Tự tay làm bếp năng lượng mặt trời

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG| 22/05/2009 17:04

Các chủng loại bếp mặt trời được rao bán nhiều hơn kể từ khi hộp bếp Kyoto đoạt giải Thử thách biến đổi khí hậu FT. Loại đắt nhất lên đến 99 USD với khả năng đạt đến 4000C sau 1 giờ phơi nắng.

Nhiệt lượng thu được của một bếp mặt trời tùy thuộc vào diện tích hứng nắng và khả năng hấp thụ bức xạ của loại vật liệu phản chiếu: giấy bạc khoảng 9%, lá nhôm trên dưới 14%, và hợp kim bạc lên đến 26%.

Các học sinh thực tập làm bếp mặt trời bằng cách dùng hai thùng giấy các-tông lớn, nhỏ đặt lồng vào nhau, giữa độn lớp rơm hay vỏ trấu để cách nhiệt. Dán giấy bạc hay vỏ bia cán phẳng lên mặt trong của 4 nắp trên và 4 vách đứng sao cho tia nắng phản chiếu xuống được đáy thùng.

Đáy thùng được lót hoặc sơn màu đen để chuyển tia nắng phản chiếu thành bức xạ (sức nóng). Quan sát nước trong nồi đặt giữa đáy thùng nóng lên. Và trong trường hợp đậy kín miệng thùng bằng tấm kính trong suốt thì bức xạ được giữ lại làm nước sôi lên mau hơn.

Thực tập làm hộp bếp mặt trời

Nguyên lý hoạt động hộp bếp mặt trời

Để có một bếp đun nấu gia đình người ta sử dụng các thùng hộp không bắt lửa để đưa nhiệt độ sử dụng lên khoảng 80 - 1500C. Chi phí sản xuất hộp bếp như thế trong khoảng trên dưới 100.000 đồng - có thể thấp hơn nếu biết tận dụng những đồ phế thải như thùng thiếc, vỏ hộp thực phẩm và cả giấy bạc hộp thuốc.

HOÀNG XUÂN PHƯƠNG

(Tham khảo TreeHugger và 7Gadgets)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự tay làm bếp năng lượng mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO