Từ điển Hán Việt miễn phí - HVDic 2.23

29/08/2006 21:44

Chỉ cần download một file chương trình và một file font hết sức gọn nhẹ, nhanh chóng là bạn đã có trong tay bộ từ điển Hán Việt hoàn toàn miễn phí, phục vụ cho việc học tập và tra cứu.

Hiện nay trên thị trường đã có phần mềm tra từ điển Hán Việt của Công ty Lạc Việt, nhưng đây là phần mềm thương mại. Bài viết này xin giới thiệu với các bạn một phần mềm tra từ điển hoàn toàn miễn phí, đó là HVDic của tác giả Đào Trung Kiên. Đây là phiên bản được cải tiến từ phiên bản 2.17 với nhiều chức năng, dung lượng 1,48 MB, bạn có thể download tại địa chỉ sau:

http://annonymous.online.fr/HVDic/download/HVDic-2_23.zip.

Font chữ Hán (dung lượng 5.04 MB) download tại: http://annonymous.online.fr/HVDic/download/HVDic-PMingLiU.zip.

Hoặc font khác (dung lượng 14.59 MB):

http://annonymous.online.fr/HVDic/download/HVDic-Arial.zip.

Download, trước hết giải nén và cài đặt font chữ để thể hiện được chữ Hán, sau đó mới giải nén file HVDic-2 23.zip và chạy chương trình HVDic.exe.

Sau đây là một số chức năng cơ bản của tự điển:

- Tra cứu chữ Hán: để tra cứu chữ Hán bạn bấm tổ hợp phím Ctrl+F. Với thao tác này bạn có thể tra theo phiên âm, nghĩa và chữ Hán.

- Tra cứu nhanh từ ứng dụng khác: để có thể tra một từ chữ Hán từ một ứng dụng khác, trước hết bạn phải đánh dấu chọn vào ô “Tra cứu nhanh” trong cửa sổ tùy chọn của chương trình. Để tra cứu nhanh một từ, bạn chọn bôi đen từ đó và bấm tổ hợp phím Alt trái+Shift trái+C.

- Gõ chữ Hán: Để gõ chữ Hán, bạn bấm F3, một cửa sổ hiện ra để cho bạn soạn thảo. Vì việc nhập chữ Hán được dựa trên phiên âm nên bạn cần chọn đúng chế độ phiên âm, Hán Việt hoặc Pinyin, trước khi gõ. Để chọn chế độ phiên âm là Hán Việt, bạn bấm Alt+Shift+H, còn phiên âm Pinyin bạn bấm Alt+Shift+Y. Để gõ âm Hán Việt bạn phải dùng bảng mã Unicode với kiểu gõ VNI hay Telex.

Ngoài ra, chương trình còn có một số chức năng khác như: đọc chữ Hán, chuyển đổi dạng chữ... Nếu trong quá trình sử dụng có gì không hiểu bạn có thể vào trang http://annonymous.online.fr/HVDic để xem hướng dẫn. Bạn cũng có thể sử dụng trực tuyến từ điển này tại: http://annonymous.online.fr/HVDic/onldic.phpó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ điển Hán Việt miễn phí - HVDic 2.23
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO