Tự học tiếng Nhật với ReadWrite Hiragana & ReadWrite Katakana

14/06/2006 00:40

Đây là hai chương trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu. Người học có thể dùng chức năng ghi âm để so sánh giọng đọc của mình với giọng của người bản xứ, tập viết theo hình ảnh minh họa “động”, tạo lập một vốn từ vụng đơn giản. Một trong những khó khăn lớn khi học tiếng Nhật là viết và phát âm sao cho đúng. Phần mềm ReadWrite Hiragana & ReadWrite Katakana sẽ giúp bạn khắc phục được khó khăn này.

nReadWrite Hiragana


Trong tiếng Nhật thì Hiragana được biết đến như là chữ “mềm”, và bạn phải thật sự có hoa tay thì mới có thể viết đẹp được (giống như thư pháp của Việt Nam). Chữ Hiragana có tổng cộng 46 chữ cơ bản.

Đối với phiên bản dùng thử (download tại: http://dl.filekicker.com/send/file/151892-Z37X/rwhsetup.exe), chương trình chỉ cho phép bạn học mấy bài đầu thôi. Nếu muốn học tất cả các bài học thì bạn phải trả phí, hoặc chịu khó “lùng” phần mềm này trong CD học ngoại ngữ ở các cửa hàng Tin học.

- Mục Letters: Bạn lựa chọn mẫu tự ở phần Select thì ngay lập tức ở phần lớn nhất của chương trình sẽ xuất hiện mẫu tự và một góc nhỏ bên trên có chữ nho nhỏ thể hiện hình dạng chữ viết đó với kiểu viết bằng bút lông như các cụ đồ ngày xưa. Bên cạnh đó là phần Pronunciation giúp chúng ta biết cách phát âm thông qua hướng dẫn bằng tiếng Anh (a as in “car”). Ở khoảng giữa là phần Examples (Click to Select) sẽ đưa ra một vài ví dụ về những chữ có liên quan đến mẫu tự mà bạn đang học. Mỗi chữ đều kèm theo nghĩa bằng tiếng Anh. Khi bạn bấm vào mẫu chữ ví dụ thì chương trình sẽ phát âm cho bạn nghe và bên dưới đó có vùng trống sẽ hiện lên phổ âm của chữ mà chương trình đã đọc. Muốn nghe lại thì bạn bấm vào biểu tượng hình tam giác (Play). Nếu muốn kiểm tra mình phát âm có đúng không thì bạn bấm vào biểu tượng hình tròn (Record) để ghi âm lại. Lúc bấy giờ sẽ xuất hiện phổ âm mà bạn đã đọc. Bấm biểu tượng hình tròn và tam giác (Play Recording) để phát lại đoạn ghi âm của bạn. Bây giờ bạn có thể so sánh hai cách phát âm và điều chỉnh lại.

- Mục Writing: Hướng dẫn bạn cách viết chữ Hiragana từng bước một. Bạn lựa chọn mẫu tự ở phần Select và ở phần lớn nhất của chương trình sẽ xuất hiện mẫu tự thể hiện hình dạng chữ viết. Phía bên dưới có các mục sau:

Show Stroke Order: Đánh số thứ tự các nét viết của chữ Hiragana.

Animate Strokes: Trình diễn thứ tự các nét viết của chữ Hiragana.

Practice Strokes: Tập viết chữ Hiragana. Chương trình sẽ hiện ra cây viết để bạn đồ theo nét chữ Hiragana (nhớ viết đúng thứ tự). Bên phía phải có một khung báo hiệu là bạn viết như thế nào (xa quá, gần quá, nét không đều...) để bạn sửa lại cho đúng.

- Mục Reading: Giúp bạn tập đọc chữ Hiragana. Chương trình sẽ hiện mẫu tự và ý nghĩa bên dưới mẫu tự đó. Nếu chữ đó không có nghĩa gì cả thì sẽ hiện chữ No meaning. Phần này cũng giúp luyện phát âm, nếu muốn ghi âm lại giọng đọc của mình bạn bấm nút Record (các bước tiếp theo giống như ở phần trên).

Trước hết chương trình sẽ đọc chữ Hiragana. Bạn sẽ nhập chữ mà mình nghe được bằng cách chọn các mẫu chữ trong phần Keyboard ở bên dưới và bấm nút Enter trong phần này. Nếu đúng thì chương trình sẽ hiện chữ Correct (Đúng). Nếu sai, tiếng báo hiệu của chương trình buộc bạn phải chọn lại cho đến khi nào đúng thì thôi. Nếu muốn xem đáp án thì bấm nút Show Answer để xem kết quả. Nếu nghe không rõ có thể bấm nút Play để nghe lại chữ đó. Nếu muốn chương trình tự động chạy đưa ra câu hỏi thì bạn đánh dấu chọn ở mục Auto Progress. Nếu không muốn tự động thì bỏ đánh dấu đi.

- Mục Multichoice: Giúp luyện trắc nghiệm chữ Hiragana. Bấm nút Play để bắt đầu.

Trên đây là kết cấu của các bài học Hiragana. Nếu gặp khó khăn trong việc sử dụng chương trình, bạn có thể sử dụng phần Instructions ở mỗi mục chương trình. Muốn tra cứu nhanh chữ Hiragana thì phía bên phải chương trình có bảng mẫu tự Hiragana cơ bản (46 mẫu tự) và các mẫu tự phát sinh thêm.

nReadWrite Katakana


Trong tiếng Nhật thì Katakana được biết đến là chữ “cứng” vì nó không đòi hỏi bạn phải có hoa tay thì mới có thể viết đẹp được. Chữ Katakana có tổng cộng 46 chữ cơ bản.

Tương tự phần Hiragana, đối với phiên bản dùng thử (download tại: http://dl.filekicker.com/send/file/151894-5A34/rwkatsetup.exe) thì chương trình chỉ cho phép bạn học được mấy bài đầu thôi. Nếu muốn học tất cả các bài còn lại, bạn phải mua bản quyền hay có thể kiếm phần mềm này trong CD học ngoại ngữ ở các cửa hàng Tin học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự học tiếng Nhật với ReadWrite Hiragana & ReadWrite Katakana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO