIHSS: 12 điểm, không có biến chứng chảy máu hay nhiễm khuẩn của phẫu thuật.

Đây là một trong nhiều trường hợp được tiến hành phẫu thuật chọc hút dẫn lưu ổ máu tụ dưới hướng dẫn của hệ thống định vị không khung (Navigation) không sử dụng chất tiêu sợi huyết (rt-PA) được thực hiện tại Trung tâm đột quỵ não cho kết quả. Phẫu thuật chọc hút dẫn lưu ổ máu tụ là một thủ thuật đơn giản, hiệu quả, an toàn và ít có biến chứng.

Kỹ thuật nếu được triển khai rộng rãi sẽ mở ra thêm một lựa chọn điều trị mới góp phần hồi phục chức năng thần kinh cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cho các bệnh nhân chảy máu não trên lều lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng hệ thống định vị Nevigation điều trị thành công chảy máu não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO