Từ thương binh đến lương y... và “người truyền cảm hứng”

DẠ THI| 05/06/2020 07:32

KHPTO - Lương y Đoàn Văn Khanh, được người dân tại xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang gọi bằng cái tên thân thương là chú Tư Khanh. Ông có dáng người mảnh khảnh, đi dép lê, khác xa với trí tưởng tượng của chúng tôi về một doanh nhân thành đạt nức tiếng tại Tiền Giang…

Ông Tư Khanh tiếp chúng tôi bằng nụ cười đôn hậu trong căn nhà gỗ đã nhuốm màu thời gian. Điều làm chúng tôi chú ý nhất trong căn nhà ấy là vách nhà treo đầy những bằng khen, huân chương... chứng nhận thành tích từ thời chống Mỹ oanh liệt cho đến khi thành lập doanh nghiệp tư nhân Long Thuận.

Ông mời chúng tôi dùng kẹo dừa sáp và cùng nhấp tách trà bưởi thơm ngát do ông làm ra. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông luôn thể hiện niềm tự hào là đã đóng góp cho quê hương.

Năm 1968, ông chỉ mới 10 tuổi, tham gia cách mạng, làm nhiệm vụ giao liên được hai năm, ông xin gia nhập du kích để cầm súng đánh giặc. Trong suốt quá trình chiến đấu, ông có đến 7 lần bị thương và cũng không ít lần ông lập nên chiến tích.

Đến năm 1970, trong một trận giao tranh với địch ở vành đai Bình Đức, ông bị thương ở cánh tay phải, các ngón tay cũng bị rút lại.

Năm 1972, không thể tiếp tục cầm súng chiến đấu, ông trở về quê làm xã đội phó rồi sau đó thì xã đội trưởng. Đến năm 18 tuổi, ông vinh dự được gia nhập vào hàng ngũ của Đảng.

Đất nước thống nhất, ông Tư Khanh được cử làm tổng giám đốc Công ty khai thác gỗ của Tỉnh đội Tiền Giang. Nhưng đến 1994, ông xin nghỉ công tác và quyết định về quê làm nông dân.

Được trở về sau chiến tranh là một may mắn, diễm phúc lớn nhất của ông, dù cơ thể còn nhiều thương tích, là thương binh xếp hạng 2/4 nhưng chưa bao giờ ông cho phép mình ngơi nghỉ. Chiến tranh có thể cướp đi cánh tay của ông nhưng không thể cướp đi sự tinh nhạy và ý chí kiên cường.

Năm 2005, khi một số tờ báo lớn đăng bài dịch từ báo nước ngoài rằng ăn bưởi làm tăng nguy cơ ung thư mà không nói rõ là bưởi chùm Mỹ. Ông nói: “Lúc ấy bà con trồng bưởi ở đồng bằng sông Cửu Long điêu đứng vì người tiêu dùng quay lưng với trái bưởi, thấy bưởi rụng đầy vườn, tôi xót lắm”.

Vậy là ông bỏ hết công việc nhà để lên TP.HCM học nghề y khi đã ngoài 50 tuổi, quyết tâm giải oan cho cây bưởi bằng kiến thức khoa học.

Sau hai năm học đông y, ông dành hết tâm trí vào nghiên cứu cây bưởi vì biết tinh dầu bưởi có tác dụng kích thích mọc tóc.

Mất khoảng 3 năm, công thức pha chế tinh dầu hoa bưởi trị rụng tóc, hói đầu của ông mới hoàn thiện.

Trong quá trình thực hiện, cũng không ít lần ông thất bại, nhưng với bản lĩnh và ý chí của người bộ đội được tôi luyện từ trong lửa đạn, ông quyết không bỏ cuộc.

Và sự cố gắng nào rồi cũng được đền đáp xứng đáng, tinh dầu hoa bưởi và nước ép bưởi của ông đã đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ 7 (năm 2008) cùng giải pháp “Biến vỏ, hoa bưởi thành tinh dầu kích thích mọc tóc” của ông cũng được Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cấp chứng nhận “Điển hình sáng tạo Việt Nam”.

Đầu năm 2018, lương y Đoàn Văn Khanh vinh dự được Trường đại học Florida (Mỹ) trao bằng tiến sĩ danh dự về lĩnh vực y học cổ truyền.

Sau hơn 10 năm tự mày mò, nghiên cứu, ông đã cho ra đời hơn 30 sản phẩm từ cây bưởi, dừa sáp và thuốc nam trong khu vườn gần một mẫu của mình.

Có lẽ, chỉ khi được ông dẫn đi tham quan một vòng khu vườn, tôi mới thấy hết tâm huyết của ông.

Ngay tại khu vườn, ông trồng bưởi xen dừa sáp, mật gấu, sâm đất... Ông còn nuôi nai để lấy sừng, cất nhà dụ chim yến lấy tổ và phòng nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Tất cả những nguyên liệu này được ông dùng đưa vào sản xuất để cho ra các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe và sắc đẹp.

Giờ đây, các sản phẩm của ông không chỉ phổ biến trong nước mà còn vượt khỏi dãy tre làng vươn tầm thế giới.

Dù tuổi đã cao nhưng lương y Đoàn Văn Khanh vẫn mong muốn thực hiện nhiều hơn nữa những dự định còn ấp ủ.

Được trò chuyện cùng ông, tôi chợt nhớ đến một câu nói kinh điển “không phải người ta ngừng theo đuổi giấc mơ vì mình già đi, người ta già đi vì ngừng theo đuổi giấc mơ”. Lương y Đoàn Văn Khanh quả thật là một minh chứng thuyết phục cho ý chí và lẽ sống đẹp.

Kẹo dừa sáp và trà bưởi thơm ngát do ông làm ra.

Phóng viên trò chuyện với lương y Đoàn Văn Khanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ thương binh đến lương y... và “người truyền cảm hứng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO