Tuyển sinh đại học năm 2018: Các trường không được tuyển sinh với điểm đầu vào quá thấp

ANH THƯ| 09/07/2018 21:03

KHPTO - Các trường sẽ công bố và thông báo kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho thí sinh vào ngày 11/7/2018. Việc chấm thi đang khẩn trương để có kết quả đúng kỳ hạn. Sau đó sẽ là giai đoạn xét tuyển.

Thương hiệu của nhà trường được xây dựng từ điểm đầu vào, nếu quá thấp sẽ ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo, ảnh hưởng tới thương hiệu của nhà trường.

Tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng

Năm nay, các trường đại học, cao đẳng đánh giá cao quy chế thi THPT quốc gia, tuyển sinh năm 2018.

Một số điểm mới trong quy chế như các trường được tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng, công khai đề án tuyển sinh nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các trường; nhiều trường còn đề xuất bộ nên có bảng xếp hạng ngưỡng điểm đầu vào, qua đó để dư luận xã hội thấy được vị trí từng trường.

Tuy nhiên, một số trường vẫn lo lắng về thí sinh “ảo”, khó khăn trong tuyển sinh các ngành đặc thù như nghệ thuật, thể thao, tuyển sinh sư phạm...

Bộ giáo dục và đào tạo cho rằng, đó là việc mà các trường phải tự giải quyết, không thể đẩy việc đó cho xã hội. Học sinh có quyền đăng ký vào rất nhiều trường và chọn học trường nào là quyền của các em.

Năm nay, việc chấm thi cực kỳ chặt chẽ và nghiêm túc. Bài thi tự luận được đánh và rọc phách trước khi giao cho tổ chấm thi, số phách phải được bảo mật tuyệt đối. Số phách được sinh ngẫu nhiên từ phần mềm máy tính, đảm bảo mỗi bài thi (số báo danh) tương ứng duy nhất với 1 số phách.

Các bài thi vi phạm quy chế thi được xử lý theo quy định tại Điều 49 của quy chế thi.

Riêng bài thi tổ hợp chỉ trừ điểm của môn thành phần nào mà thí sinh vi phạm kỷ luật (mức độ khiển trách trừ 25% điểm, mức độ cảnh cáo trừ 50% điểm), không trừ điểm môn thành phần mà thí sinh không vi phạm kỷ luật.

Bộ phận giám sát chấm bài trắc nghiệm gồm cán bộ giám sát của đơn vị chủ trì cụm thi, đơn vị phối hợp tổ chức thi (nếu có) và công an thực hiện giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động của tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN) được giám sát chặt chẽ. Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong. Sau khi quét phải lập biên bản niêm phong. Các thành viên tham gia xử lý phiếu TLTN tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lý do gì.

Sau khi quét, tất cả phiếu TLTN và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân...

Xử lý nghiêm đối với những bài làm vi phạm quy chế thi hoặc cán bộ không thực hiện đúng quy chế thi; khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất.

Để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính, tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, ban chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, thì điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Chấm phúc khảo như thế nào?

Việc chấm lại bài thi trắc nghiệm được đề nghị phúc khảo phải theo các bước: khi có mặt đầy đủ thành viên của tổ chấm phúc khảo, bộ phận giám sát, tổ chấm phúc khảo tiến hành mở niêm phong và rút bài phúc khảo.

Bộ phận giám sát và thành viên tổ chấm phúc khảo đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên phiếu TLTN với kết quả tệp đã quét lưu trong máy tính.

Nếu có những sai lệch, phải in phiếu chấm (từ phần mềm chấm thi) trước và sau khi sửa để lưu làm hồ sơ. Xác định nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch.

Bài thi sau khi đối chiếu xong phải được niêm phong lại; bộ phận giám sát và thành viên tổ chấm phúc khảo cùng ký niêm phong; sau đó được lưu giữ theo quy định.

Kết thúc việc chấm phúc khảo, tổ chấm phúc khảo lập biên bản tổng kết, có chữ ký của tất cả các thành viên và bộ phận giám sát.

Khi điểm chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước thì điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

Với bài thi tự luận, việc tổ chức chấm lại bài thi theo hướng dẫn chấm, đảm bảo đúng nguyên tắc 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập trên một bài thi.

Niêm phong riêng các bài thi trắc nghiệm, các bài thi tự luận đã phúc khảo kèm theo phách và bàn giao cho Sở giáo dục và đào tạo lưu trữ.

Thực hiện việc cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm và báo cáo kết quả sau phúc khảo theo quy định của quy chế thi, công bố kết quả và gửi giấy chứng nhận kết quả thi của các thí sinh có thay đổi điểm cho các Sở giáo dục và đào tạo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh đại học năm 2018: Các trường không được tuyển sinh với điểm đầu vào quá thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO