Từ năm 2021 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ hình thành các làng nghề công nghiệp mới

TIỂU YẾN| 16/09/2020 06:20

KHPTO - Từ năm 2021 - 2030, TP.HCM chủ trương tập trung thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tại các cụm công nghiệp, tạo tiền đề cho việc hình thành các làng nghề công nghiệp mới, bảo tồn các làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp truyền thống. Đây là nội dung được đề cập trong mục tiêu phát triển kinh tế hợp tác xã của TP.HCM mới đây.

Cùng với đó, phát triển các hợp tác xã hiện có, hoạt động trong các ngành nghề như thêu đan, đồ gỗ mỹ nghệ, gốm sứ, mây tre lá... và các sản phẩm làng nghề truyền thống; gắn kết các hợp tác xã với chương trình khuyến công để hỗ trợ các hợp tác xã cùng với các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác. Song song đó, phát triển hợp tác xã mới từ các hộ gia đình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ hộ sản xuất gia đình nguồn vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đầu ra.

Được biết, trước đó, TP.HCM có khuyến khích phát triển kinh tế tập thể cho làng nghề, thể hiện rõ trong Quyết định 3891 đó là: hỗ trợ hợp tác xã làng nghề phát triển, trong đó tập trung thực hiện các giải pháp về phát triển nguồn nhân lực, về đất đai, nhà xưởng, về hỗ trợ tín dụng cho hợp tác xã. Đồng thời, hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu cho hợp tác xã làng nghề, ngành nghề nông thôn thành lập mới theo Quyết định số 5259/QĐ-UBND ngày 12/10/2012 của UBND TP.HCM; Đối với các làng nghề đã có hợp tác xã, tiếp tục hỗ trợ kết nối thêm các đầu mối kinh doanh mở rộng thị trường tiêu thụ, xúc tiến đầu tư và đổi mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ. Các làng nghề chưa có hợp tác xã, tập trung phát triển các tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả để tiến đến thành lập ở mỗi làng nghề một hợp tác xã - làm đầu mối kết nối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm ngành nghề nông thôn, nhằm tìm kiếm, mởrộng thịtrường tiêu thụ; Và tiếp nhận, chuyển giao tiến độ khoa học kỹ thuật phục vụ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đến từng hộ xã viên và hộ dân làng nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ năm 2021 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ hình thành các làng nghề công nghiệp mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO