Từ ngày 27/3: TPHCM bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và nơi làm việc

Theo Thanh Mai/HCM CityWeb| 27/03/2020 20:16

Tối 26/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Chủ trì giao ban tại điểm cầu TPHCM có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh TP, Đại học Quốc gia TPHCM, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP, các Sở, ban, ngành cùng lãnh đạo 24 quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.


Tình hình dịch bệnh tại TP HCM


Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính tới 16 giờ chiều 26/3, tổng số trường hợp COVID-19 từ ngày 9/3/2020 trên địa bàn TP là 34 ca đã được Bộ Y tế công bố; 7 ca đã xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định.


Số trường hợp nghi ngờ trong ngày có 19 trường hợp, 14 trường hợp âm tính, 5 trường hợp đang đợi kết quả. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 9.346 trường hợp.


Việc tiếp nhận hành khách nhập cảnh, trong ngày 25/03/2020 có 12 chuyến bay nhưng không có hành khách nhập cảnh, chỉ có 81 người thuộc tổ bay.


Tổng số trường hợp tiếp xúc với 23 ca bệnh mới đến ngày 26/3/2020: đã xác định được 2.682 trường hợp. Trong đó, 09 trường hợp dương tính, 1.244 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 410 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm, 1.019  trường hợp chưa được lấy mẫu.


Đối việc rà soát, xác minh người nhập cảnh từ 08/3 chưa được cách ly tập trung thì đến 15 giờ ngày 26/3 đã xác minh, tiếp cận được 5.322 người tại 24 quận, huyện.


Giám đốc Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP tiếp tục rà soát, truy tìm các trường hợp có liên quan đến các ca mắc COVID-19 còn lại để khoanh vùng và hạn chế lây lan.


Đối với các trường hợp phát hiện nhiễm COVID-19 ở các khu cách ly tập trung người nhập cảnh (do có triệu chứng hoặc do kết quả xét nghiệp sàng lọc) hiện được kiểm soát tốt và chưa có dấu hiệu lây lan. Theo số liệu thu thập ban đầu, tỷ lệ ca phát hiện trong khu cách ly đến thời điểm hiện tại, tính trên số ca đã xét nghiệm sàng lọc là 11 ca/3.000, chiếm tỷ lệ khoảng 0,36%. Và qua hơn 10 ngày vẫn chưa có dấu hiệu lây lan ở các khu vực có ca dương tính xuất hiện.


Bên cạnh đó, TP tiếp tục tăng cường thực hiện truyền thông đa dạng trên diện rộng để mọi công dân, người lao động, người nước ngoài tại TP nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tích cực tham gia vào hoạt động bảo vệ sức khoẻ cho cá nhân và cộng đồng.


Cán bộ nhà nước sẽ giảm 50% thu nhập tăng thêm để hỗ trợ cho người lao động mất thu nhập do dịch bệnh Covid-19


Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tới sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 khi hiện nay chưa có vắc xin chữa bệnh và đang lan rộng tại 198 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP HCM đã làm tốt công tác phòng chống dịch trong thời gian vừa qua, góp phần giữ vững trận địa chống dịch của cả nước.


Qua phân tích thuận lợi, khó khăn và dẫn chứng tình hình dịch bệnh tại một số quốc gia trên thế giới, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giải pháp đầu tiên trong phòng chống dịch COVID-19 là đeo khẩu trang. Vì vậy, yêu cầu các quận, huyện kiểm tra, rà soát để đảm bảo tất cả mọi người dân trên địa bàn đều có khẩu trang và sử dụng khẩu trang theo quy định. Từ ngày mai (27/3/2020), tại TPHCM, việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và nơi làm việc là bắt buộc.


Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương kiểm tra các địa điểm bán khẩu trang để đảm bảo về chất lượng và giá cả.


Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong công tác cách ly, đối với những người không hợp tác, trốn cách ly hoặc không tuân thủ quy trình cách ly bắt buộc thì tiến hành cưỡng chế và xử phạt theo quy định.


Rút kinh nghiệm từ các nước, TP HCM đã và đang tiếp tục áp dụng việc không tiếp nhận người từ nước ngoài nhập cảnh. Song song với đó, các quận huyện cần khẩn trương hoàn tất danh sách thống kê người ở nước ngoài về từ ngày 8/3/2020 trên địa bàn để theo dõi và áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.


Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu với hoạt động giao thông vận tải, hiện người dân vẫn còn nhu cầu nên các ngành liên quan cần nghiên cứu kỹ trước khi quyết định. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo UBND TP cần làm việc với các doanh nghiệp sản xuất để làm rõ doanh nghiệp nào nên tiếp tục sản xuất hoặc tạm ngừng sản xuất trong 2 tuần tới.


“UBNDTP chuẩn bị trình HĐND các chính sách hỗ trợ người lao động thất nghiệp, nghỉ việc không lương… Cán bộ nhà nước cũng sẽ giảm 50% thu nhập tăng thêm để hỗ trợ cho người lao động mất thu nhập do dịch bệnh Covid-19”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mục tiêu của Thành phố là không để tình trạng virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh trong cộng đồng, nỗ lực khống chế số ca mắc COVID-19 trên địa bàn dưới 150 ca.


Các Sở, ban, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về công tác chống dịch COVID -19 và thực hiện nghiêm các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID -19 TP.


Chủ tịch Nguyễn Thành Phong  nhấn mạnh: Đối với các cơ sở vẫn tiếp tục kinh doanh, hoạt động sau khi có chỉ đạo của TP; các trường hợp găm hàng, bán khẩu trang với giá cao; đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận…, các lực lượng chức năng cần khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm, đồng thời không để lực lượng thù địch lợi dụng gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn.


Hiện nay Sở Công Thương đã lập danh sách các địa điểm tin cậy bán khẩu trang, nước rửa tay, du dịch sát khuẩn… trên địa bàn 24 quận huyện. Các địa phương khẩn trương phổ biến, cung cấp thông tin đến từng người dân được biết khi cần tìm mua các sản phẩm trên. Sở Y tế phối hợp với Sở Tư pháp triển khai xử phạt hành chính đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.


TP yêu cầu người dân không ra đường nếu không có việc cần thiết, nghiêm cấm tập trung đông người (từ 20 người trở lên). Riêng bên ngoài trường học, bệnh viện cấm tập trung trên 10 người. Thành phố sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo các quận, huyện nếu để xảy ra tình trạng tụ tập đông người trên địa bàn. Yêu cầu những người trên 60 tuổi phải ở nhà, những người có bệnh mãn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường…, cần liên hệ với các đơn vị y tế để được thăm khám qua hệ thống điện thoại thông minh, cung ứng thuốc tạm thời trong thời gian 2 tuần. Người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch.


TP sẽ đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân và doanh nghiệp trao đổi và làm việc qua mạng, hạn chế tiếp xúc và đi lại nơi đông người.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ ngày 27/3: TPHCM bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và nơi làm việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO