Tuabin gió lớn nhất châu Á sẽ được sử dụng tại Việt Nam

LƯU TRIỀU TIÊN| 31/03/2020 21:47

KHPTO - Công ty The Blue Circle và đối tác AC Energy vừa ký thông báo trao thầu đầu tiên của châu Á cho GE Renewable Energy về việc cung cấp tuabin gió Cypress mới của GE cho dự án điện gió tại Mũi Né, Bình Thuận, Việt Nam.

Với công suất mỗi chiếc là 5 MW, 8 chiếc tuabin Cypress có tổng công suất 40 MW.

Đây là loại tuabin gió có đường kính rotor 158 m cho một dự án điện gió trên bờ tại châu Á.

Đây cũng là dự án đầu tiên áp dụng công nghệ cánh 2 phân đoạn trong quá trình vận chuyển trước khi lắp ghép hoàn thiện tại công trình.

“Đây là công nghệ mang tính bước ngoặt cho các dự án điện gió trên bờ, bởi nó cho phép vận hành tổ máy có công suất lớn hơn, giảm chi phí điện và tăng tính cạnh tranh của điện gió”, ông Hervé Grillot - giám đốc công trình tại The Blue Circle, cho biết.

Theo ông Olivier Duguet - giám đốc điều hành của The Blue Circle, công ty này đang mở rộng dự án Mũi Né với giai đoạn hai có công suất 40 MW, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2021.

Địa bàn cho dự án điện gió Mũi Né có tiềm năng mở rộng tổng thể hơn 170 MW, nằm ở một trong những khu vực có nguồn năng lượng gió lớn nhất trên lãnh thổ Việt Nam.

Chi phí cho dự án này dự khoảng 80 triệu USD, được cấp vốn bằng các khoản vay ngân hàng và vốn góp của chủ đầu tư.

Ông Patrice Clausse - giám đốc điều hành của AC Energy International, cho biết: “Việc mở rộng dự án Mũi Né là một bước tiến dài đến mục tiêu năm 2025 của AC Energy để sản xuất 5 GW năng lượng tái tạo tại Philipines và trong toàn khu vực. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc áp dụng các công nghệ mới và tận dụng kinh nghiệm từ các dự án khác để tăng cường sản lượng năng lượng tái tạo với sự hỗ trợ liên tục để theo đuổi công cuộc cải tiến từ những đối tác như The Blue Circle”.

AC Energy sẽ tham gia vào dự án này với 50% vốn. GE Việt Nam sẽ cung cấp hợp đồng dịch vụ toàn phần lên đến 15 năm và The Blue Circle sẽ vận hành sản xuất theo hợp đồng cung cấp dịch vụ và quản lý tài sản.

Cypress là nền tảng tua bin điện gió trên bờ được GE giới thiệu hồi năm 2018 cho các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Với công suất 5,3 MW và đường kính rotor là 158 m, tuabin này có kích thước lớn hơn so hầu hết các tuabin trên bờ hiện nay trên thị trường. Kích thước lớn hơn cho phép tuabin đón được nhiều gió hơn và giúp giảm số tuabin cần lắp đặt trong diện tích cho phép của một dự án, giúp giảm bớt chi phí vận hành. Nó có cánh quạt được ghép từ 2 mảnh, giúp quá trình vận chuyển và lắp đặt dễ dàng hơn; cũng như dễ dàng điều chỉnh theo yêu cầu của khách hàng theo điều kiện của trang trại điện gió và dịch vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuabin gió lớn nhất châu Á sẽ được sử dụng tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO