Truyền hình OTT chưa hi vọng người dùng trả phí

ICTNews| 12/12/2013 21:23

Năm 2013, OTT (Over The Top) không chỉ làm nóng thị trường viễn thông mà ngay cả các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cũng coi đây là một xu thế không thể cưỡng lại. Tính đến nay, đã có ít nhất VTVcab, FPT Telecom và VTC nhảy vào thị trường OTT song chưa có đơn vị nào thu được phí từ người dùng.

Truyền hình OTT được dự báo là truyền hình của tương lai, nhưng giờ mới được cung cấp miễn phí vì người dùng chưa sẵn sàng trả phí cho dịch vụ này.

Nhiều đài hướng đến "miếng bánh" OTT

VTVcab là đơn vị đầu tiên chính thức cung cấp dịch vụ truyền hình OTT mang thương hiệu VTV Plus từ tháng 1/2013, đây là sản phẩm hợp tác giữa VTVcab và Công ty CP Truyền thông Mạng và dịch vụ (Medianet Corporation). Ứng dụng này cho phép xem đa kênh truyền hình trực tiếp, riêng biệt hoá với tính năng xem lại và đặc biệt là trải nghiệm hoàn toàn mới với truyền hình tương tác.

Trên nền tảng công nghệ OTT, VTV Plus cho phép nhận biết thiết bị người xem đang sử dụng để lựa chọn luồng tín hiệu và độ phân giải phù hợp, giúp khán giả được xem truyền hình với chất lượng tốt nhất trên tất cả các thiết bị dù di chuyển đến bất kỳ đâu.

Ông Phạm Anh Chiến - Chủ tịch HĐQT Medianet cho biết, VTV Plus phủ sóng trên toàn hệ thống màn hình dùng iOS, Adroid và Windows Phone, trên  mọi màn hình như điện thoại, máy tính bảng, PC, Laptop hay SmartTV. Chỉ cần tải ứng dụng VTV Plus trong các Apps và kết nối Internet thì tất cả các màn hình đều có thể trở thành tivi. Các kênh truyền hình được cung cấp trên hệ thống VTVcab đều có trên VTV Plus

Sau VTVcab, FPT Telecom chính thức cung cấp FPT Play trên kho ứng dụng của Google và Apple từ đầu tháng 10/2013, tới thời điểm này, FPT Play đã có trên 100.000 lượt người dùng tải về và cài đặt trên các thiết bị thông minh.

FPT Play đang cung cấp khoảng 85 kênh truyền hình, bao gồm tín hiệu SD và HD, đồng thời tích hợp các tính năng giải trí như video clip ca nhạc, show truyền hình, khả năng tự nhận diện loại kết nối của khách hàng để chuyển đổi chất lượng cho phù hợp. Điều này giúp người dùng có thể xem các nội dung với chất lượng ổn định trên các loại kết nối như 3G hay WIFI. Tự động thông báo những chương trình hấp dẫn hay nội dung mới cho người dùng

Ông Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ của FPT Telecom cho biết, tính ưu việt của FPT Play chính là khả năng truyền tải ổn định, chất lượng cao và nội dung phong phú. Trong các phiên bản sắp tới của FPT Play và FPT Play HD sẽ cung cấp khả năng kết nối giữa hai sản phẩm giúp người dùng tương tác tốt hơn với TV cũng như sử dụng các nội dung một cách thống nhất trên tất cả màn hình TV, Tablet, Mobile.

VTC đã triển khai nghiên cứu mô hình dịch vụ trên nền tảng OTT từ hơn 1 năm nay, triển khai cùng lúc trên cả hai loại thiết bị cầm tay khác nhau, hỗ trợ trên cả phần mềm iOS và Android và các set top box thu tín hiệu truyền hình phổ biến trên thị trường. VTC đang chạy thử nghiệm về kỹ thuật, trên điện thoại và máy tính bảng người dùng sẽ tải phần mềm về, còn trên laptop sẽ vào trang web để tải về, trên các set top box được cài đặt phần mềm tải các ứng dụng xem tivi VTC Play.

Thu phí chỉ mang tính thử nghiệm

VTV Plus bắt đầu cung cấp từ 1/1/2013 và thử nghiệm thu phí từ 1/7/2013, tính đến nay đã có hơn 2,5 triệu tài khoản đăng ký sử dụng. Tuy nhiên, ông Phạm Anh Chiến cho biết, trong số các tài khoản đăng ký số lượng người xem trả phí rất ít. Mặc dù VTV Plus cho phép người xem có thể trả phí linh hoạt, trả theo thuê bao tháng, thuê bao tuần, thậm chí là thuê bao ngày hoặc trả phí xem từng nội dung.

"Lượng tăng trưởng tài khoản rất tốt nhưng chủ yếu là người dùng miễn phí, số lượng trả phí rất ít", ông Chiến nói. Hiện tại VTV Plusc vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và trước mắt là nhằm tạo dựng một tập khách hàng. Ông Chiến cho rằng, truyền hình OTT là dịch vụ đầy tiềm năng và các nhà cung cấp hi vọng sẽ thu phí người dùng từ những nội dung "độc" hoặc là qua dịch vụ truyền hình tương tác.

Ông Vũ Anh Tú cũng cho biết, FPT Play vẫn đang được cung cấp miễn phí cho mọi người dùng. Việc thương mại hoá các ứng dụng, nội dung giải trí số ở Việt Nam là một câu chuyện dài và phải tính toán rất kĩ do đặc thù, cách suy nghĩ và phong cách tiêu dùng của người Việt rất khác so với thế giới. Bằng chứng là rất nhiều người dùng sẵn sàng truy cập vào các trang xem phim online với đầy rẫy quảng cáo, thậm chí là cả malware (phần mềm độc hại như virus, trojan,..) để xem một bộ phim với chất lượng DVD với lí do duy nhất: miễn phí.

Ngoài ra, FPT Telecom xác định sản phẩm hoạt động trên nền tảng Mobile, Tablet là một thành phần của hệ sinh thái các sản phẩm phục vụ cho dịch vụ Video , đem lại tiện ích, ưu việt cho người dùng sản phẩm của FPT Telecom.

Tương tự, ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital cho biết, VTC sẽ cung cấp miễn phí dịch vụ VTC Play cũng như dịch vụ 3D  cho khách hàng của VTC. Nhưng về lâu dài cũng có những nội dung gia tăng thêm khách hàng sẽ phải trả phí.

Minh Quyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền hình OTT chưa hi vọng người dùng trả phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO