Ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp: Xe phun thuốc trừ sâu tự hành

MAI THY| 22/09/2020 14:37

KHPTO - Thiết bị có khả năng tự hành với điều khiển từ xa, có tính năng kỹ thuật phù hợp với đồng ruộng Việt Nam như dễ vận chuyển, quá trình vận hành không làm nát lúa, sử dụng được cho nhiều kích cỡ ruộng lúa, tiêu tốn ít năng lượng và có giá thành rẻ.

Nhóm nghiên cứu đến từ Phân viện nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hóa TP.HCM đã nghiên cứu và chế tạo thành công “Xe phun thuốc trừ sâu tự hành” có khả năng tự hành với điều khiển từ xa, có tính năng kỹ thuật phùhợp với đồng ruộng Việt Nam như dễ vận chuyển, vận hành không làm nát lúa, sử dụng cho nhiều kích cỡ ruộng lúa, tiêu tốn ít năng lượng và giá thành rẻ.

Theo TS. Trần Viết Thắng, đại diện nhóm tác giả, xe phun thuốc trừ sâu có cấu tạo 3 bánh, chiều cao sàn xe 1 mét; sử dụng động cơ xăng 5,5/6,5 HP; dung tích chứa bình thuốc 60/120 lít, đầu bơm áp lực 1,8 HP; tốc độ khoảng 3 km/giờ; năng suất phun từ 2 - 3 ha/giờ. Xe được thiết kế giàn phun 8 - 12 mét và có thể thay đổi độ phun từ gốc tới ngọn lúa. Giàn phun được bố trí cân bằng theo trục chuyển động nhằm hạn chế khuynh hướng chuyển động lệch trục. Ngoài ra, xe có khả năng tự hành chạy thẳng bằng kỹ thuật cảm biến chuyển động kết nối với bộ điều khiển ứng dụng công nghệ IoT với Zigbee.

Bàn điều khiển từ xa sử dụng chuẩn truyền thông không dây LoRa đạt tầm xa hơn 1.000 mét và được tích hợp tính năng chống nhiễu cao.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, xe đạt công suất phun cao, được vận hành linh hoạt trên mọi địa hình đồng ruộng, kể cả ruộng lầy (mức nước ngập tới 40 cm, mức bùn 15 - 35 cm).

Cũng theo TS. Thắng, ưu điểm của thiết bị là hoạt động ổn định, có độ bền cao, dễ vận hành, bảo trì bảo dưỡng và có khả năng tự di chuyển trên đường thẳng nhờ hệ thống cảm biến định hướng được tích hợp trên bộ điều khiển giúp giảm bớt thao tác cho người nông dân trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, kỹ thuật điều khiển từ xa với tầm xa của xe đủđể không ảnh hưởng ngộ độc thuốc với người điều khiển, đồng thời kỹ thuật điều khiển có khả năng loại nhiễu tín hiệu vô tuyến từ các thiết bị lân cận.

Hiện tại, sản phẩm đã sẵn sàng chuyển giao sản xuất thương mại với giá thành rẻ và có thể đưa vào sử dụng ngay trên cả nước, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các nhà đầu tư.

Vừa qua, sản phẩm đã được giới thiệu tại hội thảo với chủđề: “Xe phun thuốc trừ sâu tự hành”, do Trung tâm thông tin và thống kê khoa học và công nghệ TP.HCM (CESTI - Sở khoa học và công nghệ TP.HCM) phối hợp với Phân viện nghiên cứu điện tử, tin học, tự động hóa tại TP.HCM và Bộ công thương tổ chức. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hợp tác công nghệ nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ, kết nối các nhu cầu hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị cơ khí nông nghiệp, trước nhu cầu ứng dụng cơ giới hóa - tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp ngày càng lớn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp: Xe phun thuốc trừ sâu tự hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO